27/02/2008 20:00 GMT+7

Ung thư vòm họng

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Em 19 tuổi, khoảng 1 tháng nay em thường khạc đàm có màu cam. Đôi khi có máu. Có phải em đã ung thư vòm họng? Ngoài ra em không còn dấu hiệu nào cả. Nếu em bệnh thì điều trị có tốn kém không?(hung tran)

Trả lời của phòng mạch online:

-Vòm mũi họng cấu tạo khá phức tạp là một khoang rỗng hình hộp chữ nhật nằm ngay dưới đáy sọ, phần trên họng, gồm có 5 thành:

Thành trên và thành sau liên tiếp với nhau còn được gọi là nóc vòm.

Thành trước liên quan với cửa mũi sau. Ung thư ở đây được xếp vào ung thư mũi.

Thành dưới ngang qua mặt sau màn hầu.

Hai thành bên: Là thành mềm, tiếp giáp với các mạch máu thần kinh lớn bên cổ. Phía sau, có chỗ hõm vào là hố Rosenmuller, ra trước là củ vòi và miệng vòi Eustachi thông lên tai. Thường là nơi khởi phát của K vòm

Thành dưới là mặt phẳng ảo,nằm ngang qua mặt lưng màn hầu

Nguyên nhân ung thư vòm:

-Yếu tố di truyền: Từ chỗ nhận xét ung thư vòm có mức độ tần suất khác biệt giữa các dân tộc khác nhau trên thế giới người ta cho rằng nguyên nhân của K vòm có liên quan đến yếu tố di truyền dựa trên hệ kháng nguyên HLA. Nếu cha hoặc mẹ bạn đã từng bị ung thư vòm thì khả năng bạn bị ung thư vòm sẽ cao.

- Virus hướng lymphô Epstein Barr: là loại virus người, thuộc nhóm Herpes, là nguyên nhân gây u lympho Burkitt ở Châu phi. Gần đây người ta nhận thấy EBV có mặt thường xuyên (100%) ở bệnh tích K vòm.

-Yếu tố thuận lợi:

Môi trường: Tiếp xúc với hơi các hóa chất độc, thuốc trừ sâu, phóng xạ...Điều kiện sống thấp.

Tập quán: Thói quen hút thuốc lá, uống rượu. Thói quen ăn các thức ăn làm dưa, làm mắm; chiên nướng, thức ăn có thầu dầu, thức ăn ẩm mốc. Thắp nhiều hương khói. Người ta nhận thấy nồng độ Nitrosaminecủa những người K vòm cao hơn ở người bình thường

Nitrosamin = Nitrit + amine

Nitrit có nhiều trong các loại củ cải, cải bẹ, cải bắp khi muối dưa nhờ sự lên mensẽ chuyển nitrat thành nitrit.

Triệu chứng của ung thư vòm

-Các dấu hiệu về tai: (U xâm lấn sang bên, vào tai) .Thường là những u nằm ở thành bên vòm, ở hố Rosenmuller và là loại thâm nhiễm dưới niêm mạc, dạng Carcinome không biệt hóa (UCNT ); Ù tai.; Nghe kém ở 1 bên, tăng dần, và thường là tiếng trầm; Đau nhói lên tai

-Các dấu hiệu về mũi: (U xâm lấn ra trước mũi): Chảy máu mũi; Tắc mũi từ từ và tăng dần, một hoặc cả hai bên, thường ở giai đoạn muộn, u đã lan rộng khắp vòm.

-Triệu chứng ở mắt :Lé mắt; Lồi mắt

-Triệu chứng hạch: Là một dấu hiệu thường gặp, xuất hiện rất sớm có khi chưa thấy u ở vòm. Đầu tiên, xuất hiện hạch ở dãy cảnh trên (hạch Kuttner) cùng bên với khối u hoặc hạch dưới bụng sau cơ nhị thân. Về sau, khi muộn mới lan sang bên đối diện hay nhiều dãy cùng một bên. Khi hạch đã xuống 1/3 dưới máng cảnh hay ở dãy cổ ngang thì thường đã có di căn xa.

Mô tả sơ sơ như vậy để bạn thấy bạn chưa có dấu hiệu nào gọi là ung thư vòm họng. Tôi nghĩ là bạn bị viêm a-mi dan hay viêm họng. Cách tốt nhất là súc họng bằng nước muối thường xuyên. Nếu không đỡ thì bạn đi bạn đến khám ở chuyên khoa Tai Mũi Họng để được chẩn đoán chính xác hơn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe vui lòng gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên