27/11/2012 22:46 GMT+7

Nguyên hiệu trưởng ĐH Quy Nhơn lãnh án 4 năm tù

XUÂN NGUYÊN
XUÂN NGUYÊN

TTO - Sau 3 lần tạm hoãn, trong 2 ngày 26 và 27-11, Tòa án nhân dân TP. Quy Nhơn đã sơ thẩm xét xử và tuyên phạt các bị cáo Trần Tín Kiệt (62 tuổi), nguyên hiệu trưởng Trường đại học Quy Nhơn, mức án 4 năm tù.

Ngoài ra, các bị cáo Nguyễn Ngọc Anh (54 tuổi), nguyên trưởng phòng kế hoạch - tài chính Trường đại học Quy Nhơn, mức án 2 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong đó, bị cáo Trần Tín Kiệt bị bệnh đang điều trị tại Bệnh viện An Bình, TP.HCM nên đã có đơn xin xét xử vắng mặt.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định, trong khoảng thời gian từ năm học 1999-2000 đến năm học 2007-2008, Trần Tín Kiệt với vai trò là hiệu trưởng và Nguyễn Ngọc Anh, trưởng phòng kế hoạch - tài chính của Trường đại học Quy Nhơn, đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao để lạm thu của hơn 22.000 sinh viên 5 khoản thu gồm: lệ phí làm thủ tục nhập trường; lệ phí hỗ trợ in ấn giáo trình; lệ phí hỗ trợ hoạt động phong trào; lệ phí thi; khám sức khỏe và thu hộ nhưng thu vượt so với thực tế 4 khoản, gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, đăng ký tạm trú, trang phục thể thao với tổng số tiền 18,586 tỉ đồng.

Sau khi đã thu được tiền, Trần Tín Kiệt chỉ đạo cho các bộ phận tham mưu đề xuất phương án chi số tiền thu được phục vụ các hoạt động chung của trường hết 17,621 tỉ đồng...

Trong vụ án này còn có một số cán bộ, giảng viên, nhân viên của Trường đại học Quy Nhơn gồm Vũ Thị Tính, Nguyễn Thị Kim Nhung, Hồ Anh Vũ, Phan Văn Cảnh là đồng phạm với Trần Tín Kiệt nhưng với vai trò thứ yếu nên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã đình chỉ điều tra, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và đề nghị hiệu trưởng Trường đại học Quy Nhơn xử lý hành chính.

Tòa án nhân dân TP Quy Nhơn còn buộc 2 bị cáo Trần Tín Kiệt, Nguyễn Ngọc Anh và 20 cán bộ trong ban giám hiệu, các phòng ban, giảng viên, nhân viên của trường phải nộp lại toàn bộ số tiền 964.847.000 đồng chi trái quy định.

Ngoài vụ án này, từ năm 2000-2006, Trần Tín kiệt còn có hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng” nên bị tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng xử phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vào cuối năm 2011.

Tin, bài liên quan:

Nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn lãnh án 15 tháng tùKhởi tố thêm 3 cán bộPhát hiện nhiều sai phạm tại ĐH Quy Nhơn Đình chỉ công tác hiệu trưởng ĐH Quy NhơnCông bố quyết định kỷ luật và nhân sự mới Trường ĐH Quy Nhơn

XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên