22/07/2014 10:53 GMT+7

Video Nga công bố bằng chứng Ukraine bắn hạ MH17

 
 

TTO - Thiếu tướng Andrey Kartopolov, giám đốc trung tâm điều phối các lực lượng quân đội Nga: “Chúng tôi có hình ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy ở một số địa điểm, Ukraine bố trí các hệ thống phòng không, tại khu vực đông nam nước này”.

Ngày 21-7, Thiếu tướng Andrey Kartopolov, giám đốc trung tâm điều phối các lực lượng quân đội Nga, công bố hình ảnh tố Ukraine bắn hạ máy bay Maylaysia chở 293 người ở đông Ukraine

Ông Kartopolov cho biết radar của Nga đã ghi nhận một máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine bay sát máy bay MH17 của Malaysia trước khi chiếc Boeing này gặp nạn. Các thiết bị giám sát của Nga cũng ghi nhận việc máy bay MH17 đã bay chệch khỏi đường bay dự kiến 14km về phía Bắc sau khi qua không phận thành phố Donetsk.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Nga về việc máy bay Su-25 của Ukraine bay gần MH17.

Ly khai Ukraine giao hộp đen và hàng trăm thi thể hành kháchNga tố máy bay Su-25 bay gần MH17

hAlYYYzs.jpgPhóng to
Nga cho rằng máy bay phản lực của Ukraine đã bay gần máy bay chở khách Malaysia trước khi bị rơi - Ảnh: zerohedge
Video clip - Nguồn: YouTube
Video - Nguồn: YouTube

Ông Kartopolov cũng nói máy bay MH17 gặp nạn ở một khu vực mà tên lửa đất đối không Buk của Ukraine có thể với tới được. “Chúng tôi có hình ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy ở một số địa điểm, Ukraine bố trí các hệ thống phòng không, tại khu vực đông nam nước này”, ông Kartapolov nói.

Các bức ảnh này, do phía Nga công bố và nói chụp vào ngày 14-7, cho thấy các hệ thống phóng tên lửa Buk ở cách thành phố Luhansk khoảng 8 km về phía tây bắc, cùng một trạm ra-đa ở gần Donetsk.

Các bức ảnh khác chụp ngày 18-7 cho thấy các hệ thống tên lửa của Ukraine khi đó đã rời đi, theo lời ông Kartapolov. Máy bay MH17 bị bắn hạ ngày 17-7. “Có bảy ra-đa (của Ukraine) hoạt động trong ngày 15-7, tám cái trong ngày 16-7, và chín trong ngày 17-7. Sau đó, kể từ 18-7, cường độ hoạt động của các ra-đa giảm hẳn, chỉ còn hai hoặc ba cái hoạt động mỗi ngày. Cần phải tìm ra lý do vì sao”, ông Kartapolov nói với RT.

Ông Kartapolov cũng nói đoạn băng chiếu cảnh hệ thống tên lửa Buk được đưa từ đông Ukraine sang Nga do Kiev là ngụy tạo. “Rõ ràng là ngụy tạo. Các hình ảnh này được quay ở thành phố Krasnoarmeisk, có thể nhận ra điều đó qua một tấm biển quảng cáo trên đường cho thấy địa chỉ của một cơ sở bán xe hơi ở thành phố này”, Itar-Tass dẫn lời ông Kartapolov. “Krasnoarmeisk đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine từ ngày 11-5”.

Hình ảnh Nga tố máy bay phản lực của Ukraine đã bay gần máy bay chở khách Malaysia trước khi bị rơi - Ảnh: zerohedge

8FS3xqsG.jpg

0Pmvb3Ey.jpg
RamO2nP7.jpg
1fleB0Zo.jpg
lJbPDAKJ.jpg
 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên