05/10/2012 11:44 GMT+7

Bắt nguyên giám đốc phòng giao dịch của NH Việt Á

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Ngày 5-10, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Phương Giang (nguyên giám đốc Phòng giao dịch An Nghiệp chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á tại Cần Thơ) và Trần Thị Kim Luyến.

Bắt giam giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh 3 TP.HCMCán bộ Ngân hàng Agribank lại bị bắt

Giang bị bắt về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Luyến bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

YZmmCpi5.jpgPhóng to

Kim Luyến (bìa trái) và Phương Giang (thứ hai từ trái sang) nghe đọc quyết định khởi tố tại Cơ quan CSĐT sáng 5-10 - Ảnh: Phương Nguyên

Trước đó, Cơ quan CSĐT đã khởi tố hai cán bộ Ngân hàng Việt Á chi nhánh Cần Thơ là Châu Thùy Dương và Nguyễn Ngọc Nguyên Khánh cũng về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Trần Thị Bạch Huệ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra cho thấy trong quá trình làm giám đốc Phòng giao dịch An Nghiệp Ngân hàng Việt Á chi nhánh Cần Thơ, Nguyễn Phương Giang cho Trần Thị Bạch Huệ (sinh năm 1978, ngụ P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vay tổng cộng 110 hồ sơ với số tiền gần 83 tỉ đồng; cho Nguyễn Minh Bảo (nguyên trưởng Phòng giao dịch Phú An Ngân hàng TMCP Việt Á) vay năm hồ sơ với số tiền gần 4 tỉ đồng.

Sau khi vay được tiền từ Ngân hàng Việt Á, Huệ mượn lại tài sản thế chấp từ cán bộ tín dụng đưa đi chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, trả lại chủ cũ dẫn đến mất tài sản thế chấp của 39 hồ sơ vay với số tiền gần 30 tỉ đồng và 300 chỉ vàng SJC.

Cơ quan điều tra xác định Giang có 12 sai phạm như cho vay vượt quá mức phán quyết tín dụng; giải ngân chưa đủ điều kiện, không đúng quy trình, sai quy chế, không đúng người; đa số các hồ sơ không đi thẩm định thực tế tài sản thế chấp trước khi giải ngân; giao tài sản thế chấp cho khách hàng tự đi sang tên; không mua bảo hiểm; mượn tài sản thế chấp sai quy định…

Việc làm của Giang đã cố ý làm trái các quy định của ngân hàng, gây thiệt hại trên 15 tỉ đồng.

Trần Thị Kim Luyến (em ruột của Huệ) là người giúp Huệ thực hiện việc vay tiền tại ngân hàng, trả tài sản cho chủ sở hữu. Luyến có hành vi dùng một tài sản ký chuyển nhượng cho hai người khác nhau; trực tiếp dùng tài sản cầm cố đứng tên thế chấp vay tiền Ngân hàng Việt Á, chưa tất toán khoản vay, chưa giải chấp tài sản nhưng lấy tài sản thế chấp ra trả cho chủ cũ.

Với hành vi này Luyến giúp Huệ lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác gần 3 tỉ đồng.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên