26/02/2009 08:27 GMT+7

Xét xử vụ tham nhũng đất đai Quán Nam (Hải Phòng): Không ai có quyền quyết định (?!)

VŨ ANH - M.QUANG
VŨ ANH - M.QUANG

TT(Hà Nội) - TAND TP Hải Phòng đang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ tham nhũng đất đai xảy ra tại Quán Nam, xã Dư Hàng Kênh (trước thuộc huyện An Hải, nay thuộc quận Lê Chân, Hải Phòng), có tám bị cáo bị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, riêng bị cáo Vũ Chí Thanh - nguyên phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng - bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cáo trạng của Viện KSND TP Hải Phòng cáo buộc các bị cáo hàng loạt hành vi sai trái trong việc thực hiện dự án ở Quán Nam. Cáo trạng khẳng định các bị cáo đều có vụ lợi từ 3-7 lô đất.

Ngày 25-2, trả lời HĐXX về việc nhiều người có tên trong danh sách đã được cấp đất nhưng cơ quan điều tra không tìm thấy người thực, bị cáo Đỗ Khắc Hòa (nguyên chủ tịch huyện An Hải) thừa nhận đã ký duyệt danh sách giao đất cho 998 hộ nhưng khăng khăng cho rằng mình không có quyền quyết định. “Mọi việc liên quan đến đo đạc, lập bản đồ đều do cấp trên làm. Bị cáo ký vào các quyết định vì thấy đã có đầy đủ chữ ký của đại diện cấp trên rồi” - bị cáo Hòa nói. Bị cáo cũng thanh minh rằng mình ký vào các danh sách cấp đất cho em vợ bị cáo Chu Minh Tuấn (nguyên giám đốc Sở Địa chính - nhà đất) là vì “cả nể”. Về các giấy tờ pháp lý của 998 hộ được cấp đất, bị cáo Dương Đình Thụy (nguyên trưởng Phòng địa chính huyện An Dương) cũng cho biết “tất cả đều do Sở Địa chính - nhà đất làm rồi chuyển cho anh Hòa ký”.

Về việc giao đất cho các cán bộ sở ban ngành của TP, bị cáo Nguyễn Văn Phong (nguyên trưởng Phòng quản lý đất đai) thừa nhận đã tập hợp danh sách, nhận đơn của cán bộ Sở Tài nguyên - môi trường và các cơ quan thuộc thành ủy để chuyển xuống địa phương làm quyết định giao đất. Tuy nhiên, bị cáo khai không biết có chủ trương cấp đất cho một số lãnh đạo ban, ngành. Bị cáo chỉ tập hợp danh sách từ văn thư hoặc giám đốc sở chứ không có quyền bổ sung.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Cựa (nguyên trưởng Phòng đo đạc bản đồ) một mực nói: “Chính tôi là người bị lợi dụng để vẽ bản đồ, những người sử dụng bản đồ để cấp đất, giao đất mới là người vi phạm…”. Để làm rõ trách nhiệm của Nguyễn Cựa, HĐXX đã phải mời đến ba nhân chứng để chứng minh vai trò, trách nhiệm và mức độ phạm tội của Cựa trong việc thay đổi bản đồ quy hoạch từ tỉ lệ 1/500 (đã được UBND TP Hải Phòng phê duyệt) sang bản đồ tỉ lệ 1/1000, tiếp sức cho việc “xé nhỏ” đất dự án nhằm chia chác trục lợi.

Phiên tòa thật sự “nóng” khi HĐXX thẩm vấn bị cáo Chu Minh Tuấn. Chu Minh Tuấn khẳng định không chỉ đạo thay đổi bản đồ tỉ lệ 1/500 đã được phê duyệt sang bản đồ tỉ lệ 1/1000. Bị cáo nói: “Bản đồ hiện trạng tôi ký khi đã có trưởng phòng và chính quyền ký”. Bị cáo Chu Minh Tuấn cũng thừa nhận ký danh sách 90 cán bộ sở đề nghị giao đất nhưng có một số người không phải cán bộ của sở. Theo bị cáo đó là do sơ suất cá nhân.

Hôm nay phiên tòa tiếp tục làm việc.

VŨ ANH - M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên