20/07/2014 08:33 GMT+7

Phe ly khai bị cáo buộc phá hủy hiện trường máy bay rơi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-7, chính phủ Mỹ, Ukraine và các nước đồng loạt tố cáo các tay súng ly khai thân Nga ở Donetsk đang cố tình phá hủy hiện trường thảm họa máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị tên lửa bắn rơi.

kuZASSaf.jpgPhóng to
Các quan sát viên Tổ chức An ninh và hợp tác châu ÂU (OSCE) chỉ được tiếp cận ngoại vi cánh đồng nơi máy bay rơi xuống - Ảnh: BBC

Theo AFP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố: “Hiện trường không được bảo vệ. Hàng loạt thi thể và mảnh vỡ máy bay bị di dời, các bằng chứng bị hủy hoại. Đây là điều không thể chấp nhận được và là sự sỉ nhục đối với các nạn nhân và gia đình họ”.

Trước đó, chính quyền Ukraine khẳng định “những kẻ khủng bố với sự hỗ trợ của Nga đang cố phá hủy bằng chứng của tội ác quốc tế này”. Kiev nhấn mạnh "chỉ vài giờ nữa các tay súng ly khai sẽ đưa các bằng chứng quan trọng lên xe tải chở sang Nga".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cho biết Washington “rất lo ngại” khi các điều tra viên quốc tế bị các tay súng ly khai ngăn cản tiếp cận hiện trường. “Mỹ cũng rất lo thi thể các nạn nhân và các mảnh vỡ đang bị hủy hoại và bị di dời” - ông Kerry nói.

Chính phủ các nước Anh, Hà Lan, Malaysia, Úc và Pháp cũng đều lên tiếng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin hợp tác để hỗ trợ thực hiện cuộc điều tra quốc tế và di dời thi thể 298 nạn nhân. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết ông đã có một cuộc điện đàm cực kỳ căng thẳng với ông Putin.

“Tôi nói với ông ấy rằng thời gian đang dần cạn với ông để nói với thế giới rằng ông thực sự có thiện ý” - Thủ tướng Rutte tiết lộ. Ông cho biết người dân Hà Lan đang “cực kỳ giận dữ” khi chứng kiến các bức ảnh ly khai di dời thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đưa ra lời cảnh báo nghiêm trọng đối với Nga: “Đây là cơ hội cuối cùng để Matxcơva chứng tỏ rằng họ thực sự nghiêm túc muốn tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine”.

Các phóng viên quốc tế cho biết tại hiện trường ở làng Grabove, hàng chục tay súng ly khai thân Nga chỉ cho phép giới chuyên gia quốc tế tiếp cận khu vực ngoại vi cánh đồng nơi máy bay rơi. Mới đây, thủ lĩnh ly khai Donetsk Alexander Borodai đổ lỗi cho chính quyền Kiev không sớm đưa các chuyên gia quốc tế đến hiện trường.

Ông Borodai khẳng định phe ly khai có quyền di dời các thi thể và đề nghị Nga giúp đỡ.

---------------------------

* Tin bài liên quan:

Khó tiếp cận khu vực máy bay rơiUkraine tuyên bố xác định địa điểm phóng tên lửa vào MH17Ukraine cáo buộc quân ly khai hủy bằng chứngQuân ly khai ở Ukraine cản trở điều tra vụ máy bay MH17 rơiUkraine tuyên bố xác định địa điểm phóng tên lửa vào MH17Hé lộ hệ thống tên lửa Buk nghi bắn rơi MH17 Điều tra quốc tế vụ máy bay MH17 bị bắn rơi Tên lửa xịn mới bắn được máy bay trên cao

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên