02/05/2008 21:18 GMT+7

Bóc tách túi thai

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Năm nay tôi 30 tuổi, đã có 1 cháu 3 tuổi và tôi đang mang thai được 8 tuần 5 ngày . Lúc đầu tôi đi siêu âm thì phát hiện thai bị bóc tách 5% (túi thai =24mm, có phôi và tim thai ) và đề nghị đặt thuốc Utrogestan100, tiêm thuốc Pregnyl, nghĩ dưỡng, sau 10 ngày tôi đi siêu âm lại thì kết quả : bóc tách rộng 30% cổ tử cung giãn rộng #7mm, tư thế ngã trước = 77mm.

Bây giờ tôi rất hoang mang không biết khả năng giữ thai ra sao, mong các Bác sỹ giúp đỡ trả lời. (Tin Hoc Duc Thinh)

- Trả lời của Phòng mạch online:

Sảy thai là tình trạng thai bị tống xuất ra khỏi buồng tử cung trước khi có khả năng sống, tuổi thai thường nhỏ hơn 20-22 tuần. Sảy thai chiếm tới 20% tổng số thai được nhận biết.

Sảy thai tự nhiên có các dạng:

- Dọa sảy thai: tình trạng ra huyết và đau bụng nhẹ vào đầu thai kỳ. Mô thai chưa bị tống xuất ra khỏi tử cung. Thăm khám ghi nhận cổ tử cung đóng. Có nhiều khả năng dưỡng được thai .

- Sảy thai khó tránh: ra huyết và đau bụng nhiều hơn, cổ tử cung bắt đầu mở ra. Khả năng giữ thai khó khăn hơn.

- Sảy thai không hoàn toàn: một phần mô thai đã tống ra ngoài. Khi siêu âm ghi nhận một phần mô thai còn lại trong lòng tử cung.

- Sảy thai hoàn toàn: toàn bộ mô thai bị tống ra khỏi tử cung. Siêu âm ghi nhận không còn mô thai trong lòng tử cung.

Siêu âm ngã bụng hay siêu âm đầu dò âm đạo rất có giá trị trong các trường hợp có thai, nhất là các trường hợp có các triệu chứng ra huyết âm đạo bất thường và đau bụng vùng hạ vị. Siêu âm có giá trị:

- Xác định thai trong hay ngòai tử cung

- Tình trạng phôi thai, có dấu hiệu sống hay không dựa vào hình ảnh tim thai.

- Một hay hai thai

- Tuổi thai

Trên siêu âm có thể ghi nhận hình ảnh máu tụ (hay bóc tách túi thai). Tụ máu trong tử cung, dưới nhau là dấu hiệu được thấy ở bệnh nhân có dấu hiệu dọa sảy thai cũng như các trường hợp không có triệu chứng. Nếu sự phát triển của phôi không bị xáo trộn và không ghi nhận sự tiến triển của khối máu tụ thì có nhiều khả năng thai sẽ diên tiến tốt.

Tiên lượng theo thống kê:

- Trong vòng 20 tuần đầu thai kỳ, có 30-40% có ra huyết âm đạo bất thường.

- 50% các trường hợp này dẫn tới sảy thai tự nhiên

- Ra huyết âm đạo kéo dài trên 3 ngày làm tăng nguy cơ sảy thai

- Có họat động tim thai vào 6 tuần thì nguy cơ sảy thai là 7%. Đến 8 tuần, nguy cơ là 2%.

Điều trị dọa sảy thai : chưa có phác đồ điều trị bởi vì nguyên nhân của sảy thai là do các bất thường về nhiễm sắc thể, Khuyến cáo sử dụng progesterone, dùng vitamin E và nghỉ ngơi. Tuy nhiên các giả thuyết bảo vệ cho các phương pháp điều trị chưa rõ ràng. Ví dụ progesterone, là một chất do hoàng thể thai kỳ của buồng trứng tiết ra trong 3 tháng đầu thai kỳ. Khi có tình trạng suy hoàng thể thai kỳ, thì có nguy cơ sảy thai do thiếu progesterone, nhưng tỉ lệ này rất thấp.

Như vậy, trong trường hợp của chị có dấu hiệu bất lợi là bóc tách thai tăng và cổ tử cung mở ra. Tuy nhiên nếu phôi thai và tim thai còn tốt, thì khả năng dưỡng thai vẫn còn, nhưng sẽ khó khăn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên