08/08/2008 21:36 GMT+7

Khi trẻ sốt siêu vi

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - * Tôi có một cháu gái 30 tháng tuổi. Gần đây cháu hay bị sốt cao dẫn đến co giật, tôi có đưa cháu đến nằm viện khoảng 1 tuần, bác sĩ bảo cháu bị sốt siêu vi. Khi cháu ra viện, về nhà khoảng 10 ngày sau lại sốt lại và co giật, trợn mắt, tôi cũng đưa bé nhập viện điều trị 1 tuần, cũng chẩn đoán cháu bị sốt siêu vi.

Tôi rất lo sợ tình trạng của cháu, bởi cháu cứ sốt vào lúc nửa đêm. Xin hỏi bệnh của cháu nên điều trị bằng cách nào? Bệnh viện nào chẩn đoán tốt, điều trị ra sao? Có ảnh hưởng gì cho thần kinh sau này không?

ĐẶNG MINH NAM

- Trả lời của phòng mạch online:

Trẻ dưới 5 tuổi rất dễ nhiễm siêu vi và sốt cao đột ngột 38 độ C. Khi trẻ sốt trên 38 độ C thường xuất hiện những cơn co giật. Đây là hội chứng hay gặp ở trẻ nhỏ, nhất là khi có sự thay đổi thời tiết, khí hậu. Nếu không khống chế cơn co giật sẽ khiến não thiếu ôxy, suy giảm trí tuệ và có thể mắc bệnh động kinh, dễ để lại di chứng não. Việc anh cho cháu đi bệnh viện là hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên có một số việc nên làm ngay tại nhà:

- Theo dõi cháu: sờ trán, chân tay, nếu thấy sốt thì cặp nhiệt độ ngay. Khi thấy nhiệt độ 38 độ C thì bắt đầu dùng nước ấm lau cho cháu. Nước ấm làm giãn mạch ngoại vi nên nhiệt độ trung tâm sẽ giảm, tránh được cơn co giật. Đồng thời trong nhà nên có viên thuốc paracetamol dạng đặt hậu môn. Anh đặt hậu môn cho cháu, nhiệt độ hạ sẽ không bị lên cơn co giật nữa.

- Về nguyên tắc, nhiễm siêu vi làm gì có kháng sinh đặc trị nên nằm viện cũng chỉ hạ nhiệt, theo dõi là chủ yếu để tránh lên cơn co giật mà thôi.

- Sốt siêu vi có thể lành tính bởi thường sau 7 ngày bệnh sẽ lui. Tuy nhiên, nếu cứ để trẻ lên cơn co giật mỗi lần sốt thì lại ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Mong anh chuẩn bị sẵn thuốc hạ nhiệt và theo dõi bé cẩn thận. Gà trống nuôi con quả là khó khăn, nhất là không có phản xạ thức dậy sờ đầu con hay cho bé đi tè đêm.

Anh nên cho bé uống mỗi ngày chừng 3 thìa mật ong. Nếu bé chịu thì để bé tự uống, không cần pha loãng. Mật ong có tác dụng sát khuẩn rất tốt, đặc biệt với đường hô hấp trên. Khi thời tiết thay đổi, anh nhớ giữ ấm cổ cho bé. Nếu bé dễ bị viêm mũi họng càng cần giữ ấm vùng họng. Nếu bố con anh nằm phòng máy lạnh phải để nhiệt độ 28 độ C. Nếu sử dụng quạt thì đừng để gió quạt thẳng vào người bé. Nên để gió quạt theo kiểu đối lưu không khí chứ đừng trực tiếp.

“Trẻ con không phải là người lớn thu nhỏ lại”, chúng rất non nớt và đề kháng kém. Ở đâu chữa sốt siêu vi cũng giống nhau. Anh đừng nghĩ có nơi nào chữa dứt bệnh vì đi nhà trẻ cháu bị lây từ bạn bè chung lớp. Bụi đường cũng là tác nhân mang siêu vi đến cho trẻ, thức ăn cũng là tác nhân quan trọng. Tốt nhất anh luôn chuẩn bị sẵn thuốc hạ sốt và đọc sách nuôi dạy trẻ để chăm sóc con gái tốt hơn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên