10/07/2014 09:47 GMT+7

Có thi thể trẻ em trong 50 thi thể ở Iraq

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Iraq lại chứng kiến thêm một ngày bạo lực đẫm máu nữa hôm 9-7 khi cuộc khủng hoảng chính trị và quân sự ở nước này ngày một trở nên trầm trọng.

* Các di tích lịch sử bị quân nổi dậy đe dọa

Iraq rất gần nguy cơ chia năm xẻ bảyPhiến quân Iraq chặt đầu tù binh làm quả bóng World CupIraq rất gần nguy cơ chia năm xẻ bảy

xNdQXfxg.jpgPhóng to
Cuộc chiến dai dẳng ở Iraq đã để lại những cảnh tượng kinh hoàng - Ảnh: thebureauinvestigates.com

Đài truyền hình Mỹ CNN dẫn lời các quan chức an ninh Iraq nói họ tìm thấy 50 thi thể không xác định được danh tính ở thành phố có phần đông dân số là người Hồi giáo Shi’ite Alexandria vào ngày 9-7.

Trong số các thi thể, có hai là trẻ em, được tìm thấy ở nhiều địa điểm khác nhau trong thành phố. Những chi tiết của vụ việc kinh hoàng này hiện chưa được làm rõ, và các quan chức cũng không nói họ thiệt mạng khi nào.

Iraq đã chìm trong bạo lực nhiều tuần qua sau khi tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía bắc và tây Iraq trong chiến dịch quân sự bắt đầu từ tháng 6. Tổ chức này, tách ra từ Al Qaeda, cũng đã đạt được nhiều bước tiến ở Syria. Mục đích của họ là thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở cả hai nước.

ISIS đã tuyên bố nhận trách nhiệm cho hàng loạt vụ đánh bom liều chết gần đây ở Baghdad khiến hàng chục người thiệt mạng. Cách Alexandria không xa, ít nhất năm người đã thiệt mạng và 17 người khác bị thương khi ba chiếc xe chứa bom phát nổ bên ngoài trụ sở một tòa án vào ngày 9-7. Alexandria chỉ cách Baghdad khoảng 60 km về phía nam.

Tại thành phố Hilla, cách Iraq khoảng 90 km, tình hình an ninh đã trở nên rất tồi tệ và CNN dẫn lời người dân nói họ thấy các tay súng ISAS đã ở rất gần thành phố. Gần thành phố này có một căn cứ quân sự lớn, có thể là mục tiêu của ISIS.

Trong một diễn biến khác, Giám đốc bảo tàng quốc gia Iraq Qais Hussein Rashid nói những di tích lịch sử quan trọng nhất của Iraq có thể bị phá hủy dưới tay ISIS nếu tình hình chiến sự tiếp tục diễn ra có lợi cho họ.

ISIS mới đây đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria ở các vùng lãnh thổ của họ và Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh ISIS, được chọn làm người đứng đầu nhà nước này. “Những di sản của Iraq ở miền bắc đang gặp nguy hiểm lớn trong tay các tay súng ISIS”, ông Rashid nói với đài truyền hình Pháp France 24. “Chúng tôi biết ISIS muốn hủy hoại Iraq, nhà bảo tàng và các di tích khảo cổ”.

Tới nay, ISIS đã phá hủy rất nhiều nhà thờ và các điểm thể hiện tín ngưỡng của người Thiên Chúa giáo và người Hồi giáo Shi’ite ở vùng họ chiếm đóng. Rashid cũng nói các tay súng ISIS đã tràn vào bảo tàng ở Mosul, bảo tàng lớn thứ hai ở Iarq, chỉ sau Baghdad.

“Nếu ISIS ở lại Mosul, họ sẽ còn phạm nhiều tội ác khủng khiếp với các di sản của Iraq, vì thế chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ Iraq trong cuộc khủng hoảng này”, ông Rashid nói.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên