26/06/2006 04:05 GMT+7

Hạt đười ươi chữa được bệnh gì?

NGUYỄN QUANG thực hiện
NGUYỄN QUANG thực hiện

TT - * Tôi nghe nói hạt đười ươi trị bệnh rất hay, nhưng không biết rõ là trị bệnh gì. Xin hỏi hạt đười ươi có tốt cho sức khỏe, cách sử dụng thế nào? (Hạnh - Q.6, TP.HCM) Dược sĩ Lê Kim Phụng - khoa y học cổ truyền Đại học Y dược TP.HCM:

- Hạt đười ươi (còn gọi lười ươi) vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lợi cổ họng, giải độc, thông tiện, thường dùng chữa ho khan, cổ họng sưng đau, nôn ra máu, đi cầu ra máu, chảy máu cam, viêm đường tiết niệu, nhức răng, đau mắt đỏ, mụn nhọt. Dân gian hay dùng để làm mát và nhuận cơ thể, mỗi lần ngâm chừng 4-5 hạt trong 1 lít nước là đủ. Có thể uống nhiều lần trong ngày, dùng thường xuyên không độc, làm thức uống giải khát để trừ các bệnh nhiệt trong mùa hè. Để tăng tác dụng nhuận trường có thể dùng chung với hạt é.

Thuốc Marvelon gây nổi mẩn, đỏ da?

* Tôi bị nổi những đốm màu hồng ở dưới da nhỏ bằng đầu chân nhang, không sần, đã hơn một tháng nhưng không hết. Tôi chưa có gia đình nhưng đang sử dụng thuốc ngừa thai Marvelon để điều hòa kinh nguyệt. Có phải tác dụng phụ của thuốc này gây nổi mẩn, đỏ da không, hay tôi bị bệnh gì? (Bích Ngọc - Bình Chánh, TP.HCM)

BS Lý Hữu Đức - Bệnh viện Da liễu TP.HCM:

- Nếu cháu đang hoàn toàn khỏe mạnh, không có bệnh nội khoa nào khác thì đúng là cháu đã bị tác dụng phụ của Marvelon. Một trong những tác dụng phụ của thuốc này là nổi mẩn đỏ ở da. Cháu nên đến bác sĩ đã điều trị cho cháu để được tư vấn thêm.

Đau thắt lưng có ảnh hưởng đến thận?

* Tôi bị đau thắt lưng cách đây bốn tháng. Đau chỉ xảy ra khi ngồi trên một vật gì đó dù thấp hay cao. Nhưng khi đứng, đi hoặc ngồi xổm thì không đau. Nghe nói bệnh này thường ảnh hưởng đến thận và phải kiêng quan hệ tình dục. Xin hỏi cách điều trị và bệnh có khỏi không? (N.T.P. - Tân Bình, TP.HCM)

BS Trần Quang Thắng - Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương, TP.HCM:

- Triệu chứng bạn kể không rõ ràng, chúng tôi không thể trả lời cụ thể được. Tuy nhiên, không phải đau lưng là ảnh hưởng đến thận và phải kiêng quan hệ tình dục. Bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh hoặc chấn thương chỉnh hình để được xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp.

NGUYỄN QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên