26/11/2013 02:03 GMT+7

Một mảnh đất, hai sổ đỏ

GIA MINH
GIA MINH

TT - Đó là tình cảnh miếng đất của cha mẹ ông Võ Văn Hai, tại phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM.

NsJR8BhG.jpgPhóng to
Vợ chồng ông Võ Văn Hai - Ảnh: G.M.

Ông Võ Văn Hai (56 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) kể cha mẹ ông có miếng đất và nhà ở được UBND Q.Thủ Đức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tổng diện tích hơn 3.600m2, gồm đất nông nghiệp và đất lâu năm, từ năm 1998. Trong các năm 2002, 2003 và 2004 có ba lần thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bồi thường giải tỏa. Cả ba lần này đều được in vào phần sau của sổ đỏ do ông Hai cất giữ.

Sau khi mẹ ông Hai mất vào năm 2010, em trai ông là Võ Minh Hùng (35 tuổi) đưa ra bản hợp đồng trong đó ông Hùng được tặng, cho toàn bộ nhà đất trên có chứng thực của Phòng công chứng số 3 vào ngày 26-5-2009 khiến mấy anh em còn lại hoàn toàn bất ngờ. Không chỉ có vậy, theo ông Hai, ông Hùng còn đưa ra sổ hồng mang tên ông Hùng và hai vợ chồng tuyên bố đất này của riêng hai vợ chồng, không ai có quyền gì để bàn bạc hay tranh chấp.

Tháng 8-2010, ông Hai đại diện sáu người em còn lại làm đơn khiếu nại, tố cáo gửi UBND Q.Thủ Đức, thanh tra quận, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Thủ Đức. Tới tháng 7-2012, Phòng tài nguyên - môi trường (TNMT) Q.Thủ Đức mới tổ chức một buổi làm việc. Theo đó, việc UBND Q.Thủ Đức cấp sổ đỏ cho cha mẹ ông Hai vào năm 1998 là diện “cấp đại trà”, không có bản lưu tại Phòng TNMT. Trong khi đó, cha mẹ ông Hai lại không khai trình việc đã được cấp sổ đỏ năm 1998, dẫn tới việc phòng này đề xuất cấp sổ hồng mới cho cha mẹ ông Hai.

Phòng TNMT đã có hướng xử lý là đề xuất UBND quận thu hồi, hủy sổ hồng đã cấp cho ông Hùng. Dù đã có hướng xử lý từ tháng 7-2012 nhưng theo ông Hai, tới tháng 10-2013 Q.Thủ Đức chưa ra quyết định thu hồi sổ hồng.

“Phòng TNMT Q.Thủ Đức trả lời do không có hồ sơ lưu việc cấp sổ đỏ cho cha mẹ tôi từ năm 1998 dẫn tới không cập nhật, thu hồi khi cấp mới cho cha mẹ tôi lần hai vào năm 2009 là có điều khó hiểu. Vì theo quy định, không thể có chuyện cấp sổ đỏ cho dân mà không có hồ sơ lưu như vậy. Thêm vào đó, trong các năm 2002, 2003, 2004 cũng phòng này đã xử lý các hồ sơ tách thửa, chuyển nhượng và đền bù một phần lô đất. Tất cả biến động này đều được cập nhật, ghi trong sổ đỏ của cha mẹ tôi do tôi quản lý” - ông Hai nói.

Đã ra quyết định thu hồi

Ông Ngô Văn Bình - phó Phòng TNMT, giám đốc Trung tâm Đăng ký quyền sử dụng đất Q.Thủ Đức - cho biết: Năm 1998, UBND Q.Thủ Đức cấp sổ đỏ đất nông nghiệp cho các hộ dân là cấp đại trà, cấp luôn bản chính cho người dân chứ không lưu. Hồ sơ của các hộ thì do cán bộ thay đổi nhiều lần, có hồ sơ tìm được, có hồ sơ không. Do đó phụ thuộc vào lời khai của người dân khi đề nghị cấp mới, người dân phải tự chịu trách nhiệm về việc khai báo của mình.

Do năm 2009, cha mẹ ông Hai không khai đã được cấp sổ đỏ trước đó, hồ sơ lưu cũng không có nên phòng đã đề xuất cấp sổ mới mà không thu hồi sổ cũ, lỗi này do ông bà khai gian dối. Sau khi nhận được văn bản của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Thủ Đức, chúng tôi đã làm việc, đề xuất thu hồi sổ hồng đã cấp cho ông Hùng để hủy.

Quá trình thanh tra, xác minh và các khâu đều bị chậm vì thiếu hồ sơ gốc nên việc thu hồi bị chậm. Ngày 28-10, trao đổi qua điện thoại, ông Bình cho biết đã công bố quyết định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Hùng, có văn bản thông báo gửi cho các bên liên quan, gửi Sở Tư pháp TP, các phòng công chứng và cơ quan điều tra.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên