23/04/2008 16:04 GMT+7

Hút thai có thể biến chứng vô sinh

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - *Tôi có thai được 7 tuần, sau đó đi hút thai. Sau hơn 2 tháng tôi đi khám viêm âm đạo do nấm, BS kê đơn thuốc và hàng ngày đến đặt thuốc trong 1 tuần. Theo kết luận của BS, tôi còn phải đốt do viêm cổ tử cung nữa, nhưng phải đợi sau kinh nguyệt kết thúc mới làm được.

Hiện nay tôi đang rất lo lắng vì chu kỳ kinh nguyệt của tôi không đều đặn. Sau hút thai được 5 ngày, tôi thấy ra máu 2,3 ngày. Khoảng 1 tháng sau, tôi thấy có ra máu nhưng không có màu đỏ như những kỳ kinh nguyệt bình thường. Tôi có cảm giác như là dịch bị nhiễm trùng. Vậy đó có phải là kinh nguyệt không? Viêm nhiễm như tôi có nặng không? Tôi có khả năng bị vô sinh không? Làm thế nào để chu kỳ kinh nguyệt của tôi trở nên đều đặn, nếu đốt điện có ảnh hưởng gì không? Biện pháp nào tránh thai với tôi là hợp lý nhất? (Hoa_tuyet80).

-Trả lời của phòng mạch online:

Chị có các vấn đề:

1. Viêm nhiễm đường sinh dục sau hút thai

2. Biện pháp ngừa thai

Hút thai là một biện pháp chấm dứt thai kỳ với tuổi thai nhỏ hơn hoặc bằng 8 tuần. Sau khi được giảm đau, bác sĩ sẽ dùng ống hút đưa vào buồng tử cung qua âm đạo để hút lấy mô thai và nhau.

Trong quá trình thực hiện thủ thuật sẽ có nguy cơ nhiễm trùng ngược dòng từ âm đạo vào tử cung, 2 tai vòi… và các nguy cơkhác như chảy máu, thủng tử cung, dịch buồng tử cung.

Từ các biến chứng này, sẽ có thể dẫn đến không có con trong tương lai. Vì vậy, sau khi hút thai, chị đi khám có ghi nhận là bị viêm nhiễm và được điều trị, sau đó vẫn tiếp tục ra dịch âm đạo bất thường. Chị nên đi khám trở lại để xác định nguyên nhân nhiễm trùng và mức độ nhiễm trùng để có biện pháp điều trị tích cực. Vấn đề lộ tuyến và đốt cổ tử cung tôi đã trình bày trên online, xin chị tìm đọc thêm.

Theo chị mô tả, sau khi hút thai chị đã có kinh lại nhưng máu kinh không giống như trước đây, có thể sau khi hút thai còn một số dịch ứ đọng trong lòng tử cung và dịch này sẽ được tống hết ra trong lần có kinh đầu tiên sau hút thai. Chị nên đi khám lại nếu lượng máu ra quá nhiều hoặc kéo dài trên 7-10 ngày. Nếu không, chị chờ thêm, tháng sau kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.

Vì chị đã quyết định hút thai chỉ vì năm sau mới muốn có thai nên tôi nghĩ chị cần áp dụng một biện pháp có hiệu quả cao. Ngoài ra, chị có vấn đề về viêm nhiễm chưa được giải quyết do đó tôi nghĩ rằng chị nên sử dụng thuốc viên tránh thai, vỉ 21 viên uống đều đặn mỗi ngày 1 viên, uống liên tiếp trong 21 ngày, ngưng 7 ngày (khoảng thời gian này sẽ có kinh) và uống tiếp tục trở lại vỉ mới. Khi nào muốn có con, chị ngưng không uống vỉ thuốc kế .

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên