14/08/2009 04:17 GMT+7

Người nước ngoài đóng thuế thu nhập cá nhân ra sao?

THANH HIỀN
THANH HIỀN

TT - Chồng tôi là người nước ngoài có mức lương hằng tháng 2.000 USD. Chúng tôi có hai con nhỏ 3 tuổi và 4 tháng tuổi. Mỗi tháng chi phí sinh hoạt của chồng tôi gồm tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền xăng xe...

Theo Luật thuế thu nhập cá nhân, chồng tôi sẽ được giảm trừ các khoản nào khi tính thuế? Có được tính giảm trừ tiền thuê nhà không? Có được tính giảm trừ tiền sinh hoạt của bản thân cao hơn mức quy định dành cho người Việt Nam (4 triệu đồng) không?

* Trả lời:

- Theo khoản 1 điều 19 Luật thuế thu nhập cá nhân, không có sự phân biệt về mức giảm trừ gia cảnh giữa người Việt Nam và người nước ngoài, chỉ có sự phân biệt giữa cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú tại Việt Nam.

Theo điểm 1 mục I phần A thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30-8-2009 của Bộ Tài chính, người nước ngoài được xem là cá nhân cư trú tại Việt Nam nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau: có mặt liên tục tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên, có nơi ở thường xuyên được ghi trong thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an cấp, có tổng số ngày thuê nhà theo hợp đồng thuê từ 90 ngày trở lên trong năm tính thuế (lưu ý: nhà thuê để ở bao gồm cả trường hợp ở khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, nhà trọ, nơi làm việc, trụ sở cơ quan... không phân biệt cá nhân tự thuê hay người sử dụng lao động thuê cho người lao động).

Người nước ngoài là cá nhân không cư trú tại Việt Nam là người không đáp ứng một trong các điều kiện nêu trên.

Theo khoản 2, mục II, phần A thông tư 84/2008/TT-BTC và khoản 1 điều 1 thông tư 62/2009/TT-BTC ngày 27-3-2009 của Bộ Tài chính, khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, nếu chồng bà là cá nhân cư trú tại Việt Nam có thu nhập từ tiền lương, tiền công thì ngoài các khoản được giảm trừ như đối với công dân Việt Nam, sẽ được trừ thêm các khoản tiền khác.

Đó là: trợ cấp chuyển vùng một lần khi đến cư trú tại Việt Nam (mức trợ cấp căn cứ trên hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động), tiền mua vé máy bay khứ hồi do đơn vị sử dụng lao động chi trả hộ cho người lao động nước ngoài về phép mỗi năm một lần (căn cứ trên hợp đồng lao động và giá ghi trên vé máy bay), khoản học phí cho con của người nước ngoài học tại Việt Nam theo bậc học phổ thông do đơn vị sử dụng lao động chi trả hộ (căn cứ theo hợp đồng lao động và chứng từ nộp tiền học). Trường hợp cá nhân không cư trú tại Việt Nam thì không được giảm trừ các khoản này.

Theo mục V phần A thông tư 84, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân được tính bằng đồng Việt Nam. Trường hợp thu nhập chịu thuế nhận được bằng ngoại tệ phải quy đổi ra đồng Việt Nam theo tỉ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng tại thời điểm phát sinh thu nhập.

Tiền thuê nhà cũng như các chi phí sinh hoạt khác của chồng bà sẽ không được trừ khi tính thu nhập chịu thuế.

THANH HIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên