09/01/2013 07:20 GMT+7

Có dấu hiệu tội hình sự ?

G.MINH - C.MAI - H.LỘC
G.MINH - C.MAI - H.LỘC

TT - Chiều 8-1, nguồn tin từ Công an Q.Tân Phú, TP.HCM cho biết cơ quan này đang làm việc với tài xế Lộc Văn Quang (24 tuổi, quê Thái Nguyên) để điều tra làm rõ vụ tai nạn chết người vào chiều 7-1.

3xQQakLl.jpgPhóng to
Hiện trường vụ tai nạn dẫn đến cái chết của chị Trần Thị Thanh Huyền vào chiều 7-1 trên đường Âu Cơ, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Vụ tai nạn làm một người tử vong, một người bị thương nặng. Theo nguồn tin, Công an Q.Tân Phú xác định nguyên nhân ban đầu là ôtô do Quang điều khiển đậu trên lề đường Âu Cơ (P.14, Q.Tân Bình), Quang bất ngờ mở cửa mà không chú ý phía sau khiến anh Trần Quốc Tuấn (40 tuổi, quê Nam Định) điều khiển xe máy chở vợ là chị Trần Thị Thanh Huyền (36 tuổi) đang chạy cùng chiều va phải cánh cửa, té xuống đường. Cú va đập khiến chị Huyền tử vong tại chỗ, anh Tuấn bị thương nặng.

Luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn luật sư TP.HCM): Cần làm rõ thêm tình tiết

Những thông tin ban đầu cho thấy tai nạn xảy ra với hai vợ chồng anh Trần Quốc Tuấn bắt nguồn từ việc bất cẩn của tài xế khi mở cửa xe. Trường hợp kết quả điều tra của cơ quan công an xác định tai nạn xảy ra cho vợ chồng anh Tuấn đúng là do tài xế xe tải mở cửa bất ngờ thì vụ việc đã có dấu hiệu của tội hình sự.

Theo Luật giao thông đường bộ, người điều khiển ôtô khi dừng, đỗ xe phải chấp hành quy định như chỉ được cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất bên ngoài phần đường xe chạy, trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình. Khi dừng, đỗ xe phải có tín hiệu báo cho người điều khiển xe khác biết.

Luật cũng quy định sau khi đỗ xe, tài xế chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn. Vì thế, khi mở cửa xe, tài xế phải quan sát trước sau để đảm bảo việc mở cửa xe của mình là an toàn cho người đi đường.

Trong vụ tai nạn này, cơ quan điều tra cần làm rõ thêm một số tình tiết như: việc dừng, đỗ xe của tài xế xe tải có thuộc đoạn đường bị cấm dừng, cấm đỗ xe hay không? Tài xế có đậu đúng vị trí quy định hay không? Có quan sát việc đi lại của người điều khiển phương tiện giao thông khác hay không? Nếu tài xế có các vi phạm về dừng, đỗ xe trên, cộng với việc mở cửa xe thiếu quan sát, là nguyên nhân trực tiếp khiến vợ chồng anh Tuấn gặp nạn thì hành vi của tài xế xe tải đã có dấu hiệu của tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điều 202 Bộ luật hình sự.

Trong trường hợp tài xế xe tải dừng đỗ đúng phần đường quy định, chỉ thiếu quan sát khi mở cửa xe thì hành vi mở cửa gây cái chết cho người đi đường của tài xế xe tải cũng đã có dấu hiệu của tội “vô ý gây chết người” theo điều 98 Bộ luật hình sự. Trước đây từng có một số vụ mở cửa xe gây chết người tương tự đã được TAND TP.HCM xét xử về tội “vô ý gây chết người”.

Trung tá Phạm Văn Tuyến (phó đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, TP.HCM): Đảm bảo an toàn mới được dừng đỗ

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, trường hợp tài xế xe tải dừng, đỗ trên các tuyến đường lưu thông phải đảm bảo các điều kiện an toàn như có đầy đủ bảng hướng dẫn hoặc phải có tín hiệu báo cho người đi đường biết để kịp thời tránh. Không bàn tới chuyện tuyến đường đó có bị cấm đậu hay không, việc tài xế đậu xe trên đường và mở cửa thiếu sự quan sát dẫn đến gây tai nạn thì lỗi thuộc về tài xế.

Tình trạng dừng, đậu xe lấn chiếm lòng lề đường để vận chuyển hàng hóa, đưa đón khách...diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân một phần do người tham gia giao thông chưa chấp hành Luật giao thông, mặt khác họ chưa thấy được mối nguy hiểm, hậu quả gây ra. Do vậy, nếu tài xế dừng, đỗ phải tuân thủ nghiêm ngặt các yếu tố là có bảng hướng dẫn, đồng thời phải có sự quan sát kỹ. Người điều khiển phương tiện cũng nên tập trung quan sát phía trước để tránh các trường hợp không may xảy ra với mình.

Vụ tai nạn ở Nghệ An: Chưa xác định nguyên nhân

Ngày 28-12-2012 trên đoạn đường Trần Phú, TP Vinh (Nghệ An) cũng xảy ra vụ tai nạn làm một người chết có liên quan đến việc mở cửa ôtô. Người dân chứng kiến vụ tai nạn cho biết chiếc xe Lexus đang dừng sát mép đường thì tài xế mở cửa xe. Lúc đó xe máy do ông Nguyễn Thanh Hải (46 tuổi, trú tại phường Lê Mao, TP Vinh) điều khiển đi cùng chiều tông phải cánh cửa ôtô nên ngã xuống và bị một xe tải cán chết.

Thượng tá Ngô Sơn - phó trưởng Công an TP Vinh - cho biết: “Việc tài xế mở cửa xe có phải là nguyên nhân gây nên cái chết của người đi xe máy hay không thì còn phải điều tra. Nếu xe đậu đúng phần đường, người mở cửa xe từ từ, do người đi xe máy không quan sát nên tông phải cửa xe rồi gặp nạn thì lỗi thuộc người đi xe máy. Ngược lại nếu người mở xe đột ngột khiến người đi xe máy tông phải rồi bị xe tải cán chết sau đó là do lỗi của người mở cửa xe”.

G.MINH - C.MAI - H.LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên