06/01/2014 14:35 GMT+7

Vì sao không được giải quyết BHXH?

Luật sư NGUYỄN THỊ MINH HUYỀN(Đoàn luật sư TP.HCM)
Luật sư NGUYỄN THỊ MINH HUYỀN(Đoàn luật sư TP.HCM)

TTO - Tôi làm việc tại đơn vị hành chính sự nghiệp tại Quận 10 từ tháng 3-2009 đến 10-2012. Sau khi nghỉ việc đã chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) đầy đủ tại BHXH Quận 10.

Ngày 11-11-2013, tôi nộp đầy đủ hồ sơ tại BHXH Củ Chi (do tôi có hộ khẩu tại Củ Chi) và nhận được biên nhận ngày 25-11-2013 sẽ trả hồ sơ.

Tuy nhiên, ngày 25-11-2015 khi tôi đến BHXH Củ Chi nhận hồ sơ và nhận tiền thì được cô nhân viên tại cửa trả hồ sơ số 2 trả lời: "do trước đây tôi làm việc tại cơ quan nhà nước, hưởng lương theo hệ số nên hiện nay không tính được trợ cấp 1 lần, phải chờ hướng dẫn mới giải quyết được". Khi tôi hỏi thời gian chờ đến khi nào thì cô nhân viên trên cho tôi số điện thoại của BHXH Củ Chi bảo khoảng 15 ngày đến hỏi thăm như thế nào

Tôi không hiểu vì lý do gì mà BHXH Củ Chi không tính được tiền trợ cấp 1 lần cho tôi? Tại sao khi tôi đến đúng theo giấy hẹn đã không được giải quyết mà không có bất kỳ giấy hẹn hay thông báo chính thức nào khác. Hiện nay, tôi không biết phải chờ đến khi nào để được giải quyết? (Văn Hoàng Nhân)

Theo thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi hiểu rằng bạn đang làm thủ tục để hưởng chế độ BHXH một lần khi không đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 55 Luật BHXH.

Căn cứ theo Điều 56 Luật BHXH thì mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH và cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH. Trong đó, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH áp dụng đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định và có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương này sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 4 Mục IV Phần B Thông tư 03/2007/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Cụ thể trường hợp của bạn sẽ áp dụng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH:

Mbqtl = Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH của 10 năm (120 tháng) cuối trước khi nghỉ việc/120 tháng

Đồng thời, theo quy định tại Điều 26 Quyết định 777/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 17-5-2010 về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội thì “Thời hạn giải quyết hưởng trợ cấp BHXH một lần tối đa là 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ đối với đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và tối đa là 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ đối với đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Do vậy, BHXH Củ Chi cần phải có văn bản trả lời bạn với nội dung nêu rõ lý do chưa giải quyết hồ sơ của bạn. Trường hợp bạn vẫn chưa nhận được kết quả trả lời cụ thể của BHXH Củ Chi thì bạn nên gửi văn bản đề nghị BHXH Củ Chi giải quyết hoặc trả lời về trường hợp cụ thể của bạn.

Luật sư NGUYỄN THỊ MINH HUYỀN(Đoàn luật sư TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên