04/01/2008 12:06 GMT+7

TPHCM: Kinh hoàng "công nghệ" thịt cóc

Theo LÊ NGUYỄN (Tiền Phong)
Theo LÊ NGUYỄN (Tiền Phong)

Anh Trương Văn Linh, 40 tuổi ở xã Hưng Điền B, (Tân Hưng, Long An) tử vong sau khi ăn thịt và trứng cóc ngày 1-1. Trước đó không lâu, ở Tiền Giang và Nghệ An, thịt cóc cũng đã cướp đi mạng sống của 3 người khỏe mạnh.

YUBG9l23.jpgPhóng to
Làm thịt cóc ngay tại vỉa hè cho khách xem
Anh Trương Văn Linh, 40 tuổi ở xã Hưng Điền B, (Tân Hưng, Long An) tử vong sau khi ăn thịt và trứng cóc ngày 1-1. Trước đó không lâu, ở Tiền Giang và Nghệ An, thịt cóc cũng đã cướp đi mạng sống của 3 người khỏe mạnh.

Vậy nhưng, tại TPHCM, món “thịt cóc gia truyền bổ tỳ tiêu cam, trị da xanh, còi xương, suy dinh dưỡng…” vẫn bày bán tràn lan!

Đó là lời tiếp thị của những người bán dạo món thịt cóc tại nhiều tuyến đường ở TPHCM. Chỉ cần một chiếc xe đạp, “đội quân” bán dạo này có khi yên vị ở một chỗ, cũng có khi rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm để tiếp thị cho món thịt cóc.

Ngay khi thấy chúng tôi dừng xe trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp hỏi thăm, lập tức có tới 3 chủ cóc sà đến chào hàng nhiệt tình: “Anh mua cóc về tẩm bổ à?! Món thịt cóc của bọn em chữa được mọi chứng bệnh như cam tích, biếng ăn, mất ngủ, bổ tỳ, tiêu cam, da xanh, ra mồ hôi trộm... Thịt cóc còn giúp trẻ em trị chứng bệnh suy dinh dưỡng, còi xương, hen suyễn”.

Một phụ nữ thoăn thoắt lấy từ trên xe đạp xuống một bao cóc bự rồi bắt vài con lên khoe: “Cóc vàng này chính gốc miền Bắc đó, béo và bổ phải biết. Chà bông có giá 700.000 đồng/kg. 10 kg cóc tươi tụi em mới sản xuất ra được 1 ký chà bông đó, ngon lắm anh ạ!”.

Đến một địa điểm bán cóc nổi tiếng khác là đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, một thanh niên bán cóc dạo tên Long đã dúi nhanh vào tay tôi một chiếc name card in đầy đủ tên cơ sở, địa chỉ, số điện thoại và cả hình một chú cóc. “Anh thông cảm, vừa có mấy vị khách lấy hết hàng rồi. Anh lấy nhiều không để em gọi người mang tới tận nhà?”.

Theo Trung tâm dinh dưỡng TPHCM, mặc dù thịt cóc có rất nhiều chất đạm protít, nhiều khoáng vi lượng như kẽm, sắt, kali giúp bồi bổ cơ thể con người, tốt cho trẻ em bị suy dinh dưỡng, nhưng cóc cũng lại là loài vật chứa rất nhiều độc tố.

Chất độc trong cơ thể cóc là bufonin nằm khắp nơi trong cơ thể, từ lớp da, hai tuyến lớn sau tai, đến gan, tim, mật và nhất là trứng cóc đều chứa đầy chất độc chết người!

Mỗi ngày ở TPHCM, người tiêu dùng tiêu thụ tới cả tấn cóc đã trở thành một sự kiện đáng báo động.

Nói xong, anh chàng bán cóc dạo rút ngay chiếc điện thoại di động ra gọi mấy cuộc. Cuối cùng anh ta cũng liên hệ được với người đồng nghiệp đang đi bán dạo tại khu vực Bến xe miền Đông ở quận Bình Thạnh, mang đến cho tôi một kg cóc tươi rói với giá 80.000 đồng/ký.

Sau nhiều lần dò hỏi giá cả, cuối cùng tôi cũng quyết định mua nửa ký cóc với giá 35.000 đồng của một chị tên Linh trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức để được tận mắt chứng kiến “công nghệ” mổ cóc có một không hai này.

Giữa dòng xe cộ đông nghẹt, trên vỉa hè hành lang ở gần nghĩa trang Thủ Đức, chị chủ quán cóc “di động” rút trong bao ra một con dao đen ngòm và một cái thớt nhỏ, sau đó lấy một tấm gỗ rất dơ dáy đặt xuống vỉa hè, rồi lôi từng chú cóc ra chặt đầu, lột da nhoay nhoáy.

Màn trình diễn “xử” cóc đó đã khiến hàng chục người đi đường không giấu được ánh mắt tò mò, hiếu kỳ, tấp xe đứng lại xem. Sau khi gói nửa ký cóc đã được lột da nhưng chưa hề xả nước cho tôi, chị này gom toàn bộ da, lòng mề, tim, gan, mật, trứng cóc vào một chiếc bịch nilon rồi thẳng tay liệng xuống cống.

Để “xử” một con cóc, những chủ bán cóc “di động” mất không trên 5 phút, dụng cụ là chỉ cần một bộ dao, thớt. Hiểm họa nhất là cách làm cóc không được đặt dưới vòi nước để tẩy sạch chất độc hay mật của con cóc nếu bể ra.

Theo LÊ NGUYỄN (Tiền Phong)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên