18/05/2008 11:44 GMT+7

Xương đùi gãy hồi phục nhanh hay chậm?

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - * Vợ tôi 36 tuổi, bị tai nạn gãy xương đùi trái (1/3 dưới), bác sĩ giải phẫu và đưa nẹp vào. Tôi muốn hỏi ở độ tuổi này thì bao lâu xương đùi sẽ lành hẳn và độ chắc của xương cũng như khi nào có thể lấy nẹp ra?

(Trương Công Phúc)

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Xương đùi cũng như các xương khác trong cơ thể khi bị gãy sẽ lành lại bằng chính mô xương (trong khi đó phần lớn các cơ quan khác trong cơ thể lành bằng mô xơ).

Thời gian trung bình để xương lành chắc, có thể chịu được trọng lượng cơ thể là 3-6 tháng tùy loại xương.

Các xương ở chi dưới cần thời gian lâu hơn vì phải chịu sức nặng cơ thể khi đi. Dù xương có thể có can xương sớm ở tháng thứ nhất hay thứ hai nhưng để đi lại tốt cần thời gian lâu hơn. Trái với suy nghĩ của nhiều người, việc mổ gắn xương lại bằng các dụng cụ như nẹp vít hay đinh bằng phương pháp mổ mở sẽ làm xương chậm lành hơn vì phẫu thuật làm tàn phá mô mềm bao quanh xương là yếu tố quan trọng giúp lành xương.

Trở lại trường hợp của vợ bạn. Ở độ tuổi 36, khả năng lành xương như những trường hợp bình thường khác nghĩa là 3-6 tháng. Tuy nhiên vì vợ bạn đã được mổ gắn nẹp nên có thể tập vận động và đi lại sớm hơn tùy thuộc vào loại nẹp được đặt vào.

Thời gian tiếp theo sẽ là tập vật lý trị liệu, tập đi và theo dõi sự lành xương bằng phim X-quang. Tùy thuộc tốc độ hình thành can xương, chất lượng can xương và khối lượng can xương mà các bác sĩ sẽ xác định được thời gian lành xương, thời gian đi lại bình thường.

Như đã trình bày ở trên, nếu không có gì bất thường thì xương đùi lành vững ở thời điểm 4-6 tháng sau mổ. Sau thời điểm này xem như xương đã lành. Tuy vậy thời gian xương lành hẳn để có thể lấy nẹp ra được khuyến cáo là 1-2 năm sau. Nếu can xương to, đồng nhất có thể lấy ra sớm, nếu can xương ít, không đủ bốn mặt bao quanh ổ gãy thì thời gian rút nẹp có thể phải lùi lại.

Trong trường hợp này bạn không nên lo lắng quá mức vì mọi sinh hoạt của vợ bạn có thể trở lại bình thường sau hai tháng phẫu thuật nếu nẹp vững chắc, sau đó là chờ lành xương.

Bạn nên giúp chị đi khám định kỳ để các bác sĩ xác định mức độ, tốc độ lành xương từ đó có những hướng dẫn thích hợp về các sinh hoạt hằng ngày. Sau khi xác nhận lành xương, các bác sĩ sẽ cho bạn thời gian hẹn để mổ lấy nẹp ra. Chúc chị nhà mau bình phục và hi vọng bạn không quá lo lắng về vấn đề này.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên