21/05/2008 16:19 GMT+7

Đau giữa cột sống lưng

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - Em tên Ngọc Sương, 28 tuổi, khoảng hai năm nay thường bị đau ở giữa cột sống sau lưng (rất đau đến nỗi em không thể chịu được), nhất là về đêm, mỗi khi lên cơn đau em cảm thấy lạnh và các ngón tay như bị rút lại. Em đã đi khám nhiều bác sĩ, đã xét nghiệm máu, chụp X-Ray, MRI (ở Bệnh viện Chợ Rẫy) nhưng bác sĩ cho em biết là cột sống và sức khỏe của em bình thường.

Xin TTO cho em biết đó là biểu hiện của bệnh gì, có thể điều trị được không, nên điều trị theo đông y hay tây y và ở đâu? Nhân tiện cho em hỏi bệnh động kinh là gì, biểu hiện như thế nào?

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Đây là vấn đề đau lưng cơ năng, là loại đau thường gặp ở vùng cột sống lưng và thắt lưng. Cơn đau có nhiều biểu hiện từ đau âm ỉ đến đau thắt khiến bệnh nhân cử động mình cũng thấy đau.

Gần như tất cả xét nghiệm đều bình thường. Ấn thấy đau vùng cơ cạnh sống hay vùng dây chằng liên mấu gai. Việc điều trị bệnh này không chỉ đơn thuần dựa vào thuốc mà cần phải phối hợp nhiều biện pháp bao gồm:

- Loại bỏ các nguyên nhân gây đau lưng như ngồi hay đứng lâu, cúi khom lưng, khiêng vật nặng tư thế cột sống cong (cúi khiêng vật nặng), ngồi tư thế cong cột sống. Những động tác rất đời thường như vậy có thể gây ra cơn đau cho những người đã có tiền căn đau lưng dù đối với người khác là bình thường. Không nên ngồi xổm hay nằm võng.

- Dùng thuốc kháng viêm giảm đau và dãn cơ làm dịu cơn đau.

- Tập vật lý trị liệu nhóm cơ lưng để giúp tăng cường sức dẻo dai của cơ.

- Những biện pháp khác bao gồm massage cơ lưng làm dãn cơ chống co thắt.

- Dù đông hay tây y cũng vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp này. Sai lầm lớn nhất khi điều trị là dùng thuốc mà không loại bỏ yếu tố gây đau. Thuốc là bớt đau nhưng cơn đau sẽ tái phát khi sinh hoạt hằng ngày không thay đổi.

Về vấn đề động kinh:

Có thể hiểu nôm na đây là bệnh do vùng vỏ não có những ổ phóng điện bất thường gây ra những cơn co giật vùng chân tay. Tùy theo vùng vỏ não mà cơn động kinh có thể bị cục bộ một nơi nào đó hay toàn bộ cơ thể.

Biểu hiện cơn động kinh bao gồm những dấu hiệu báo trước cho bệnh nhân là cơn sắp xảy ra, tiếp theo sau là những động tác co giật vặn xoắn của các cơ. Bệnh nhân sẽ bị thay đổi nhận thức, bất thường về cảm giác.

Về nguyên nhân có thể do nhiều loại, có thể do bệnh tự miễn như viêm mạch máu não, có thể do phù não, thiếu máu não, chấn thương não, nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, bất thường về sự phát triển hay bẩm sinh, các loại thuốc như cocaine, tăng nhiệt cơ thể như sốt cao, rối loạn chuyển hóa như hạ canxi máu, hạ đường huyết, liên quan tới áp lực như điều trị bằng oxy cao áp và hội chứng cai nghiện.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai, bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe vui lòng gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên