26/02/2008 19:00 GMT+7

Nang thận

Bs VŨ ĐÌNH KHA
Bs VŨ ĐÌNH KHA

TTO - Tôi bị nang thận trái 4cm (bọng nước) đã khám ở BV 115, bác sĩ ở đó nói hiện tại chưa phải can thiệp gì, đợi khi nào nó to khoảng 5-6cm mới cần xử lý. Nhưng thi thoảng tôi thấy hơi đau nhẹ nơi hông trái.

Qbq03OuC.jpgPhóng to
TTO - Tôi bị nang thận trái 4cm (bọng nước) đã khám ở BV 115, bác sĩ ở đó nói hiện tại chưa phải can thiệp gì, đợi khi nào nó to khoảng 5-6cm mới cần xử lý. Nhưng thi thoảng tôi thấy hơi đau nhẹ nơi hông trái.

Xin bác sĩ cho tôi biết rõ hơn về căn bệnh này, ảnh hưởng của nó đến sức khoẻ cũng như các cách điều trị hiệu quả nhất, thời gian điều trị có lâu không? (hoalu_nb)

Trả lời của phòng mạch online:

Nang thận đơn độc là bệnh thường gặp, chiếm tỉ lệ 1/3 bệnh nhân trên 50 tuổi, nguyên nhân là do bị tắc ống thận hình thành nang. Bệnh nang thận có triệu chứng rất nghèo nàn: những nang nhỏ thường không gây triệu chứng gì, nang lớn hơn có thể gây đau ê ẩm bên hông lưng có nang.

Nang thận đơn độc được phát hiện dễ dàng qua siêu âm hoặc CT-SCAN, đặt biệt hiện nay đã có máy MSCT 64 lát cắt hiện đại giúp tầm sóat chính xác cao.

Nếu nang nhỏ, không triệu chứng thì không cần can thiệp . Nang thận có kích thước lớn hơn 6cm nên mổ vì nó gây đè ép chủ mô thận, dần dần gây ảnh hướng đến chức năng thận. Những nang nhỏ hơn nhưng gây biến chứng nhiễm trùng nang, xuất huyết trong nang gây đau nhiều mà điều trị nội khoa không đỡ, tái phát nhiều lần nên xét can thiệp ngoại khoa.

Có nhiều phương pháp điều trị nang thận:

- Chọc hút nang thận và bơm chất làm xơ hóa dưới hướng dẫn của siêu âm. Phương pháp này có tỷ lệ tái phát cao (70% sau 3 tháng).

- Mổ hở cắt chóp nang

Phương pháp này gây đau nhiều, thời gian nằm viện dài, để lại vết sẹo mổ có tính thẩm mỹ không cao, bệnh nhân hồi phục sức khỏe chậm.

- Phẫu thuật nội soi cắt chóp nang:

Phẫu thuật nội soi cắt chóp nang thận có nhiều ưu điểm. Số ngày nằm viện ngắn, vết mổ rất nhỏ (0.5-1cm), đau ít, người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh. Hiện nay phẫu thuật nội soi cắt chóp nang là phẫu thuật an toàn và hiệu quả nhất.

Vì bạn vừa học, vừa làm nên phương pháp phẫu thuật nội soi cắt chóp nang là phù hợp nhất. Tuy nhiên hiện nay, bạn bị nang thận với kích thước nhỏ nên chưa cần phẫu thuật. Bạn nên tiếp tục thăm khám bác sĩ hiện tại khi cần thiết để có hướng dẫn điều trị phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe,

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe vui lòng gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Bs VŨ ĐÌNH KHA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên