05/02/2013 08:07 GMT+7

Mất việc vì nhiễm virút viêm gan B!

MỘT BẠN ĐỌC
MỘT BẠN ĐỌC

TT - Có một chuyện mới xảy ra trong cuộc đời tôi đã làm tôi khủng hoảng về tinh thần và bế tắc trong cuộc sống, không biết phải chia sẻ, giãi bày với ai. Vì vậy tôi viết thư này gửi đến báo Tuổi Trẻ mong được những người am hiểu luật có ý kiến giúp tôi.

1ijyDScw.jpgPhóng to

Khoảng tháng 7-2012, tôi nộp hồ sơ xin việc vào Bệnh viện quốc tế Thành Đô Shangrila - Hoa Lâm. Vào thời điểm đó tôi đang làm tại bệnh viện quốc tế khác. Đến tháng 9 tôi được mời phỏng vấn nhiều lần và được tuyển dụng. Khoảng cuối tháng 10, tôi nhận được thư mời đến ký hợp đồng thử việc (letter of offer). Do bệnh viện chưa đi vào hoạt động nên thời điểm bắt đầu thử việc của tôi được ghi trong hợp đồng là 18-2-2013, tức ba tháng sau.

Lúc đó vợ tôi làm thụ tinh trong ống nghiệm, đang mang thai tháng thứ năm và có nguy cơ sinh non, phải nằm một chỗ dưỡng thai. Nên khi nhận được hợp đồng thử việc, tôi đã quyết định nghỉ việc ở bệnh viện đang làm để ở nhà chăm sóc vợ.

Lúc ký xong hợp đồng thử việc, người phụ trách nhân sự của Bệnh viện Thành Đô đưa cho tôi một giấy giới thiệu đến trung tâm chẩn đoán y khoa khám sức khỏe. Tôi chẳng lo lắng gì vì tin chắc sức khỏe tôi tốt, lúc nộp hồ sơ xin việc tôi đã nộp giấy khám sức khỏe khám ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Thế rồi ngày 17-12-2012, tôi nhận được điện thoại của nhân viên phụ trách phòng nhân sự thông báo rằng bệnh viện hủy hợp đồng với tôi vì kết quả khám sức khỏe thể hiện tôi bị viêm gan B.

Tôi đã công tác trong ngành y tế hơn 20 năm và làm ở năm bệnh viện khác nhau, trong đó có hai bệnh viện nước ngoài. Theo tôi biết, chưa có nơi nào, cơ quan nào ở nước ta từ chối nhận người lao động vào làm việc khi người đó bị nhiễm virút viêm gan B. Trong Bộ luật lao động của ta cũng không có quy định nào như vậy. Trên thế giới và cả nước ta cũng kêu gọi không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV thì viêm gan B có gì mà phải e ngại và phân biệt đối xử đến như vậy? Huống chi về khía cạnh y khoa thì kết quả xét nghiệm máu của tôi là positive s/co = 14,6, có nghĩa tôi chỉ là người lành mang virút viêm gan B chứ chưa bị xem là người bệnh viêm gan B.

Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo, từ nhỏ tới giờ tôi đã cố gắng lắm để học hành nên người và có nghề nghiệp, việc làm ổn định. Hiện tôi phải nuôi mẹ già đã 84 tuổi và vợ tôi đang mang thai (vợ tôi bị hiếm muộn, mới mang thai lần đầu), nếu tôi thất nghiệp thì sẽ sống ra sao đây. Do những năm qua chúng tôi phải làm thụ tinh trong ống nghiệm nên ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của tôi rất nhiều. Tôi đã phải nghỉ làm ở nhiều nơi, điều đó cũng tương ứng với việc tôi đã xin làm ở nhiều nơi. Do đó giờ dường như không còn nơi nào để tôi có thể nộp đơn xin việc nữa.

Tôi cảm thấy việc bệnh viện hủy hợp đồng đối với người bị nhiễm virút viêm gan B là một hành vi phân biệt đối xử nặng nề. Mặt khác, cách tuyển dụng của bệnh viện cũng không hợp lý. Thay vì cho đi khám sức khỏe trước rồi ký hợp đồng tuyển dụng sau, bệnh viện đã làm ngược lại. Nói theo cách phổ thông là họ đã đẩy người ta lên lưng chừng mây rồi rút ván.

Viết bài này, tôi cầu mong một cách vô vọng rằng qua báo chí và bạn đọc chia sẻ, Bệnh viện quốc tế Thành Đô sẽ nghĩ lại mà thay đổi tiêu chí tuyển dụng và cách cư xử.

Vì lý do riêng, tôi xin phép được giấu tên. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Ông Phan Hữu Châu (đại diện Bệnh viện quốc tế Thành Đô): Chỉ mới là thư tuyển dụng

Theo quy chế tuyển dụng của bệnh viện thì những bác sĩ, y sĩ, kỹ thuật viên không được mắc bệnh lao, HIV, viêm gan siêu vi B. Anh M. bảo là “hợp đồng thử việc” nhưng ở nước ngoài gọi là “thư tuyển dụng”. Thư tuyển dụng thỏa thuận mức lương, thời gian, điều kiện làm việc, chức danh... của người được tuyển dụng. Hai bên đồng ý thì ký vào chứ không có bên A, bên B như hợp đồng lao động. Đây là một hình thức của hợp đồng thử việc, sau thời gian thử việc hai tháng, nếu đạt yêu cầu mới ký hợp đồng lao động. Mặc dù đã thỏa thuận với nhau nhưng do anh M. chưa đi làm nên khi chấm dứt thỏa thuận, hai bên không cần phải thanh lý gì hết.

Trong thư tuyển dụng có nói người xin việc “chỉ được nhận khi đủ điều kiện về sức khỏe”, khi nào chính thức vào làm việc chúng tôi mới yêu cầu người lao động ký vào quy chế của bệnh viện. Khi đưa giấy cho người xin việc đi khám sức khỏe, phía bệnh viện có thông báo là người được tuyển phải đạt các điều kiện không mắc bệnh lao, viêm gan siêu vi B, HIV.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM): Chưa có quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khỏe làm việc

Hiện pháp luật chưa có quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khỏe làm việc nói chung, tuy nhiên việc chấm dứt hợp đồng thử việc thì phải tuân theo quy định pháp luật. Pháp luật lao động VN không có quy định về hình thức “thư tuyển dụng”, mà thực chất khi hai bên ký thỏa thuận điều kiện làm việc là hợp đồng thử việc và việc giải quyết quyền lợi cho hai bên cũng theo quy định về thử việc.

Theo quy định, trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ thỏa thuận làm thử mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thỏa thuận. Tuy nhiên, nếu hợp đồng thử việc không quy định rõ về điều kiện hoàn thành công việc và về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thì hai bên phải thực hiện hết hợp đồng.

Do trong hợp đồng thử việc giữa Bệnh viện quốc tế Thành Đô và anh M. không quy định về các tiêu chuẩn hoàn thành việc làm thử (ở đây là điều kiện sức khỏe) nên không có căn cứ chấm dứt hợp đồng thử việc khi chưa hết thời hạn hợp đồng. Trường hợp người sử dụng lao động không thực hiện đúng cam kết, người lao động có thể khiếu nại hoặc khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.

TRUNG CƯỜNG ghi

MỘT BẠN ĐỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên