08/04/2014 00:43 GMT+7

Đề nghị hoãn xét xử vụ bầu Kiên

HÀ CHÂU
HÀ CHÂU

TT - Sáu luật sư bào chữa cho các bị can Nguyễn Đức Kiên, Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn trong vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kinh doanh trái phép, trốn thuế, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng vừa đồng loạt ký văn bản gửi TAND TP Hà Nội kiến nghị tòa này xem xét hoãn phiên tòa dự kiến được đưa ra xét xử ngày 16-4.

tt7vOXzZ.jpgPhóng to
Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa sơ thẩm. Theo các luật sư, cần hoãn phiên tòa xử bầu Kiên và đồng phạm để chờ kết quả phiên tòa phúc thẩm xử Huyền Như - Ảnh: Thuận Thắng

Theo kiến nghị, các bị can trên bị Viện KSND tối cao truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với hành vi ủy thác cho 19 nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) gửi tiền tiết kiệm vào VietinBank chi nhánh TP.HCM với tổng số tiền gửi là 718 tỉ đồng nhưng toàn bộ số tiền gửi đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc VietinBank TP.HCM) sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thẩm phán Nguyễn Hữu Chính - phó chánh án TAND TP Hà Nội, người được phân công xét xử vụ án này - cho biết ông vẫn chưa nhận được kiến nghị của các luật sư. Tuy nhiên, ông Chính khẳng định nếu có bản kiến nghị của các luật sư, tòa sẽ xem xét và đưa ra quyết định sau.

Trong khi đó, bản án sơ thẩm xét xử Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm được tuyên ngày 27-1-2014 nêu rõ Huỳnh Thị Huyền Như phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc Huỳnh Thị Huyền Như phải bồi thường cho ACB số tiền 668 tỉ đồng; buộc VietinBank chuyển trả lại cho ACB số tiền 24 tỉ đồng trong tài khoản của 19 nhân viên ACB đứng tên tại VietinBank, khoản tiền này được trừ vào khoản tiền phải bồi thường cho ACB.

“Như vậy, ngay tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX cũng chưa xác định được chính xác số tiền Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt được là bao nhiêu, là 668 tỉ hay 718 tỉ mà tòa còn tuyên VietinBank phải trả cho ACB 24 tỉ đồng do các nhân viên ACB đứng tên tại VietinBank. Như vậy, ngay tại phiên tòa sơ thẩm do TAND TP.HCM tuyên cũng chưa xác định được chính xác hành vi cố ý làm trái quy định gây hậu quả nghiêm trọng” - bản kiến nghị viết.

Cũng theo các luật sư, hầu hết nguyên đơn dân sự bị hại trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo đều kháng cáo bản sơ thẩm này và yêu cầu VietinBank trả tiền cho họ, trong đó có ACB. Hiện tại phiên phúc thẩm Huỳnh Thị Huyền Như vẫn chưa xét xử, các yêu cầu của người gửi tiền, trong đó có ACB, về việc VietinBank phải trả tiền sẽ được xem xét tại phiên tòa phúc thẩm. Như vậy, việc ACB có bị thiệt hại trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như hay không vẫn chưa được xác định.

Bởi vậy, các luật sư kiến nghị TAND TP Hà Nội xem xét hoãn phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm để chờ kết quả phiên phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như.

HÀ CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên