18/03/2014 01:00 GMT+7

Ở với cha hay mẹ sau ly hôn: Để trẻ lựa chọn

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TT - Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tham dự buổi hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật hôn nhân và gia đình sửa đổi do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức chiều 17-3.

Cha mẹ ly hôn - con rạn vỡ nhân cách Ly hôn: con muốn ở với mẹ, tòa lại giao cho cha?Cha mẹ ly hôn, trẻ rất khổ tâm khi ra tòa

Theo đó, các đại biểu cho rằng việc dự thảo luật quy định trẻ từ 9 tuổi trở lên sẽ tham gia phiên tòa và quyết định sẽ ở với cha hay với mẹ. Cho rằng thực tế những vụ ly hôn cho thấy những đứa con rất khổ tâm tại phiên tòa, khi chủ tọa hỏi trẻ lựa chọn ở với cha hay mẹ thì trẻ nói muốn ở với cả hai.

Nêu ý kiến về điều khoản quy định này, thẩm phán Vũ Tùng Lâm, phó chánh án TAND Q.10, cho rằng: “Việc quy định phải có sự có mặt của trẻ trong các phiên xử ly hôn sẽ bất cập khi bị đơn của vụ án không ra tòa, cũng không muốn cho con ra tòa thì giải quyết thế nào?”.

Còn luật sư Nguyễn Văn Hậu khẳng định việc đưa trẻ ra tòa ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và tình cảm của trẻ trong suốt cả quãng đời sau này. “Tôi đã gặp những người mà họ kể rằng ấn tượng của buổi ra tòa của cha mẹ ám ảnh và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời của họ” - ông Hậu nói, và ông cũng đề nghị nên quy định thêm điều khoản trẻ có muốn ra tòa hay không chứ không bắt buộc trẻ phải có mặt tại tòa.

Các đại biểu cũng góp ý vào những điều khoản khác liên quan đến mang thai hộ, hôn nhân đồng giới hay quy định về việc nam nữ sống chung như vợ chồng. Các đại biểu cũng đề nghị ban soạn thảo phải giải thích rõ như thế nào là chung sống như vợ chồng hay những người chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn thì quy định ra sao bởi cách quy định của dự thảo hiện nay còn rất mập mờ.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên