26/03/2014 01:40 GMT+7

7 triệu người chết vì không khí ô nhiễm

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Không khí ô nhiễm là nguyên nhân gây ra ít nhất 7 triệu cái chết trong năm 2012, theo một báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Năm 2012 có 7 triệu người chết vì ô nhiễm không khí Báo động vì ô nhiễm không khí ở miền Bắc Trung QuốcÔ nhiễm không khí mức độ thấp cũng gây chết người

Con số này cao gấp đôi so với các ước tính trước đó, như vậy cứ tám người chết trong năm 2012 thì có một người chết liên quan tới tình trạng ô nhiễm không khí.

Reuters trích lời đại diện của WHO cho biết ô nhiễm không khí hiện là nguy cơ môi trường lớn nhất đối với sức khỏe. Vì vậy, giảm ô nhiễm trong nhà cũng như ngoài môi trường là cách có thể giúp cứu hàng triệu mạng sống trong tương lai. Các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí nhiều nhất là bệnh tim, đột quỵ, các bệnh liên quan tới phổi, đường hô hấp...

“Mối nguy từ ô nhiễm không khí thực tế nguy hiểm hơn nhiều so với hiểu biết của chúng ta lâu nay, đặc biệt đối với bệnh tim và đột quỵ” - bà Maria Neira, trưởng Ban môi trường và sức khỏe cộng đồng của WHO, nhìn nhận.

Các nước có thu nhập thấp và trung bình ở Đông Nam Á và khu vực Tây Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ ô nhiễm không khí với khoảng 3,3 triệu người chết do ô nhiễm không khí trong nhà và 2,6 triệu người chết do ô nhiễm ngoài trời. Flavia Bustreo, chuyên gia về sức khỏe gia đình của WHO, cho biết phụ nữ và trẻ em ở các nước nghèo thường đối mặt với nguy cơ sức khỏe trong nhà nhiều nhất “vì dành nhiều thời gian ở nhà hít thở khói và bụi than từ các lò than và củi nấu nướng”.

Ô nhiễm không khí ngoài trời chủ yếu là do xe cộ, khí thải từ các nhà máy điện, các nhà máy công nghiệp cũng như khí thải nông nghiệp và gia đình. Các nghiên cứu cho thấy ô nhiễm không khí bên ngoài tăng rất nhanh ở các nước với dân số lớn và đang trải qua giai đoạn công nghiệp hóa nhanh như Trung Quốc và Ấn Độ.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên