11/07/2014 08:21 GMT+7

Hai nhà sáng lập Google trải lòng về cuộc sống

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Thật hiếm khi người ta được chứng kiến và lắng nghe không chỉ một, mà đến hai nhà sáng lập của Google cùng trải lòng về những kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống của họ.

UyJ7wYze.jpg
Larry Page (trái) cùng Vinod Khosla trong buổi trò chuyện thân mật – Ảnh: Mashable

Vừa qua, hai nhà đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin đã có cuộc trả lời phỏng vấn cùng Vinod Khosla, nhà sáng lập quỹ đầu tư Khosla Ventures. Nội dung xoay quanh mọi khía cạnh và chủ đề như xe hơi tự hành, trí tuệ nhân tạo (AI) cho đến các dự án sức khỏe của Google và thậm chí cả... tính chất phức tạp được cho là không cần thiết của chính phủ.

Larry Page, hiện giữ chức CEO của Google, thảo luận về sự cần thiết dành cho giới lãnh đạo doanh nghiệp trong việc duy trì một tầm-nhìn-20-năm thay vì một tầm nhìn ngắn hạn 4 năm, và tiết lộ những công kích ông nhận được từ... cố lãnh đạo Apple Steve Jobs.

Ông cũng không ngần ngại nói về một số vấn đề nóng bỏng khác, chẳng hạn như ý kiến cá nhân của Larry Page cho rằng xã hội ngày nay không thật sự cần người ta làm việc đủ giờ nữa. Theo ý Larry Page, những điều giúp hầu hết nhân sinh hạnh phúc như nhà cửa, an toàn hay cơ hội cho con cái... thật sự không cần đến quá nhiều tài nguyên hay nỗ lực, hay chính xác hơn là "chưa đến 1% vào thời điểm hiện tại", cho nên "việc nghĩ rằng con người cần lao động cật lực để đáp ứng yêu cầu của nhau không thật sự đúng nữa", ông nói nguyên văn.

Quan điểm xã hội

Tuy nhiên, Larry Page cũng thừa nhận, rằng con người ta cần phải có "việc để làm" và "cần phải cảm thấy mình được trọng vọng" cùng nhiều nhu cầu khác. Ông đưa ra một giải pháp: giảm thời gian làm việc trong tuần và chia một công việc toàn-thời-gian thành nhiều công việc bán-thời-gian.

Theo ông, các doanh nghiệp chỉ cần giảm giờ làm là xong. "Hầu hết mọi người khi nghe tôi hỏi rằng họ có muốn một kỳ nghỉ một tuần không, tất cả đều giơ tay, 100%. Kỳ nghỉ hai tuần hoặc một tuần làm việc bốn ngày, tất cả mọi người cũng giơ tay. Hầu hết con người ta đều thích làm việc, song họ cũng thích có thêm thời gian bên gia đình hay để theo đuổi những đam mê khác.", vị CEO chia sẻ.

Như thể điều vừa nói là chưa đủ gây tranh cãi, Larry Page còn nhắc đến những cuộc phản đối ngày một tăng nhằm vào Google cùng nhiều hãng công nghệ khác xung quanh làn sóng "trưởng giả hóa đô thị" (gentrification) trong thành phố. Đáp lại, ông cho rằng lời buộc tội này nên dành cho chính quyền thành phố hơn là các doanh nghiệp công nghệ.

"Đây là loại vấn đề thuộc cấp chính quyền, bởi vì chúng ta đang tạo ra rất nhiều công ăn việc làm, văn phòng song lại thiếu nhà", Page bình luận.

Toàn văn buổi nói chuyện của Larry Page và Sergey Brin - Nguồn: Youtube
THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên