28/01/2008 21:00 GMT+7

Mục đích siêu âm đầu thai kỳ

Ths.BS NGUYỄN HỒNG HOA
Ths.BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Em có bầu 1,5 tháng, đi siêu âm kết quả thấy có ghi: túi cùng: lớp dịch 14mm. Em bị đau bụng nhiều, tuần trước BS bảo em bị động thai, sau đó ba ngày em đi siêu âm thấy kết quả như vậy, liệu có dịch như vậy thì thai của em có bị làm sao kkhông?(VÂN HÀ)

fwiByjYU.jpgPhóng to
TTO - Em có bầu 1,5 tháng, đi siêu âm kết quả thấy có ghi: túi cùng: lớp dịch 14mm. Em bị đau bụng nhiều, tuần trước BS bảo em bị động thai, sau đó ba ngày em đi siêu âm thấy kết quả như vậy, liệu có dịch như vậy thì thai của em có bị làm sao kkhông?(VÂN HÀ)

Trả lời của Phòng mạch online:

Trong ba tháng đầu đi khám thai, một xét nghiệm luôn phải có đó là siêu âm. Siêu âm để xác định tuổi thai (từ đó tính ngày dự sanh), tình trạng thai (thai trong tử cung hay ngoài tử cung, thai có bất thường gì không...).

Các hình ảnh bình thường của siêu âm thai trong ba tháng đầu:

1. Túi thai: qua siêu âm đường âm đạo, có thể thấy túi thai từ ngày thứ 17 sau thụ tinh với đường kính 2-3mm. Nói chung, có thể thấy túi thai rõ rệt từ 5-6 tuần vô kinh.

2. Túi noãn hoàng (yolk sac): là cấu trúc đầu tiên có nguồn gốc phôi, có thể nhìn thấy từ tuần thứ năm trở đi. Kích thước tăng 3-5mm.

3. Phôi thai và tim thai: phôi có thể nhìn thấy từ kích thước 2mm trở đi, hoạt động tim thai phải được nhìn thấy khi phôi có chiều dài từ 5mm trở lên.

Các hình ảnh bất thường ở đầu thai kỳ:

1. Trứng trống: khoảng 5% các thai kỳ trong tử cung. Siêu âm thấy túi thai trên 30mm không có yolk sac và cấu trúc phôi. Nếu nghi ngờ, siêu âm kiểm tra lại 5-7 ngày sau.

2. Thai ngưng phát triển (thai lưu): phôi trên 5mm không có nhịp đập tim.

3. Thai trứng: siêu âm toàn bộ buồng tử cung chứa đầy các cấu trúc bọc dịch không đồng nhất. Hình ảnh này do phù gai nhau và xuất huyết trong tử cung.

4. Thai ngoài tử cung: đây là tình trạng nguy hiểm, các dấu hiệu cảnh báo thai ngoài tử cung:

- beta HCG1000 không có túi thai trong lòng tử cung

- dịch trong lòng tử cung - hình ảnh túi thai giả

- khối phản âm hỗn hợp giữa tử cung và phần phụ

- dịch túi cùng

5. Máu tụ: tụ máu trong tử cung hay bóc tách túi thai được thấy ở các trường hợp dọa sảy thai (động thai). Nếu sự phát triển của phôi bình thường và kích thước máu tụ không gia tăng thì tiên lượng thai tốt.

Ngoài ra, vào cuối ba tháng đầu thai kỳ, siêu âm có thể giúp chẩn đoán các dị dạng nặng của thai (thai vô sọ), đo thấu quang gáy (đánh giá nguy cơ bị hội chứng Down)…

Như vậy, chị đã cung cấp cho tôi quá ít những thông tin của siêu âm đã ghi nhận như về tình trạng tử cung, lòng tử cung… nên tôi không thể giúp chị nhận định tình trạng thai của chị và cho lời khuyên.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Ths.BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên