08/05/2008 20:10 GMT+7

Mẩn ngứa vùng vai và mặt

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH

TTO - * Tôi bị mẩn ngứa vùng vai, mặt nổi rất nhiều mụn. Tôi đã đi khám ở bệnh viện da liễu, bác sĩ nói tôi bị viêm da cơ địa và cho thuốc uống. Khi uống thì tôi không thấy ngứa nữa, nhưng khi dừng thì ngứa trở lại.

Tôi cũng đã thử uống thuốc mát gan thông mật và atisô nhưng không thấy khỏi. Vậy xin hỏi bệnh của tôi làm thế nào để khỏi được? (bạn đọc)

- Trả lời của phòng mạch online:

“Mẩn ngứa vùng vai và nhiều mụn ở mặt” có thể là một trong hai bệnh lý sau:

1. Viêm nang lông: đây là tình trạng viêm khu trú tại nang lông, thường là do nhiễm trùng các loại vi trùng thường trú ở da hoặc vùng tai - mũi - họng. Khi hiện diện yếu tố thuận lợi gây bít tắc lỗ nang lông như tiếp xúc chất dầu mỡ thường xuyên; cọ sát với quần áo, khẩu trang, tóc…hoặc tăng tạo sừng lại các lỗ nang lông thì các vi trùng này sẽ tăng sinh và gây ra hiện tượng viêm.

Các mẩn đỏ có mủ sẽ phát từng đợt nối tiếp nhau tạo ra nhiều tổn thương ở nhiều lứa tuổi khác nhau như có cái sưng đỏ, có cái có mủ, có cái lặn dần để lại vết đỏ sậm màu hoặc vết thâm…

Trong trường hợp này bạn nên áp dụng cách chăm sóc da sau đây:

- Rửa mặt sạch bằng xà bông diệt khuẩn.

- Bôi thuốc mỡ kháng sinh như Fusidic acid, Mupirocin hoặc dung dịch Clindamycin, Erythromycin 2 lần mỗi ngày.

- Uống thuốc giảm ngứa hoặc kháng sinh thích hợp theo toa của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

2.Phát ban mụn trứng cá: đây là bệnh lý của nang lông - tuyến bã do vi trùng P. ácnes gây ra. Tuy nhiên, yếu tố thúc đẩy trong trường hợp này là do dùng thuốc bôi hoặc thuốc uống có chứa corticosteroids hoặc nội tiết tố ngừa thai; các loại mỹ phẩm như kem nền pha dầu, kem nền không nước hoặc các sản phẩm giữ ẩm có chứa chất giống lipid bề mặt da như glycerin, petrolatum, lanolin, AHAs, urea…

Tổn thương sẽ là nhiều mụn mủ đồng lứa tuổi, gây ngứa khắp mặt và có thể lan ra cả những vùng xung quanh như ngực, dưới cằm, vai, lưng hoặc mặt duỗi hai cánh tay.

Trong trường hợp này bạn nên áp dụng cách chăm sóc da sau đây:

- Rửa mặt bằng các sản phẩm tẩy rửa êm dịu da dành cho da mụn như Cu-Zn gel, Cleanance, Cetaphil…

- Thuốc bôi dưỡng ẩm dành cho da nhạy cảm nếu tình trạng da đỏ và ngứa nhiều; thuốc bôi kháng sinh nếu mụn mủ nhiều; thuốc bôi tiêu sừng nếu cồi nhiều.

- Thuốc uống kháng histamin để giảm ngứa; kháng sinh để trị mụn như Doxycyclin, Clindamycin, Roxithromycin.

- Các loại thuốc bôi và uống bạn nên tuân theo sự kê toa của bác sĩ chuyên khoa để phù hợp với loại da và tổn thương da hiện tại của bạn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên