31/05/2012 08:34 GMT+7

Tôi có được hưởng chế độ khi con ốm đau?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)

TTO - * Tôi làm việc cho một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hợp đồng lao động vô thời hạn. Theo nội quy cũng như thỏa ước lao động tập thể của công ty, người lao động được nghỉ phép 15 ngày/năm.

Cũng theo thỏa ước này, khi người lao động nghỉ việc mà số ngày phép chưa nghỉ hết sẽ được thanh toán bằng tiền tương ứng với mức lương tại thời điểm nghỉ việc.

Vào tháng 4-2012, con tôi (dưới 2 tuổi) bị ốm nhập viện 4 ngày, và tôi phải nghỉ việc để chăm sóc con. Sau khi con tôi xuất viện, tôi lấy tất cả thủ tục nằm viện của con tôi nộp cho bộ phận nhân sự công ty để làm hồ sơ “yêu cầu thanh toán BHXH theo chế độ nghỉ chăm sóc con ốm” theo đúng quy định của Luật BHXH. Tôi cũng làm giấy đề nghị nghỉ phép năm trong thời gian 4 ngày trên và đã được duyệt.

Trong kỳ trả lương tháng 4-2012, tổng lương của tôi được trả đầy đủ gồm cả 4 ngày nghỉ việc trên, số ngày phép năm của tôi cũng bị trừ tương ứng là 4 ngày. Nhưng sau đó bộ phận nhân sự thông báo hồ sơ yêu cầu thanh toán BHXH theo chế độ nghỉ chăm sóc con ốm của tôi không thể thực hiện với lý do tôi dùng phép năm để nghỉ việc chăm sóc con ốm, và thu nhập tháng 4-2012 của tôi đã được chi trả đầy đủ không bị giảm hoặc mất theo khoản 1, Điều 3 Luật BHXH số 71/2006/QH11, ngày 29-6-2006 nên không thể yêu cầu cơ quan BHXH chi trả theo luật định được.

Xin hỏi điều này có đúng không? Nếu tôi muốn cơ quan BHXH chi trả 75% theo luật định thì tôi cần phải làm gì, bao gồm những giấy tờ thủ tục gì?

(N.A.PHI)

- Điều 74 Bộ luật lao động quy định như sau:

1- Người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo quy định sau đây:

a) 12 ngày làm việc, đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc, đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt và đối với người dưới 18 tuổi;

c) 16 ngày làm việc, đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.

Điều 10 Nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22-12-2006 của Chính phủ cũng quy định:

1. Thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong 1 năm cho mỗi con được tính như quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 152/2006/NĐ-CP và tùy thuộc vào số ngày nghỉ việc để chăm sóc con, tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi.

2. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH, nếu một người đã hết thời hạn hưởng chế độ mà con vẫn ốm đau thì người kia được hưởng chế độ theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 152/2006/NĐ-CP”.

Theo khoản 1 Điều 3 Luật BHXH: BHXH là sự đảm bảo thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH.

Theo như bạn trình bày thì trong tháng 4-2012 bạn được công ty cho nghỉ số ngày nghỉ hằng năm (nghỉ phép) là 4 ngày, và công ty đã thanh toán đủ tiền lương cho 4 ngày nghỉ hằng năm của bạn. Bạn đã sử dụng 4 ngày nghỉ này để chăm sóc con ốm đau nên bạn không bị giảm hoặc mất thu nhập do con ốm đau. Trường hợp này, bạn sẽ không được tổ chức BHXH thanh toán chế độ khi con ốm đau.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên