16/01/2006 05:49 GMT+7

Trái thơm nướng phèn chua làm tan sỏi thận?

NGUYỄN QUANG thực hiện
NGUYỄN QUANG thực hiện

TT - Tôi 47 tuổi, có sỏi 9mm ở niệu quản đã nội soi tán sỏi. Hiện còn một sỏi 3mm ở thận. Có người chỉ uống nước mã đề với râu bắp và rễ cỏ tranh, kết hợp với nướng trái thơm (khóm) bỏ thêm phèn chua vào giữa trái, vắt nước uống sẽ hết sỏi thận.

Xin hỏi có đúng không, có độc hại không? Nếu đúng xin hướng dẫn cách dùng. (Nguyễn Thiện - Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Dược sĩ Lê Kim Phụng (khoa y học cổ truyền, Đại học Y dược TP.HCM): Các thảo dược như mã đề, rễ tranh, râu bắp có tác dụng thông tiểu, chữa các trường hợp tiểu khó, tiểu buốt, tiểu ra máu do sỏi thận.

Ngoài ra còn có râu mèo và kim tiền thảo cũng được dùng để chữa sỏi thận, mỗi ngày 10 gam lá khô sắc lấy nước uống như nước trà.

Trường hợp trái thơm nướng với phèn chua trong dân gian có sử dụng. Một trái thơm nướng chỉ dùng khoảng 5 gam phèn chua, dùng trong ba lần, tuy nhiên cách điều trị này chỉ được ghi nhận theo kinh nghiệm dân gian, chưa được kiểm chứng và thống kê kết quả nên chúng tôi không thể trả lời được có độc hay không.

Nếu dùng nhiều và lâu ngày có thể gây khó chịu bao tử vì độ chua của thơm. Cần chú ý khi sử dụng nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

* Dùng thuốc Flixotide lâu dài có ảnh hưởng gì?

* Con tôi 5 tuổi, bị bệnh hen bậc 4. Bác sĩ cho dùng Flixotide xịt hai lần/ngày. Như vậy, một hộp thuốc này dùng bao lâu thì hết? Dùng lâu có ảnh hưởng gì? Khi nào ngưng thuốc? Hiện sức khỏe của cháu tốt, đã dùng thuốc được hơn một tháng. (Vũ Thị Hoa - Q.9, TP.HCM)

TS Nguyễn Thanh Hùng - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM: Bình thuốc xịt định liều Flixotide mỗi lần xịt cung cấp 25mcrg chất fluticasone propionate.

Đây là một chất corticoid được dùng kháng viêm trong phổi để ngăn ngừa cơn suyễn, với tỉ lệ xảy ra tác dụng phụ và độ nặng tác dụng phụ ít hơn so với các loại corticoid đường toàn thân (uống). Thuốc này có tác dụng ngừa cơn suyễn, không phải thuốc cắt cơn.

Bệnh nhân phải dùng thuốc thường xuyên, ngay cả khi hết triệu chứng. Liều dùng khởi đầu tùy thuộc độ nặng của bệnh nhân. Liều thuốc sẽ được giảm đến mức thấp nhất có tác dụng duy trì kiểm soát cơn hen. Con chị bị suyễn bậc 4, do đó phải dùng thuốc liên tục theo chỉ định của bác sĩ.

Một bình thuốc xịt chứa 60 hoặc 120 liều. Con chị xịt hai lần/ ngày thì với bình 60 liều có thể dùng trong 30 ngày. Thuốc này rất ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, khi dùng bệnh nhân có thể bị nấm candida ở miệng (để tránh nấm cần súc miệng sạch sau khi xịt thuốc).

Ảnh hưởng toàn thân có thể xảy ra khi dùng liều cao, kéo dài: hội chứng cushing, ức chế thượng thận, chậm phát triển ở trẻ em và trẻ vị thành niên... Do đó cần tuân thủ chỉ định của thầy thuốc để theo dõi điều chỉnh liều lượng.

NGUYỄN QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên