26/08/2008 06:20 GMT+7

Được phép "mắt, môi", xé rào "bụng, ngực"!

L.TH.HÀ - V.HƯƠNG
L.TH.HÀ - V.HƯƠNG

TT - Sợ thẩm mỹ viện không có chức năng phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) làm ẩu, chúng tôi tìm đến các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ (PKCK PTTM) được Sở Y tế TP.HCM cấp phép. Không ngờ nhiều cơ sở cũng hành nghề lộn xộn không kém.

JWdJ5xgm.jpgPhóng to

Đầu mũi lệch sau khi nâng sống mũi -Ảnh: BS L.H.

TT - Sợ thẩm mỹ viện không có chức năng phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) làm ẩu, chúng tôi tìm đến các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ (PKCK PTTM) được Sở Y tế TP.HCM cấp phép. Không ngờ nhiều cơ sở cũng hành nghề lộn xộn không kém.

Bài 1: Làm đẹp "siêu tốc" ở thẩm mỹ viện

TP.HCM hiện có gần 60 PKCK PTTM được Sở Y tế TP cấp phép với phạm vi hành nghề là xăm môi, xăm mi, hút mụn; cấy tóc, cấy lông mày; nâng gò má thấp, nâng sống mũi; xử lý các nếp nhăn mi trên, mi dưới, tạo hình mắt một mí thành hai mí. PKCK PTTM không được phẫu thuật tạo hình nâng ngực; nâng vú; thu nhỏ quầng vú; thu gọn thành bụng; thu gọn mông, đùi; căng da mông, đùi; lấy mỡ cơ thể; căng da mặt theo thông tư 07 Bộ Y tế.

Thế nhưng trên thực tế đa số cơ sở này xé rào làm chui những phẫu thuật lớn, hoặc thuê phòng mổ của một số bệnh viện (BV) tư nhân, hoặc BV ngành đưa khách vào phẫu thuật. Một số bác sĩ (BS) PTTM thiếu cái tâm, thấy khách hàng đề nghị cái gì cũng làm, dù biết làm rồi kết quả có khi còn xấu hơn. Thậm chí có BS còn dụ khách PTTM thêm cái này cái khác với mục đích thu được nhiều tiền.

"Xé rào"... tùm lum

9mGFw7Bd.jpgPhóng to
Biến chứng u silicone do chích silicone lỏng vào ngực lâu ngày
Ngày 3-8, chúng tôi đến thẩm mỹ viện Vân (366 Trần Hưng Đạo, Q.5). Đây là một trong những PKCK PTTM được Sở Y tế TP.HCM cấp phép. Một nhân viên dẫn chúng tôi vào căn phòng nhỏ trên lầu gặp BS Đào Thị Hồng Vân. BS Vân cho biết nếu muốn, chúng tôi sẽ được nâng ngực tại cơ sở này. Tôi hỏi lại lần nữa: "Phẫu thuật ngay tại đây hả BS?". "Ngay tại đây, phẫu thuật bằng thuốc gây tê cho an toàn. Nếu con làm sẽ có phòng nghỉ lại. Khi nào cần mổ cứ điện cho cô. Giá 2.200 USD" - BS Vân trả lời.

Tại PKCK PTTM có tên thẩm mỹ viện Kim Anh (663 Trần Hưng Đạo, Q.5), vừa vào tới cửa chúng tôi đã được một nhân viên đon đả mời ngồi xuống bàn uống nước. Dưới mặt kính chiếc bàn để sẵn bảng giá PTTM đủ các loại, trong đó có cả căng da mặt, nâng ngực, thu gọn ngực xệ, nâng mông, hút mỡ bụng, làm thon đùi. Nâng ngực bằng túi nước biển giá 2.000-2.300 USD tùy kích cỡ túi. Nâng ngực bằng túi gel 2.300-2.500 USD. Giá nâng mông dao động 2.300-2.500 USD.

Bà Kim Anh - chủ thẩm mỹ viện này - tư vấn: "Đặt túi ngực bằng thuốc gây mê. Làm xong có phòng nghỉ qua đêm cho em". Tôi tỏ ý ngần ngại vì bản thân gầy yếu, nhỏ tuổi... bà Kim Anh nói ngay: "Em yên tâm, mới tuần rồi có một cô cũng gầy gầy như em đến đặt túi ngực. 17, 18 tuổi là làm được rồi". Bà Kim Anh còn cho biết nếu phẫu thuật, tôi sẽ được "xét nghiệm tại đây luôn!". Tôi xin được gặp BS tư vấn và khám, bà lại bảo: "Em phải điện hẹn trước vì BS bận lắm".

Bà Lưu Linh Ái (Q.1, TP.HCM):

Xấu hơn trước khi sửa

Năm 1988, tôi đến BS Đ.H. ở đường Sương Nguyệt Anh phẫu thuật nâng mũi. Tự BS "nhắm" rồi nâng cho tôi cái mũi cao chót vót. Năm ngày sau tôi đến cắt chỉ. BS Đ.H. bảo làm lại để hạ mũi thấp xuống. Sau lần làm lại này mũi tôi bị sưng lên, nóng đỏ và có "cời". Tôi quay lại, BS Đ.H. lấy khung nâng mũi ra, nhưng trên mũi tôi đã bị thủng hai lỗ.

Một thời gian sau, tôi đến ông Đạt (sau này tôi mới biết ông ta không phải là BS) ở đường Trần Bình Trọng, Q.5 để làm lại. Kết quả lỗ thủng không giải quyết được mà sống mũi đặt xong còn bị vẹo, thụt một bên. Tôi lại đến BS C. và BS đã lấy sụn vành tai (hai lần) đắp lên cho mũi đừng bị thụt và đặt sống mũi mới.

Tuy nhiên sau khi nâng, đắp sụn, chỗ thủng vẫn còn mà mũi lại bị méo một bên. Tôi lại tìm ra một viện quân y ở Hà Nội để sửa. Kết quả do BS đặt sống mũi ngắn quá nên mũi tôi lại bị hếch lên. Ngoài ra, do mũi bị tổn thương nên một cánh mũi vẫn bị lệch, hai lỗ mũi không cân (lỗ to, lỗ nhỏ).

Cách đây gần ba năm, tôi tìm đến BS H. để sửa lại. BS H. nói rất khó để làm cho cái mũi trở lại như ngày xưa... 20 năm qua tôi đã tốn không biết bao nhiêu tiền nhưng kết quả tôi còn xấu hơn trước khi sửa. Tôi hoàn toàn mất tự tin, ngại tiếp xúc với người khác chỉ vì cái mũi méo xẹo của mình.

Ở PKCK PTTM có tên thẩm mỹ viện Việt Mỹ (93 Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận) của BS Lại Công Hiệp, chúng tôi được BS "tiếp thị” ngay: "Cô cứ đặt đi, chồng cô không biết đâu. Mà ngay bản thân cô sau ba tháng cũng tưởng là ngực thật của mình"! BS Hiệp nói nếu chúng tôi muốn phẫu thuật nâng ngực, ông sẽ tính giá ưu đãi hơn nơi khác và đưa vào BV mổ nhưng không cho biết tên BV nào. Giá đặt túi gel là 2.000 USD. Ông Hiệp còn bỏ nhỏ: "Nếu nhỡ không còn con gái nữa, lại đây tôi giúp vá màng trinh cho. Giá bây giờ là 8 triệu!".

"Tranh thủ hốt"

Ngày 3-8, PKCK PTTM có tên là thẩm mỹ viện Á Đông (39/2 Sương Nguyệt Anh, Q.1) có rất nhiều khách ra vô tấp nập. BS Ngô Xuân Dung đang nghe điện thoại, hớn hở nói: "Mùa này Việt kiều về đông. Tranh thủ hốt!". BS Dung cho chúng tôi xem hình ảnh một khách hàng vừa mới được phẫu thuật nâng ngực: "Đấy, em xem. Trước khi mổ y như đàn ông! Còn sau mổ tròn trịa, dễ thương chưa. Đẹp, mềm mại như thật. Sau này em có bồ nó không tài nào biết được". BS Dung cho giá phẫu thuật đặt túi gel là 2.500 USD nhưng không cho biết sẽ mổ ở BV nào.

Ngày 30-7, chúng tôi đến trung tâm giải phẫu thẩm mỹ của BS Nguyễn Cửu Bảo Hùng (781/B12 Lê Hồng Phong, Q.10) đề nghị được hút mỡ bụng, đùi. BS Hùng nói: "Em hút mỡ bụng được, làm cái đùi nữa đi. Anh làm nội soi đưa ống hút vào, dùng hóa chất làm tan ra và hút. Không để sẹo. Ở đây anh dùng ống hút nhỏ đi thẳng vào lỗ rốn. Chỉ có ở đây và chỗ BS N.X.C. ở Mỹ về làm được. Còn tất cả BS nơi khác không dám làm đâu. Họ chỉ cắt mỡ bụng thôi. Nói xin lỗi cắt mỡ bụng cởi đồ ra có sẹo xấu lắm".

Thấy tôi còn phân vân, BS Bảo Hùng nói tiếp: "Em yên tâm. Sở Y tế tháng nào cũng xuống thẩm định rồi mới cấp phép. Em sẽ thấy làm xong hút ra cả thau mỡ, không chảy máu, có thể đứng dậy về luôn... Em mà vô mấy chỗ như TV chỉ gặp BS tư vấn chứ không gặp được BS phẫu thuật. Còn vô làm ở VH thì giống như họ đem em ra làm thí nghiệm. Tất cả BS khác cũng vậy. Chỉ những ai giỏi tay nghề mới nghỉ hẳn ở BV ra ngoài làm thôi. Không giỏi mới làm BV vì lỡ có gì đưa vào BV luôn. BV sao bằng tư nhân được"!

Khi chúng tôi hỏi BS Bảo Hùng làm được những PTTM gì và cho xem bảng giá, BS khẳng định: "Anh làm tất cả. Bảng giá không có”. Rồi vừa khám BS vừa báo giá cho chúng tôi: "Bụng trên 10 triệu, bụng dưới 10 triệu. Hai eo mỗi bên 2 triệu. Hai cái hông mỗi bên 3 triệu". Rồi BS tính tới phần đùi: "Hai đùi ngoài 10 triệu. Hai đùi trong 20 triệu. Hai cục ở đầu gối 6 triệu. Hai bắp chân 10 triệu". BS Hùng cũng cho biết giá nâng ngực (đặt túi của Mỹ) là 2.500 USD. Ông còn khẳng định khi hút mỡ không cần phải xét nghiệm!

Khám xong, BS Hùng lấy sổ viết tên tuổi, địa chỉ, điện thoại của chúng tôi để sắp lịch phẫu thuật. Vừa viết, ông vừa nói: "Ở đây anh làm mũi Hàn Quốc giá 5,5 triệu. Nếu ai mang mũi bị hư méo, bị đỏ (đã làm từ nơi khác) đến thì 7 triệu. Mũi em sửa một chút cũng được đấy. Nếu sáng thứ sáu phẫu thuật, tối thứ năm em mua thuốc này uống trước. Sáng thứ sáu tới Bà Hạt (467 Bà Hạt, Q.10 - PV) anh làm cho".

Một bác sĩ từ chối "xé rào"

Trong số gần 15 PKCK PTTM chúng tôi đến, chỉ có một BS từ chối làm các PTTM ngoài phạm vi hành nghề. Đó là BS Lê Trung Nghĩa (521B Điện Biên Phủ, Q.3). 19g ngày 5-8, trong lúc ngồi đợi, chúng tôi thấy BS Nghĩa đang tư vấn cho một cô gái muốn sửa môi, mũi: "Trường hợp của em làm riêng từng phần không được. Phải kéo đóng môi lại, chỉnh môi cân đối để cánh mũi nằm xuống. Tại sao em không vào BV mổ sứt môi hở hàm ếch để được miễn phí hoàn toàn? Anh làm ở BV Răng hàm mặt trung ương TP.HCM. Em vào BV đi, anh làm cho".

Cô gái nói không quan trọng vấn đề tiền bạc, BS Nghĩa giải thích: "Em cứ mổ ở BV đi, anh sẽ làm cho. Em nằm ở BV tiện hơn. Sáng sáng thay băng, rửa vết thương tốt hơn. Bản thân em sau mổ phải giữ gìn cẩn thận. Giữ gìn sau mổ mới phức tạp chứ mổ không phức tạp. Em nên suy nghĩ kỹ”. Cô gái yên tâm ra về và hẹn BS sẽ quay lại sau.

Tôi nói với BS Nghĩa ý định muốn nâng ngực, hút mỡ bụng, đùi; BS Nghĩa khuyên ngay: "Em muốn đặt túi ngực, làm thon bụng và đùi phải đến BV. Khi đến phẫu thuật phải có người nhà vì mổ gây mê. Phẫu thuật đặt túi ngực khoảng một tuần mới lành". Sau đó, BS Nghĩa nhẹ nhàng giải thích rõ cách thức đặt túi ngực và chất liệu từng loại túi nước biển và túi gel. Khi đặt túi ngực để lại sẹo nhỏ ở đường nách, đường viền quanh quầng vú hoặc đường dưới bầu ngực. Đặt túi ngực giá 2.000 USD. Hút mỡ bụng 18 triệu đồng, đùi và mông 12 triệu. BS Nghĩa cũng nói rõ đã là phẫu thuật đều có khả năng bị tai biến.

Khi chúng tôi đề nghị BS Nghĩa nâng mũi, thu hẹp cánh mũi, cắt mắt hai mí; BS Nghĩa nhìn chăm chú vào mặt tôi nói: "Các nét trên mặt em cân xứng với gương mặt. Mũi em cân đối, sao phải vuốt cao lên chi cho dữ? Khi mũi thẳng quá, cao quá sẽ thấy khuôn mặt già hơn. Cánh mũi của em phù hợp với sống mũi. Nếu cắt vào sẽ bị túm, mất cân đối, lỗ mũi sẽ bị nhỏ quá. Còn mắt em như thế đẹp rồi, sao phải cắt, sửa?".

Chúng tôi thử thuyết phục BS Nghĩa một lần nữa gọt xương hàm, xóa nhăn khóe miệng, căng da mặt, BS vẫn kiên nhẫn giải thích: "Tôi khuyên thật lòng, đừng có sửa. Sửa không đẹp đâu. Xương mặt đang lành tự nhiên cắt bỏ làm chi. Cái rãnh trên khóe miệng là nét tươi tắn của gương mặt mình, là cái duyên tại sao lại phá”... BS Nghĩa cũng dứt khoát từ chối đề nghị hút mỡ mông của chúng tôi.

___________________

Bài 3: Yên tâm sửa nhan sắc ở bệnh viện

L.TH.HÀ - V.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên