07/12/2007 18:09 GMT+7

Đứt dây chằng chéo trước gối

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - Em là sinh viên, đang chơi bóng trong trường. Vừa qua em bị chấn thương gối trong một pha bóng mà hai người đều chạm vào bóng cùng lúc bằng lực mạnh...

3l4gXcfv.jpgPhóng to

Sau pha đó em thấy gối lỏng, tối đó nó sưng lên, đi lại được nhưng đi cầu thang thì khó khăn lắm. Em muốn biết giả sử em phải phẫu thuật giá khoảng bao nhiêu vì nhà em nghèo, chỉ đủ tiền nuôi em ăn học? (Nguyễn Tiến Hoàng Tùng)

Trả lời của Phòng mạch Online:

- Theo mô tả của bạn thì có nhiều khả năng bạn bị đứt dây chằng chéo trước gối. Hiện tại sau một chấn thương của khớp gối mà bạn đi lại khó khăn, chân trụ không vững nghĩa là dây chằng chéo đã mất chức năng.

Nếu bạn đi khám bệnh các BS sẽ khám thêm một số test như Lachman, jerk test để đánh giá xem mâm chày có bị bán trật ra trước hay không (DCCT có chức năng giữ mâm chày không cho chạy ra trước).

Chỉ định tái tạo dây chằng chéo tùy thuộc vào tình trạng gối có ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày hoặc ảnh hưởng đến việc chơi thể thao hay không. Và hơn nữa, nếu đứt dây chằng chéo mà làm lỏng gối sẽ dẫn tới rách sụn chêm và làm hư khớp gối.

Trong trường hợp của bạn theo tôi nghĩ là có chỉ định phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo qua nội soi khớp. Hiện tại có hai kỹ thuật: tái tạo bằng gân bánh chè với hai mảnh xương hai đầu, phương pháp này cho kết quả tốt, dây chằng chắc chắn phù hợp với các vận động viên, tuy nhiên biến chứng khó chịu nhất là bệnh nhân sẽ bị đau vùng mặt trước gối dai dẳng (tỉ lệ đau khoảng 20%). Đôi khi có thể làm gãy bánh chè, đứt gân bánh chè nếu kỹ thuật lấy không khéo.

Phương pháp thứ hai là lấy nhóm cơ chân ngỗng cũng ở gối, loại này phù hợp cho những người chơi thể thao bán chuyên nghiệp như bạn, phương pháp này ít có biến chứng đau gối hơn, không ảnh hưởng đến việc duỗi gối do không đụng đến gân bánh chè.

Các biến chứng khác chung cho cả hai phương pháp là nhiễm trùng khoảng 0,1% (gần như không đáng kể). Biến chứng lỏng dây chằng khoảng 10% (lỏng sau khi tái tạo). Một biến chứng khó chịu là teo cơ tứ đầu với thời gian hồi phục rất lâu và đòi hỏi phải tập luyện nhiều.

Sau khi tái tạo bạn sẽ phải tái khám hằng tháng để có chế độ tập luyện thích hợp. Nếu mọi thứ ổn thỏa thì bạn có thể chơi cầu lông hoặc tennis sau 4-5 tháng, đá banh phải sau sáu tháng. Khả năng chơi lại thể thao là rất cao vì gối gần như là người bình thường.

Tại TP.HCM có nhiều bệnh viện có thể làm được với kết quả gần như nhau gồm: BV ĐHYD cơ sở 1, BV Chợ Rẫy, BV CTCH, BV 115.

Chi phí mổ trung bình cho một ca ở bệnh viện công vào khoảng 12 triệu đồng nếu dùng vít tự tiêu, khoảng 7-8 triệu nếu dùng vít titan không tiêu. Tuy nhiên nếu bạn có bảo hiểm thì sẽ đỡ được phần thuốc, chi phí mổ… và bạn sẽ phải trả tiền vít khoảng 2,6 triệu cho hai con vít bằng titan không tiêu (ở đây tôi không đề cập đến chi phí mổ ở BV tư nhân).

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên