25/05/2011 09:37 GMT+7

Cháy rừng khủng khiếp phía đông nước Nga

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 24-5, nhà chức trách Nga thông báo 421 vụ cháy đã bao trùm hơn 116.000 ha rừng trong vòng 24 giờ qua.

IBF8aYCc.jpgPhóng to
Cháy rừng tại Nga - Ảnh: Reuters

Cháy rừng chủ yếu xảy ra tại khu vực Siberia và dãy núi Ural, những vùng dân cư thưa thớt, trong đó các đám cháy lớn nhất được ghi nhận tại Cộng hòa Sakha, vùng Amur và Krasnoyarsk.

Chính phủ Nga đã huy động 6.000 người với 1.140 thiết bị cứu hỏa và 42 máy bay để chiến đấu với ngọn lửa. Hiện phân nửa số đám cháy đã bị dập tắt. Tuy nhiên diện tích cháy rừng năm nay tại Nga đã là 290.000 ha, lớn gấp đôi so với năm ngoái, gây lo sợ về sự tái diễn thảm họa cháy rừng năm 2010.

Đầu tháng này Tổ chức Hòa bình xanh có trụ sở tại Nga đã lên tiếng cảnh báo Nga sẽ lại rơi vào thảm họa cháy rừng năm 2010 vì sự phản ứng chậm chạp của chính phủ. Tổ chức này ghi nhận các đám cháy rừng năm 2011 ở Nga diễn ra sớm hơn và nguy hiểm hơn.

Nhà chức trách Nga thông báo không có đám cháy nào xảy ra ở gần Matxcơva và các thành phố lớn, vùng phía tây nước Nga - vựa lúa mì chính của cả nước - không bị ảnh hưởng gì. Tuy nhiên các quan chức Nga nhận định tình hình có thể nhanh chóng thay đổi nếu thời tiết tiếp tục khô hạn như hiện nay.

Tháng trước, Tổng thống Nga Medvedev dọa sẽ gửi các quan chức đến hiện trường tham gia dập tắt các đám cháy nếu họ để tái diễn cháy rừng như năm 2010.

Đợt cháy rừng lịch sử năm 2010 tại Nga đã thiêu rụi hàng trăm nghìn hecta lúa mì và khiến hàng chục người thiệt mạng. Khói đen bao trùm Matxcơva trong nhiều tuần làm tỉ lệ tử vong tại thành phố tăng gấp đôi.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên