06/06/2012 07:35 GMT+7

Tay không tấc đất, lừa hàng trăm tỉ đồng

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Không chỉ đóng vai trò “đầu vụ” trong vụ án hô biến đất dự án trang trại thành dự án đất đô thị tại Vĩnh Phúc, Nguyễn Anh Quân còn có vai trò xuyên suốt trong vụ lừa đảo liên quan đến việc kêu gọi góp vốn vào dự án Thanh Hà A, quận Hà Đông, Hà Nội.

Bắt tạm giam nguyên bí thư Thành ủy Vĩnh YênKhởi tố nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh PhúcĐề nghị truy tố 8 cán bộ Vĩnh Phúc

Nguyễn Anh Quân đã lừa đảo hàng trăm tỉ đồng của các tập thể và cá nhân trong vụ án này.

Giữa năm 2011, hàng loạt người gửi đơn tố cáo Nguyễn Anh Quân (42 tuổi, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội), tổng giám đốc Công ty cổ phần Beta-BQP, câu kết với Công ty cổ phần đầu tư tổng hợp Hà Nội (Hanic) và Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Bích Vân bán nhà đất tại dự án Thanh Hà A do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư. Sau khi thu hàng trăm tỉ đồng, Nguyễn Anh Quân cùng nhóm Ngọc - Vân và Hanic không bàn giao nhà như đã thỏa thuận.

Thực tế Beta-BQP không ký kết bất cứ hợp đồng nào với Cienco 5 để làm nhà đầu tư thứ phát tại dự án phát triển khu đô thị Thanh Hà A. Dù vậy, Nguyễn Anh Quân vẫn ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với Hanic và hợp đồng vay vốn để huy động tiền. Theo đó, Beta-BQP góp vốn bằng quyền làm chủ đầu tư thứ phát và bên Hanic góp toàn bộ vốn đầu tư với giá trị vốn góp được tính bằng toàn bộ chi phí xây dựng đầu tư cơ sở hạ tầng... Thực hiện cam kết này, phía Hanic ký kết hợp đồng tham gia góp vốn với nhóm Ngọc - Vân cùng một người là Bách Thúy Nga để chuyển cho Beta-BQP 429 tỉ đồng.

Theo đó, Hanic chuyển 200 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của Nguyễn Anh Quân, 38 tỉ đồng vào tài khoản của Beta-BQP. Bên cạnh đó, nhóm Ngọc - Vân chuyển cho Nguyễn Anh Quân 229 tỉ đồng. Ngoài ra còn một cá nhân là Nguyễn Thị Hạnh chuyển vào tài khoản cá nhân của Quân 35 tỉ đồng. Tổng số tiền Nguyễn Anh Quân nhân danh tổng giám đốc Beta-BQP nhận từ Hanic và các cá nhân là 502 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này được Quân rút hết khỏi tài khoản ngay sau khi được chuyển, không sử dụng vào việc đầu tư dự án Thanh Hà A.

Sau khi phát hiện việc đầu tư tại dự án Thanh Hà A không có thật, một số cá nhân góp vốn vào Hanic đã yêu cầu rút vốn, đồng thời có đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Anh Quân đến Công an Hà Nội. Do đó Hanic đã phải chi tiền trả cho nhóm cá nhân này bằng tiền mặt cũng như các căn hộ tại dự án CT1-The Pride. Song song với việc cơ quan điều tra xác minh hành vi phạm tội của Nguyễn Anh Quân, phía Hanic đã khởi kiện Beta-BQP.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định đây là một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đặc biệt nghiêm trọng do Nguyễn Anh Quân đóng vai trò chủ mưu xuyên suốt vụ việc và có sự giúp đỡ tích cực của các đồng phạm. Do đó cơ quan điều tra đang khẩn trương điều tra hành vi phạm tội của Nguyễn Anh Quân và các cá nhân liên quan.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên