27/03/2010 00:07 GMT+7

Hội địa lý quốc gia Hoa Kỳ sửa cách ghi về Hoàng Sa

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Trước những phản ứng của Chính phủ, nhân dân Việt Nam và nhiều tổ chức xã hội, dân sự khác, Ủy ban chính sách bản đồ của Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ (NGS) vừa có cuộc họp để thảo luận chi tiết hơn về cách thể hiện trên bản đồ trực tuyến vị trí quần đảo Hoàng Sa.

v0uPA3JA.jpgPhóng to
Thông cáo báo chí bằng tiếng Anh trên trang web của NGS về sự thay đổi đối với cách thể hiện vị trí quần đảo Hoàng Sa - Ảnh chụp qua màn hình vi tính

Thông cáo báo chí của NGS ngày 25-3 cho biết họ sẽ thay đổi cách mô tả Paracel Islands (quần đảo Hoàng Sa) trên các bản đồ do NGS cung cấp. Cụ thể: với những bản đồ thế giới tỉ lệ xích nhỏ, NGS sẽ sử dụng tên truyền thống là Paracel Islands, bỏ nhãn mô tả chủ sở hữu.

Với những bản đồ tỉ lệ xích lớn, bản đồ lục địa, khu vực, NGS sẽ sử dụng tên truyền thống là Paracel Islands, đồng thời mở rộng phần giải thích: “Bị Trung Quốc chiếm đóng năm 1974 và đặt tên là Tây Sa quần đảo; Việt Nam đòi chủ quyền, gọi là Hoàng Sa”. NGS cho biết sẽ áp dụng thay đổi này trong những bản đồ được in trong tương lai và sẽ được thể hiện trên mạng Internet thời gian sắp tới.

NGS đã gây ra sự phẫn nộ trong dư luận tại Việt Nam sau khi những người Việt Nam sống ở nước ngoài phát hiện bản đồ trực tuyến thế giới của NGS tại trang web http://www.natgeomaps.com đã thể hiện vị trí quần đảo Hoàng Sa có chữ “Xisha Qudao” (Tây Sa quần đảo) ở ngay bên trên và chữ “China” (Trung Quốc) màu đỏ bên dưới. Điều đó có hàm ý quyền sở hữu với quần đảo Hoàng Sa thuộc Trung Quốc.

Việc làm này của tổ chức với 112 năm lịch sử khiến người Việt Nam trong và ngoài nước cùng các tổ chức xã hội, dân sự đã gửi thư phản đối đến NGS. Thậm chí trên mạng Internet còn có trang kiến nghị gửi tới NGS yêu cầu dỡ bỏ những thông tin thể hiện không đúng về quyền sở hữu đối với Hoàng Sa.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên