24/02/2009 22:42 GMT+7

Xét xử vụ tham nhũng đất đai Quán Nam: Chia chác theo tỉ lệ 50/50

VŨ ANH - M.QUANG
VŨ ANH - M.QUANG

TTO - Sáng nay, 24-2, Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ tham nhũng đất đai xảy ra tại Quán Nam, xã Dư Hàng Kênh (trước thuộc huyện An Hải, nay thuộc quận Lê Chân) sau hai năm khởi tố điều tra vụ án.

* Nguyên Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có thể phải chịu án 5 năm tù* Bị cáo Chu Minh Tuấn khóc trước tòa

Trước đó, ngày 13-01, phiên tòa đã phải tạm hoãn do bị cáo Dương Đình Thụy, nguyên Trưởng phòng Địa chính huyện An Dương (trước đây là huyện An Hải) bị ốm phải điều trị tại bệnh viện.

Trong tổng số 9 bị cáo của vụ án này, 8/9 bị cáo bị truy tố vì tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; riêng bị cáo Vũ Chí Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng bị truy tố về tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (Điều 285 BLHS) và phải đối mặt với khung hình phạt đến năm năm tù.

Cáo trạng của Viện KSND TP Hải Phòng nêu rõ các bị cáo Chu Minh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Địa chính - Nhà đất (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường); Đỗ Khắc Hòa, nguyên Chủ tịch UBND huyện An Hải; Nguyễn Văn Liêm, nguyên Chủ tịch UBND xã Dư Hàng Kênh; Nguyễn Văn Phong, nguyên Trưởng Phòng Quản lý đất đai; Lưu Yến Thanh, nguyên Phó Trưởng Phòng giao đất, Sở ĐC-NĐ; Nguyễn Cựa, nguyên Trưởng Phòng đo đạc bản đồ; Dương Đình Thụy, Trưởng Phòng Địa chính huyện An Dương và Đàm Văn Bổ, nguyên cán bộ địa chính xã Dư Hàng Kênh đã cùng nhau thống nhất xé nhỏ dự án để chia lô, xây nhà ống bằng “sáng chế”...thay bản đồ tỷ lệ 1/500 bằng bản đồ 1/1000, làm tăng diện tích từ 115. 194,1m2 lên 117.987m2 và được chia làm 6 lô= 801 hộ; tự ý vẽ thêm lô số 7 để tăng diện tích thêm 9.291,5 m2= 131 hộ; tổng cộng là 998 hộ.

Cáo trạng khẳng định các bị cáo trên đều có vụ lợi từ 3 - 7 lô đất. Ngoài ra còn có 37 hộ ghi tên, địa chỉ không có thật, 264 hộ đã có nhà, đất nhưng vẫn được giao đất.... và 52 hộ không đúng tên và đúng địa chỉ.

Tại phần thẩm vấn, khi chủ tọa phiên tòa hỏi đến gia quyến của bị cáo Chu Minh Tuấn, Tuấn đã khóc nức trước tòa khiến chủ toạ phiên tòa phải nhắc nhở. Tuy nhiên, ngay sau khi thấy người thân bị cáo đã nở nụ cười.

Bị cáo đầu tiên được Hội đồng xét xử thẩm vấn là Đàm Văn Bổ (nguyên Cán bộ Địa chính xã Dư Hàng Kênh), khi Hội đồng xét xử hỏi: “Với tư cách là cán bộ tham mưu cho UBND về kế hoạch giao đất cho dân làm nhà ở tại khu đồng Quán Nam, bị cáo có biết nhu cầu về nhà ở thực tế của nhân dân địa phương hay không, cụ thể là bao nhiêu?”, Đàm Văn Bổ trả lời: “ …có biết, và nhu cầu về nhà ở của nhân dân địa phương vào khoảng từ 500 - 1000 hộ (căn cứ vào đơn đề nghị được cấp đất - PV)”.

Tòa hỏi tiếp: “Vậy, tại sao chỉ có 455/998 hộ dân ở địa phương thực sự có nhu cầu về nhà ở được cấp đất?”, bị cáo Bổ cho biết: sau khi kết thúc cuộc họp cuối năm 2001, ông Chu Minh Tuấn cũng có hỏi về vấn đề này, sau khi bị cáo trả lời là nhu cầu thực tế ở địa phương khoảng 500 - 1000 đơn xin cấp đất, ông Tuấn nói, thế thì 50/50 nhỉ”. Mặc dù, những “giao kèo” này không nằm trong biên bản cuộc họp, nhưng đã được triển khai thực tế với tỷ lệ tương ứng như đã thống nhất như đã nêu trên.

Chiều nay, các bị cáo Nguyễn Văn Liêm (nguyên Chủ tịch UBND xã Dư Hàng Kênh), Đỗ Khắc Hòa (nguyên Chủ tịch UBND huyện An Hải) cũng được thẩm vấn để làm rõ vai trò, trách nhiệm của các bị cáo trong vụ án Quán Nam.

Ngày mai, Tòa tiếp tục phần thẩm vấn. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 2-3-2009.

VŨ ANH - M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên