02/12/2009 08:55 GMT+7

Báo Công An TP.HCM đề nghị xem xét lại bản án đối với ông Dương Tiến

V.HÙNG - P.MINH ĐỨC
V.HÙNG - P.MINH ĐỨC

TT - Chiều 1-12, ông Lê Doãn Tiết, phó viện trưởng Viện Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại Đà Nẵng - Viện phúc thẩm 2 (Viện Kiểm sát nhân dân tối cao), cho biết chưa nhận được công văn của báo Công An TP.HCM đề nghị xem xét lại bản án đối với bị cáo Dương Tiến (nguyên trưởng văn phòng đại diện báo Công An TP.HCM tại Hà Nội).

Ông Dương Tiến bị TAND TP Đà Nẵng xử phạt về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Cùng ngày, thượng tá Đặng Xuân Dũng - tổng biên tập báo Công An TP.HCM - cho biết đã có công văn gửi TAND tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phản ánh về những chi tiết không đúng trong bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP Đà Nẵng đối với ông Dương Tiến.

Theo công văn này, ông Dương Tiến chỉ viết một bài báo về Đà Nẵng tựa đề “Nguyên nhân nào một số công dân khiếu kiện gay gắt?”, đăng ngày 10-5-2007, nội dung phản ánh một số bức xúc của người dân Đà Nẵng trong đền bù, giải phóng mặt bằng.

Từ khi bài báo đăng cho tới nay, báo Công An TP.HCM không hề nhận được công văn, đơn thư của cơ quan, cá nhân nào ở TP Đà Nẵng khiếu nại về nội dung bài viết. Các cơ quan chức năng nhà nước có liên quan cũng không hề có ý kiến với bài báo.

Trong bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng đề nghị truy tố ông Dương Tiến cũng không hề đề cập vấn đề này.

Tuy nhiên, trong bản án sơ thẩm hình sự của TAND TP Đà Nẵng lại ghi: “Đối với Dương Tiến, với tư cách là phóng viên, trưởng văn phòng đại diện báo Công An TP.HCM tại Hà Nội, bị cáo đã lợi dụng quyền tự do báo chí để viết bài không đúng sự thật về tình hình Đà Nẵng nhằm gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cán bộ lãnh đạo cũng như chính quyền TP Đà Nẵng”. Theo báo Công An TP.HCM, TAND TP Đà Nẵng kết luận như vậy là không có cơ sở thực tế và pháp lý.

TAND TP Đà Nẵng đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bốn bị cáo về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Theo đó, bị cáo Trần Văn Thanh (nguyên chánh thanh tra Bộ Công an) bị 18 tháng tù treo, bị cáo Dương Tiến bị phạt 17 tháng 5 ngày (đúng bằng thời gian tạm giam, nên được trả tự do ngay tại tòa), bị cáo Đinh Công Sắt (nguyên cán bộ công an Đà Nẵng) bị phạt 12 tháng tù treo và bị cáo Nguyễn Phi Duy Linh bị phạt 36 tháng tù. Sau đó ông Thanh cùng các bị cáo Nguyễn Phi Duy Linh và Dương Tiến đã có đơn kháng cáo. Viện phúc thẩm 2 cũng có kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Truy tố nguyên chánh thanh tra Bộ Công an Trần Văn ThanhBị cáoTrần Văn Thanh vắng mặt, tòa vẫn xửÔngTrần Văn Thanh lãnh 18 tháng án treoNguyên chánh thanh tra Bộ Công anTrần Văn Thanh kháng cáoÔng Trần Văn Thanh được kháng nghị vô tộiKháng nghị ông Trần Văn Thanh vô tộiNgày 7-12 xử phúc thẩm vụ án Trần Văn Thanh

V.HÙNG - P.MINH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên