07/06/2012 07:07 GMT+7

Người con nuôi đã thừa kế 23 tài khoản ngân hàng

CHI MAI
CHI MAI

TT - Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, từ cách đây một năm (tháng 6-2011), chị H.L. - con nuôi của bà T.K.P. - đã đến Phòng công chứng số 1 để làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế đối với 23 tài khoản ngân hàng của bà P..

Sau khi tiến hành thủ tục niêm yết công khai 30 ngày tại UBND phường Hiệp Tân mà không có bất cứ tranh chấp nào, Phòng công chứng số 1 đã công chứng xong thủ tục khai nhận di sản thừa kế cho chị H.L.. Được biết, chỉ riêng các sổ tiết kiệm bằng USD đã có số tiền lên tới khoảng 2 triệu USD, tiền tiết kiệm bằng VND cũng lên đến hàng chục tỉ.

Sacombank bị kiện

TAND quận 3, TP.HCM cho biết đã nhận được đơn kiện của ông T.V.Ph. (em của bà T.K.P.) khởi kiện Sacombank do ngân hàng không gia hạn hợp đồng thuê tủ sắt, ký thanh lý hợp đồng với chị H.L. mà không được sự đồng ý của ông.

Theo đơn khởi kiện của ông Ph., do giữa hai bên: những người anh chị em của bà P. (do ông Ph. đại diện) và chị H.L. còn tranh chấp về khối di sản thừa kế khổng lồ mà bà P. để lại nên hai bên quyết định lập vi bằng ghi nhận các tài sản thừa kế (gồm vàng, trang sức, sổ tiết kiệm, giấy chủ quyền nhà đất...) và ký hai hợp đồng ngăn tủ sắt của ngân hàng để cất giữ.

Theo hợp đồng thì bên thuê tủ sắt là hai người: ông Ph. và chị H.L.. Thỏa thuận của hợp đồng là chỉ khi có chữ ký và có mặt cùng lúc của ông Ph. và H.L. thì ngân hàng mới được phép cho mở ngăn tủ. Nếu có tranh chấp thì phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc bản án của tòa án yêu cầu mở. Hợp đồng có thời hạn một năm và được gia hạn hợp đồng.

Ngày 28-5-2012, ông Ph. đã gửi đơn kiện tới TAND quận 3, đề nghị tòa án xem xét buộc Sacombank tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê ngăn tủ, không được đơn phương mở ngăn tủ sắt và giao cho bên thứ ba (chị H.L.) khi chưa có sự đồng ý của ông Ph. hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, sau cuộc làm việc ngày 30-5 giữa ngân hàng với ông Ph. và chị H.L. không đi đến thống nhất, Sacombank vẫn thanh lý hợp đồng thuê tủ sắt, giao toàn bộ tài sản trong tủ cho chị H.L. giữ.

Cam kết chịu trách nhiệm thay cho ngân hàng?

Ngày 6-6, luật sư Nguyễn Bảo Trâm, Đoàn luật sư TP.HCM (người bảo vệ quyền lợi của chị H.L.), cho biết chị H.L. vừa có thư thông báo cho các cậu (em ruột của bà P.) về việc chị H.L. đã thanh lý hợp đồng thuê tủ sắt với Sacombank.

Theo luật sư Trâm, sau khi ký thỏa thuận cùng gửi tài sản vào tủ sắt tại Sacombank (tháng 3-2011, với điều kiện có hai bên mới được mở tủ), những người trong gia tộc của bà P. (do ông T.V.Ph. đại diện) có ký văn bản thỏa thuận chỉ trong vòng 30 ngày nếu không tìm thấy di chúc của bà P. thì phải có trách nhiệm cùng đến ngân hàng để mở tủ, giao tài sản cho chị H.L. đi làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế. Tuy nhiên, sau đó ông Ph. đã không thực hiện cam kết này.

Do trong cuộc làm việc ngày 30-5, ông Ph. không đồng ý cho chị H.L. lấy tài sản về, không đồng ý trả lại tủ sắt, trong khi phía ngân hàng đề nghị thanh lý hợp đồng nên chị H.L. đã ký thanh lý hợp đồng với ngân hàng. Khi thanh lý, chị H.L. cũng cam kết chịu trách nhiệm toàn bộ thay cho Sacombank nếu có bất kỳ tổn thất, thiệt hại hay chi phí bồi thường nào có liên quan đến hợp đồng thuê tủ.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên