29/12/2010 05:07 GMT+7

Phải hiến đất mới được cấp giấy phép xây dựng?

Luật sư NGUYỄN BẢO TRÂM
Luật sư NGUYỄN BẢO TRÂM

TT - Bác tôi định chuyển quyền sử dụng đất cho tôi, nhưng khi làm giấy thì cơ quan chức năng yêu cầu phải hiến đất chiều sâu 4m (chạy dọc theo đất, lên đến hơn 100m2) để mở lộ giới, trong khi theo tôi biết, để mở đường Nhà nước phải đền bù.

Sau đó bác tôi không xin tách đất nữa mà xin xây nhà ở, nhưng cơ quan chức năng tiếp tục không cấp giấy phép mà buộc bác phải hiến đất, vì bảo 80% dân ở xã đã đồng ý hiến. Bác tôi yêu cầu họ ghi điều đó vào hồ sơ thì họ không ghi. Bác tôi đem hồ sơ lên xã thì xã bảo lên thành phố, thành phố thì bảo phải có xác nhận ở xã.

Xin hỏi lâm vào hoàn cảnh này tôi phải làm gì? Cách giải quyết ra sao? (Ho Huynh Hung)

Trả lời: Theo khoản 1 điều 38, khoản 2 điều 44 Luật đất đai năm 2003, khi Nhà nước có nhu cầu thu hồi đất của cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng để xây dựng công trình công cộng thì phải có quyết định thu hồi đất của UBND cấp huyện nơi có đất. Nếu cơ quan chức năng yêu cầu bác của bạn hiến đất mà không có sự đồng ý của ông và không có quyết định thu hồi của UBND cấp huyện là không đúng quy định về thu hồi đất. Do vậy, bác của bạn có quyền không chấp nhận yêu cầu này và có quyền không giao diện tích đất đang sử dụng.

Về giấy phép xây dựng (GPXD): theo điều 20, điều 21 nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12-2-2009 của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng công trình thì hồ sơ xin cấp GPXD nhà ở gồm:

- Đơn xin cấp GPXD theo mẫu (phụ lục IV hoặc phụ lục V kèm nghị định 12);

- Bản sao một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất;

- Bản vẽ thiết kế.

Hồ sơ nộp tại UBND cấp xã đối với GPXD nhà ở riêng lẻ tại những điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng được duyệt, hoặc tại UBND cấp huyện đối với GPXD nhà ở riêng lẻ ở đô thị.

Khi hồ sơ xin cấp GPXD hợp lệ và nếu là công trình xây dựng trong đô thị phải đáp ứng theo điều 65 Luật xây dựng (phù hợp quy hoạch xây dựng chi tiết, đảm bảo mật độ xây dựng, đảm bảo các quy định về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng...) thì không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp GPXD.

Nếu hết thời hạn trên mà cơ quan cấp giấy phép không có ý kiến trả lời bằng văn bản, bác của bạn có quyền thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã bảy ngày làm việc trước ngày khởi công rồi khởi công xây dựng không cần phải chờ GPXD.

Xin lưu ý: để làm được điều đó, bác của bạn phải đảm bảo điều kiện khởi công theo khoản 1, 3, 4, 5, 6, 7 điều 72 Luật xây dựng như: có mặt bằng xây dựng; thiết kế bản vẽ thi công công trình đã được phê duyệt; hợp đồng xây dựng; đủ nguồn vốn để bảo đảm tiến độ xây dựng; có biện pháp để bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng...

Luật sư NGUYỄN BẢO TRÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên