27/02/2008 15:46 GMT+7

Thoái hóa cột sống, không điều trị đơn thuần bằng thuốc

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - Mẹ em năm nay 40 tuổi, bị đau vùng thắt lưng. BS kết luận bà bị gai cột sống đốt số 2 và đã uống thuốc theo toa nhưng không thấy giảm. Và bà cũng đã uống thuốc 30 thang thuốc nam nhưng cũng không kết quả

Trả lời của phòng mạch online:

Bạn Thùy Văn thân mến, tình trạng thoái hóa cột sống hay gai cột sống là thường là bệnh lý do tuổi. Tuy vậy, không chỉ đơn thuần là cái “gai” mà chúng ta hay nhìn thấy trên phim là nguyên nhân gây đau.

Đau lưng bao gồm nhiều yếu tố từ cơ cạnh cột sống có tác dụng giữ cho cột sống thẳng, các dây chằng liên kết các đốt sống, tủy sống chạy trong ống tủy và các rễ thần kinh chui ra từ các lỗ liên hợp để chi phối cho cơ thể.

Một khi có tình trạng thoái hóa ở cột sống, calci sẽ lắng tụ trên các dây chằng tạo nên hình ảnh “gai” xương, dây chằng bản thân cũng bị dày lên hệ quả là ống tủy bị hẹp gây chèn ép tủy sống, các lỗ nơi rễ thần kinh chui ra bị hẹp làm rễ thần kinh bị chèn ép. Hệ thống cơ cũng yếu đi không chịu nổi những động tác gây quá sức như cúi xuống khiêng vật nặng, vói tay lấy đồ, ngồi lâu, ngồi xổm…

Như vậy có thể thấy việc điều trị nếu chỉ đơn thuần dựa trên thuốc sẽ không đem lại hiệu quả cao và cơn đau lưng sẽ tái đi tái lại nếu các nguyên nhân gây đau vẫn còn. Việc điều trị bao gồm thuốc để làm giảm tình trạng viêm và co thắt cơ vùng thắt lưng. Các bài tập vật lý trị liệu giúp cơ cạnh sống và dây chằng chịu được các hoạt động hàng ngày.

Tránh các tư thế gây đau lưng sẽ loại bỏ nguyên nhân gây tái phát. Các liệu pháp xoa bóp của môn chiropraxie cũng giúp cải thiện tình trạng đau. Nhưng vì việc đi tập vật lý trị liệu không đem lại hứng thú gì mấy cho bệnh nhân nên ít người chịu đi tập, hơn nữa bệnh nhân hay có ý tưởng là sẽ tồn tại một loại thuốc mà uống vào sẽ giải quyết ngay được bệnh (ảnh hưởng của phim ảnh ?!)

Chúng tôi nghĩ bạn có thể đưa mẹ bạn đến những bệnh viện có khoa chấn thương chỉnh hình hay khoa thần kinh để được chẩn đoán chính xác bệnh và có phương pháp trị liệu thích hợp.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe vui lòng gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên