21/07/2014 15:09 GMT+7

Cấm bán rượu sau 22g: phe ủng hộ, phe phản đối!

Tâm Hạnh (denchoanhne@...)
Tâm Hạnh (denchoanhne@...)

TTO - Đồng ý với đề xuất cấm bán rượu sau 22g nhưng liệu có cấm được không, sao không là giải pháp khác như đánh thuế cao... - đó là những luồng ý kiến của bạn đọc Tuổi Trẻ Online phản hồi cho đề xuất cấm bán rượu bia sau 22g trong dự thảo Luật phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia.

bmoL669t.jpgPhóng to
Du khách ăn nhậu về đêm tại khu Bùi Viện, Q.1, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Đề xuất cấm bán rượu bia sau 22g: Liệu có khả thi?Đề xuất cấm bán rượu bia sau 22g: Nhiều tranh cãiBác bỏ đề xuất cấm bán rượu, bia sau 22g

TTO xin trích đăng:

Ủng hộ việc cấm bán rượu sau 22g

+ Tôi ủng hộ chuyện cấm rượu bia sau 22g. Nhưng điều quan trọng là làm sao nâng cao ý thức của người dân trên tinh thần tự giác nữa chứ cứ cấm thôi thì họ có nhiều cách lén lút khác.

+ Rất ủng hộ đề xuất này: Lý do: 1/ Tránh ăn uống xa hoa, lãng phí. 2/ Giữ gìn sức khỏe của toàn dân. 3/ Tiết kiệm tiền cho dân.

+ Tôi ủng hộ. Đây là một đề xuất sáng suốt. Nhiều bợm rượu sẽ lên tiếng phản đối mãnh liệt, có thể làm cho những người đề xuất hoang mang và do dự. Nhưng xin các vị hãy vững lòng, đất nước chúng ta rất cần một liều "thuốc đắng dã tật" để giảm đi những trường hợp đáng tiếc do bia rượu gây ra.

+ Tôi rất đồng ý và hoan nghênh chủ trương của Nhà nước cấm bán ruợu, bia từ 22g trở đi đến 7g sáng hôm sau bởi vì có được các lợi ích tốt đẹp sau:

- Vì môi trường yên tĩnh cho người dân.

- Vì lợi ích sức khỏe và tài chính cho gia đình và bản thân người dùng rượu bia.

- Vì tính giáo dục và tính noi gương cho con cháu, tuổi trẻ tiếp bước đi theo.

+ Muốn cấm rượu bia dễ lắm, chỉ cần đánh thuế cao lên. Muốn uống cho "tới bến" thì cũng mất vài triệu đồng và ba tháng sau là giảm ngay số người nhậu, số tai nạn giao thông, số người cãi nhau, Nhà nước lại thu được thuế.

+ Tổ chức đo nồng độ cồn thật nhiều và phạt thật nặng những trường hợp vi phạm uống rượu bia...

+ Chỉ cần công an đứng chặn các điểm bán rượu bia để đo nồng độ những người đi đường, tôi tin rằng không còn người uống rượu bia lúc 22g này nữa.

+ Không thể cấm được đâu, chỉ nên quy định cửa hàng nào có đăng ký phục vụ rượu bia vào buổi tối (21g đến 8g sáng) chịu thuế cao gấp ba lần chẳng hạn (để hạn chế)! Anh nào không đăng ký mà phát hiện có khách uống rượu bia buổi tối thì phạt thuế gấp mười lần.

Cứ lấy tiền thuế ra mà hạn chế hoặc khuyến khích thay vì cấm.

+ Ngoài việc cấm trên, Nhà nước cần tăng mạnh thuế tiêu thu đặc biệt về mặt hàng rượu để hạn chế uống rượu.

+ Cấm sớm hơn càng tốt. Theo tôi, nên cấm bán rượu bia sau 21g, triển khai toàn quốc như cấm đốt pháo... Hạn chế được nhiều tiêu cực xảy ra.

+ Tôi rất tán thành đề xuất này. Những năm gần đây, tác hại hủy hoại của rượu, bia đối với toàn xã hội nói chung (tiêu tốn tới 3 tỉ USD mỗi năm) và gia đình nói riêng là rất lớn (tan nát nhiều gia đình, hủy hoại sức khỏe con người, gây nên nhiều bệnh tật, TNGT...).

Dứt khoát phải cấm (như rất nhiều nước đã thực hiện) nhưng nên quy định cụ thể: chỉ một số ít đối tượng được bán sau 22g và nên nghiên cứu kỹ để có tính khả thi.

+ Cấm ngay. Tôi là một người cũng khá hay nhậu, tuần cũng 2, 3 lần. Nhưng thật không khoái nhậu vì công việc phải đi, rất khó chối. Tôi đề nghị áp dụng luật này ngay lập tức và tăng thuế bia, rượu, thuốc lá lên thật cao.

Luật này cực hay, tốt, nên áp dụng thêm một số biện pháp để hạn chế nhậu nữa. Không nhậu giảm được rất nhiều nhiều hậu quả, làm cho ai cũng có thời gian rảnh để làm được nhiều việc có ích khác.

+ Tôi rất hoan nghênh dự thảo này. Cần áp dụng càng sớm càng tốt. Tôi đề xuất thêm như sau:

- Người đủ 18 tuổi trình chứng minh nhân dân mới được mua rượu và chỉ mua đúng 335ml.

- Cấm bán rượu, bia sau (22g), và chỉ có các quán bar đạt chuẩn 3 sao được phép hoạt động đúng giờ đó.

- Người bán rượu phải được cấp giấy phép và đăng ký được phép mua bao nhiêu lít/ Giấy phép để bán cho người tiêu dùng....

+ Chờ xem. Nếu làm được như vậy thì giảm được nhiều hậu quả xảy ra. Tiết kiệm được nhiều tiền bạc. Xã hội thì văn minh, gia đình thì hạnh phúc.

+ Cấm là đúng, nhưng... chừa các khu có quy hoạch vui chơi giải trí tập trung quy mô lớn, có điều kiện quản lý tập trung, có khu đậu taxi, xe buýt, xe ôm, có tổ chức dịch vụ thuê lái xe chở về nhà... Nước ngoài cũng vậy. Đi khắp Bangkok hoặc Pattaya chỉ có vài khu được bán bia và vui chơi thâu đêm thôi. Không ai uống bia tràn ngập khủng khiếp như VN.

Quy định nên thực tế hơn!

+ Đề xuất này khó đi vào cuộc sống! Ai có quyền phạt, phạt thế nào? Sẽ lại gây ra tiêu cực trong những người được quyền phạt. Bởi sau 22g thì cái sự tối sáng sẽ càng sinh lắm chuyện khó lường. Một quy định là không uống rượu bia khi lái xe hãy thực thi cho thật tốt đi. Cái lo không phải là uống rượu bia sau 22g, mà là rượu bia tràn cung mây trong những giờ không cấm kia.

Các cơ quan nên cấm không uống rượu bia trong giờ hành chính, cấm uống vào buổi trưa để buổi chiều làm việc cho hiệu quả. Văn hóa công chức hãy đi đầu xây dựng cái văn hóa uống rượu bia. Đó là uống vừa độ, không quá chén, say xỉn ở bất cứ lúc nào có lẽ mới cần thiết hơn nhiều.

Một vấn đề đang rất nóng cần phải ngăn chặn là tình trạng nấu rượu tràn lan bằng men của TQ gây ung thư, bệnh tật ở các làng quê quá nhiều. Rồi nữa cả tình trạng trẻ em rượu bia thì chặn cách gì đi? Còn nếu cấm sau 22g thì nên đưa vào nếp sống văn hóa ở từng khu phố, làng quê. Còn các khu du lịch mà đưa ra quy định này xem ra không ổn vì không khả thi mà còn gây bức xúc cho khách du lịch.

Rượu bia không có lỗi! Vấn đề là uống lúc nào, uống vừa đủ như khai vị trong bữa ăn, uống ly rượu thuốc trước khi ngủ thì cớ chi lại ngăn cấm nhỉ? Mới hay cái cần làm là cấm rượu giả đang hoành hành, là nạn pha chế rượu gây bệnh tật ghê gớm ở các làng quê.

+ Giả sử tôi và một số bạn đi nhậu ở một nhà hàng, mang rượu bia đi theo nhậu lúc 21g đến quá 22g, như vậy số rượu bia này không bị điều chỉnh bởi quyết định. Một tình huống khác là đang nhậu và muốn cuộc nhậu kéo dài quá 22g nên vào lúc 21g59 phút tôi kêu chủ quán cho vài thùng bia hoặc vài chai rượu để sẵn trên bàn nhậu để đối phó với đề nghị cấm bán rượu bia sau 22g.

+ Khó mà áp dụng. Luật này chưa đưa ra nhưng thấy không thể áp dụng, đặc biệt là vùng quê. Ai sẽ thức chờ sau 22g để đi phạt người vi phạm. Nếu có luật mà không áp dụng triệt để vô hình trung tạo một thói quen không tốt: luật soạn xong để trong tủ.

+ Không khả thi! Chả khác nào cấm hút thuốc nơi công cộng! Luật ban hành nhưng có thật sự đi vào cuộc sống không?! Đừng "ngồi trên trời" khi làm luật!

+ Cấm bán hay cấm uống? Nếu tôi vào quán mua sẵn ba thùng bia thanh toán tiền trước 10g đêm thì tôi vẫn có quyền được uống chứ, đâu thấy cấm uống sau 10g đâu.

+ Quy định là cấm bán bia rượu. Vậy thì mấy chủ nhà hàng không bán nữa mà cứ cho không. Nâng giá thức ăn lên để bù lại, chắc mấy bợm nhậu đồng ý liền.

+ Lạ. Khi năng lực, nhân sự, kinh phí chúng ta không đủ mà cứ cấm hết cái này lẫn cái nọ rồi không thể xử phạt, để tình trạng vi phạm tràn lan thì rất phản tác dụng. Người tuân theo thì thiệt thòi, người vi phạm lại vô tư vì chẳng thấy ai phạt và lại xảy ra tình trạng nhờn luật. Cấm hút thuốc nơi công cộng, cấm phóng uế, xả rác, cấm trẻ em dưới 16 tuổi mua thuốc lá... Cấm rất nhiều nhưng chẳng thấy ai bị phạt?!

+ Rất khó thực hiện khi cấm bán rượu bia sau 22g. Ai sẽ kiểm tra khi nhu cầu rất nhiều. Luật có nhưng người dân không thực hiện thì rất nguy.

Tâm Hạnh (denchoanhne@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên