12/07/2014 09:06 GMT+7

Kịch liệt phản đối hành động sai trái của Trung Quốc

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Sáng 11-7, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đã tuyên bố như vậy trong phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội khóa XIV.

Hà Nội kịch liệt phản đối hành động sai trái của Trung QuốcHơn 300 dự án ở Hà Nội vi phạm về đất đai“Nóng” chuyện vỡ đường ống nước sông Đà

1vErkDjI.jpgPhóng to
Tới đây việc tái phạm trong xây dựng có thể bị xử phạt 1-2 tỉ đồng. Trong ảnh: công trình “nhà khủng” tại P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy (Hà Nội) xây không phép đã bị cưỡng chế - Ảnh: X.Long

Trước đó, HĐND TP đã thông qua các nghị quyết tăng gấp hai lần mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, văn hóa áp dụng tại 12 quận nội thành. Theo đó, việc tái phạm trong xây dựng có thể bị phạt 1-2 tỉ đồng.

Hà Nội sát cánh với cả nước bảo vệ biển đảo

29 hành vi vi phạm trong xây dựng bị tăng mức phạt

Trong lĩnh vực xây dựng, nghị quyết của HĐND TP quy định mức phạt gấp hai lần mức quy định tại nghị định 121 của Chính phủ đối với 29 hành vi thuộc các nhóm: vi phạm về điều kiện khởi công công trình; vi phạm về xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế, sai biện pháp thi công được duyệt; vi phạm về tổ chức thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng gây lún nứt, hư hỏng công trình lân cận hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật; không thực hiện ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng khi có quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình.

Phát biểu giải trình về kinh tế sáu tháng qua tăng trưởng thấp hơn kế hoạch, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng bên cạnh những thuận lợi, kinh tế thủ đô cũng phải đối mặt với khó khăn, nhất là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã tác động trực tiếp tới nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô và cả nước.

Nhấn mạnh việc phát triển kinh tế không lệ thuộc vào một nước, ông Thảo cho biết: “Trong cơ cấu kinh tế của thủ đô chỉ có 13% xuất khẩu sang Trung Quốc, còn đầu tư từ Trung Quốc vào thủ đô cũng chỉ chiếm tỉ lệ 1,06%. Vì vậy TP vẫn quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8,5-9% trong năm 2014”.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đã nêu tuyên bố: “Trước hành động Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, HĐND TP Hà Nội kịch liệt phản đối hành động sai trái của Trung Quốc. HĐND TP thống nhất và thể hiện lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và không được tiếp tục có những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam”.

Bà Thanh cũng khẳng định HĐND TP bày tỏ sự tán thành cao với thông cáo của Quốc hội phản đối hành động của Trung Quốc. Đồng thời bày tỏ tin tưởng, ủng hộ và tích cực thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Bà Thanh nhấn mạnh Hà Nội tiếp tục sát cánh cùng cả nước hết lòng bảo vệ biển đảo quê hương.

Tăng gấp 2 lần mức phạt trong xây dựng, văn hóa

40 hành vi vi phạm trong văn hóa bị tăng mức phạt

Theo đó, việc tổ chức cho khách nhảy múa thoát y hoặc tổ chức hoạt động khác mang tính đồi trụy tại vũ trường, nhà hàng ăn uống, karaoke bị phạt 50-60 triệu đồng; hành vi bao che cho các hoạt động mang tính chất khiêu dâm, kích động bạo lực, đồi trụy, nhảy múa thoát y tại các cơ sở trên bị phạt 40-50 triệu đồng; các vi phạm quy định về nếp sống văn hóa như xem bói, gọi hồn, xin xăm, xin thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng bị phạt tối đa 10 triệu đồng.

Đối với các vi phạm quy định về bảo vệ công trình văn hóa, nghệ thuật, di sản văn hóa, mức phạt cũng được nâng lên gấp hai lần theo khung thấp nhất 2-6 triệu đồng đối với hành vi viết, vẽ, làm ô uế di tích lịch sử văn hóa; phạt cao nhất 80-100 triệu đồng với hành vi hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích.

Trước đó, trên cơ sở pháp lý Luật thủ đô cho phép, HĐND TP đã thông qua hai nghị quyết quy định mức tiền phạt tăng gấp đôi so với quy định của Chính phủ đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và văn hóa (áp dụng với 12 quận nội thành).

Cụ thể trong lĩnh vực xây dựng, nghị quyết của HĐND TP quy định mức phạt gấp hai lần mức quy định tại nghị định 121 của Chính phủ đối với 29 hành vi. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, đề xuất tăng gấp đôi mức xử phạt đối với 29 hành vi ở lĩnh vực xây dựng rất cần thiết. “Với hành vi xây dựng sai phép, nghị định 121 quy định mức phạt tiền 20-30 triệu đồng. Tại Hà Nội có công trình vi phạm xây dựng vượt tới 4-5 tầng, tức là vượt hàng nghìn m2 xây dựng. Mỗi m2 có giá giao dịch hàng trăm triệu đồng nên việc cố ý xây thêm tầng, cơi nơi trái phép khó ngăn chặn nếu không xử phạt thích đáng” - ông Hùng nói.

Với nghị quyết của HĐND TP, đối với chủ đầu tư có hành vi xây dựng sai phép, TP nâng mức phạt theo khung từ 20-100 triệu đồng. Mức phạt tiền tương tự cũng được áp dụng cho hành vi xây dựng không phép. Đáng lưu ý, đối với các trường hợp vi phạm sau khi có biên bản vi phạm hành chính của người có thẩm quyền mà vẫn tái phạm thì tùy theo mức độ vi phạm và quy mô công trình, có thể bị xử phạt 1-2 tỉ đồng. Ngoài ra, đối với các cơ quan liên quan không thực hiện việc ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng khi có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, cũng sẽ bị phạt 40-60 triệu đồng.

Tương tự, HĐND TP cũng thông qua nghị quyết quy định tăng gấp hai lần mức phạt so với quy định tại nghị định 158 của Chính phủ, áp dụng đối với 40 hành vi vi phạm thuộc lĩnh vực văn hóa. Theo Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, mức tiền phạt theo nghị định 158 của Chính phủ hiện còn thấp, vì vậy TP đề nghị tăng gấp hai lần mức phạt sẽ áp dụng đối với những hành vi gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc, tác động xấu đến hiệu quả quản lý, là một trong những nguyên nhân làm pháp luật mất tính nghiêm minh.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên