30/09/2012 08:14 GMT+7

Lâm tặc... tự sướng

Ông Trần Văn Thành
Ông Trần Văn Thành

TT - “Tôi là kiểm lâm vườn, tôi phát hiện hai xe đạp thồ của sáu tên lâm tặc đang chở tám phách gỗ đi tiêu thụ. Bây giờ đã xử lý xong, tôi sẽ đưa chúng và tang vật về hạt kiểm lâm vườn”.

NJFcTZPA.jpgPhóng to
Gỗ bị kiểm lâm bắt tại trạm kiểm lâm số 1 nhưng không bắt được lâm tặc - Ảnh: Thanh Liêm

Khi nghe những lời này, hẳn bạn đọc sẽ nghĩ đây là lời của một kiểm lâm viên. Nhưng không, đó là khúc “diễn kịch” của một lâm tặc khi đang đốn gỗ trong vườn quốc gia Yok Đôn (Buôn Đôn, Đắk Lắk)...

Không chỉ tự do di chuyển, đặt lán trại, cười đùa khi đi săn bắn thú rừng, khai thác gỗ, các đối tượng còn quay clip kể lại việc phi pháp tại khu rừng cấm như đi làm trong vườn nhà...

Tất cả tám đoạn clip được quay bằng điện thoại di động trong tháng 7-2012 tại khu vực trạm 8 vườn quốc gia Yok Đôn và do một thông tín viên Tuổi Trẻ cung cấp. Các clip ghi lại quá trình “tác nghiệp” của nhóm lâm tặc sáu người trong vòng hơn một tuần và đều có “người dẫn chương trình”. Đó là hành trình vào rừng, đặt lán trại, di chuyển để săn bắn, khai thác gỗ và dùng xe đạp thồ tập kết gỗ ra bến sông Sêrêpốk, rồi dùng thuyền chở gỗ về tiêu thụ mà không hề bị truy cản...

Lâm tặc đóng vai... kiểm lâm

"Cũng có thể trong hơn 200 kiểm lâm viên của chúng tôi vẫn có những người thiếu trách nhiệm, có thể có người làm ngơ cho lâm tặc nhưng nếu tôi nghe thông tin, có chứng cứ sẽ xử lý kỷ luật ngay với mức cao nhất..."

Mở đầu là hình ảnh nhóm lâm tặc với dao, rìu, có cả một khẩu súng để vào rừng săn bắn, khai thác gỗ. Còn có phần giới thiệu nhóm, nhóm trưởng cũng như tên tuổi từng người và những dụng cụ mang theo để vào rừng. Nhóm này mang theo rượu, nước ngọt, đồ ăn trong vòng một tuần, chọn những nơi nào có nhiều gỗ quý để lập trại khai thác. Hằng ngày, nhóm này tổ chức nấu ăn rồi vào rừng đốn hạ gỗ, rọc phách đem về tập kết, khi nào đủ số lượng sẽ buộc những phách gỗ này lên xe đạp thồ để đưa ra khỏi rừng.

Trong một clip khác có ghi lại hình ảnh hai xe đạp thồ chở tám phách gỗ hương ra khỏi rừng. Mỗi xe đạp thồ được buộc bốn phách gỗ hai bên, mỗi phách gỗ - như lời các lâm tặc giới thiệu - dài 2,5m, khối lượng 0,15-0,17m3... Mỗi xe đạp thồ sẽ có một người cầm lái, một người đi phía trước, một người kéo dây phía sau để hãm tốc độ khi xuống dốc cũng như kéo - đẩy khi lên dốc. Trong quá trình di chuyển, rất nhiều lần nhóm lâm tặc này dừng nghỉ mệt và quay lại những hình ảnh này. Trong khi đưa tám phách gỗ ra bến sông thì một xe đạp thồ của nhóm lâm tặc bị hư, họ đã xúm lại sửa nhưng không được nên đành giấu gỗ và xe đạp trong rừng để quay lại “tăng bo” sau.

Sau khi gỗ được tập kết ra bờ sông Sêrêpốk, nhóm lâm tặc chở hết gỗ lên xuồng máy và chở đi tiêu thụ. Đoạn clip vận chuyển gỗ trên sông ghi lại hình ảnh hai thanh niên chở gỗ trên xuồng cũng rất thoải mái, không có gì phải giấu giếm. Hình ảnh cho thấy cận cảnh hai khuôn mặt với lời giới thiệu tên tuổi, cận cảnh từng phách gỗ, toàn cảnh dòng sông Sêrêpốk và điều đặc biệt là xuồng đầy ắp gỗ, không che chắn gì cả...

Vườn quốc gia Yok Đôn nói gì?

Ngày 24-9, chúng tôi đã trao đổi với ông Trần Văn Thành, quyền giám đốc vườn quốc gia Yok Đôn, về những clip nêu trên và ông Thành cho rằng những người cung cấp clip này có dụng ý làm xấu hình ảnh của vườn quốc gia! Tất cả ngả đường vào vườn đã bị lực lượng kiểm lâm phong tỏa, lâm tặc khó lọt vào rừng, sao tự tin quay clip như vậy được (?!). Khi chúng tôi lần lượt mở các clip này để ông Thành xem thì ông Thành nói: “Tôi cũng đã hình dung ra quá trình khai thác gỗ của lâm tặc, nhưng khi xem xong clip thì thật không chấp nhận được. Chúng tôi sẽ thắt chặt hơn nữa việc tuần tra, kiểm soát cũng như rà soát các đối tượng trong clip nêu, đồng thời chấn chỉnh trạm kiểm lâm số 8. Thứ bảy tuần rồi (ngày 22-9), chúng tôi đã kỷ luật các kiểm lâm viên trạm 8 vì đã làm ngơ cho người khác vận chuyển gỗ ra khỏi khu vực mình quản lý. Tuy nhiên, khu vực trạm 8 là khu vực gần biên giới rất phức tạp, việc tuần tra bảo vệ rừng cũng có những khó khăn. Chính bản thân tôi từ khi về nhậm chức tại vườn vào tháng 7 cũng rất vất vả mới bắt được một số vụ khai thác, vận chuyển gỗ quý tại khu vực này...”.

Ông Thành nói thêm: “Những clip này được quay vào dịp chuyển giao chức danh lãnh đạo vườn. Vào thời gian này, lực lượng kiểm lâm vườn có xuống tinh thần nên không sát sao trong việc tuần tra, bảo vệ rừng. Ban lãnh đạo, hạt kiểm lâm vườn đã xốc lại tinh thần cho toàn bộ kiểm lâm vườn. Những cán bộ, kiểm lâm nào vi phạm chúng tôi đã xử lý kỷ luật, luân chuyển nhằm làm trong sạch từ bên trong. Hiện nay đâu đó trong vườn vẫn còn những vụ phá rừng mức độ nhỏ lẻ, nhưng tuyệt đối không có việc lâm tặc vào rừng đóng lán trại, khai thác rồi vận chuyển gỗ với khối lượng lớn và công khai, thoải mái như thế này”.

mifygQlz.jpgPhóng to
bzEShIEy.jpg
Pf3cNPYd.jpg
9dslTNin.jpg
Lâm tặc thoải mái cưa xẻ và vận chuyển gỗ - Ảnh trích từ clip
Ông Trần Văn Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên