14/10/2007 15:58 GMT+7

Phương pháp kiểm tra vi trùng dạ dày

Th.S BS QUÁCH TRỌNG ĐỨC - giảng viên bộ môn nội ĐH Y dược TP.HCM
Th.S BS QUÁCH TRỌNG ĐỨC - giảng viên bộ môn nội ĐH Y dược TP.HCM

TTO - Tôi đã nội soi bao tử hơn 1 năm nay và kết quả bị nhiễm vi trùng Pylori. BS đã cho uống thuốc diệt vi trùng và tôi uống duy trì đến nay, nhưng thỉnh thoảng vẫn bị đau lúc buổi sáng, muốn ói nhưng không ói được.

Xin hỏi nguyên nhân gây ra những triệu chứng này, tôi có cần đi nội soi lại không và có phương pháp nào kiểm tra lại mà không cần nội soi? (Truong Quoc Thang)

Tác hại của vi khuẩn Helicobacter pylori

Trả lời của phòng mạch online:

- Trước hết, cần phải xác định chắc chắn viêm dạ dày là nguyên nhân duy nhất giải thích các khó chịu của anh. Một trường hợp bệnh khác có triệu chứng tương tự, dễ nhầm lẫn và có thể xuất hiện đồng thời với viêm dạ dày trên cùng một người bệnh là : bệnh trào ngược dạ dày – thực quản.

Trào ngược dạ dày – thực quản có thể gây các triệu chứng khó chịu tương tự, cần phải điều trị bằng liều thuốc ức chế bài tiết acid dạ dày cao hơn so với viêm dạ dày, và theo những nghiên cứu mới đây của chúng tôi tại Đại học Y dược TP. HCM thì có tỉ lệ mắc phải cao hơn loét dạ dày – tá tràng. Trong những trường hợp nhẹ, bệnh có thể không có biểu hiện trên nội soi nhưng biểu hiện gợi ý là bệnh nhân ợ chua nhiều và / hoặc có dấu hiện nóng rát phía sau xương ức (gặp trong 67% các trường hợp).

- Đa số các trường hợp viêm loét dạ dày – tá tràng là do bị nhiễm vi trùng Helicobacter pylori và / hoặc có sử dụng các thuốc kháng viêm giảm đau (Aspirin, Alaxan, Voltaren …). Tuy nhiên biểu hiện đau và các triệu chứng khác có thể nặng nề thêm khi có các yếu tố thúc đẩy thêm như: mất ngủ, bị stress và ăn thức ăn có nhiều gia vị hoặc uống rượu bia.

- Mục tiêu của các phương pháp điều trị viêm loét dạ dày – tá tràng là nhằm:

+ Cải thiện triệu chứng

+ Tránh tái phát

+ Phòng ngừa biến chứng

- Việc điều trị tiệt trừ thành công vi khuẩn và ngưng sử dụng các thuốc kể trên là chìa khóa nhằm tránh bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng tái phát và các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày – tá tràng. Tổng kết nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy đối với các trường hợp viêm loét dạ dày – tá tràng do vi trùng Helicobacter pylori thì khi tiệt trừ vi trùng thành công sẽ giảm rõ rệt nguy cơ sinh loét và ung thư dạ dày về sau; tuy vậy các triệu chứng chỉ cải thiện ở một số trường hợp mà thôi. Các khó chịu có thể xuất hiện trở lại khi người bệnh có những yếu tố thúc đẩy như đã trình bày ở trên.

- Tóm lại, đối với tình trạng bệnh của anh thì theo ý kiến của chúng tôi là:

+ Cần phải kiểm tra lại xem liệu có đúng viêm dạ dày là bệnh lý duy nhất giải thích những khó chịu hiện có hay không.

+ Cần kiểm tra lại xem tình trạng vi trùng đã được tiệt trừ hay chưa? Hiện tại ở TP. HCM có thể kiểm tra tiệt trừ vi trùng bằng phương pháp thổi bong bóng chứ không nhất thiết phải làm nội soi. Tuy nhiên lựa chọn phương pháp nào sẽ tùy vào đánh giá cụ thể của bác sĩ lâm sàng khi anh đi tái khám và dựa trên kết quả cụ thể của lần nội soi trước đó.

Trong trường hợp cần quan sát trực tiếp để đánh giá lại các thương tổn trên nội soi, hoặc cần lấy mẫu mô trong dạ dày để làm xét nghiệm tế bào học thì nội soi vẫn là phương pháp ưu việt nhất.

+Nếu đã lọai trừ được các bệnh khác, chắc chắn là vi khuẩn đã được tiệt trừ thành công thì có lẽ việc điều chỉnh lối sống, sinh hoạt và ăn uống là quan trọng nhất đối với anh.

- Chúc anh sớm bình phục.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe vui lòng gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.S BS QUÁCH TRỌNG ĐỨC - giảng viên bộ môn nội ĐH Y dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên