27/04/2014 08:48 GMT+7

Vườn rau dinh dưỡng ở... công sở

MỸ DUNG - NGỌC BÌNH
MỸ DUNG - NGỌC BÌNH

TT - Công sở mà cũng có vườn rau, nghe ra khá lạ lẫm vì đất đâu mà trồng, người đâu mà chăm sóc. Nhưng đó là thực tế tại UBND P.10, Q.Phú Nhuận (TP.HCM).

Trồng rau không cần đất và không cần chăm sócTrồng rau sạch từ rác

4yFTNOgJ.jpgPhóng to
Công chức UBND P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM chăm sóc vườn rau của mình vào giờ nghỉ - Ảnh: Mỹ Dung

Vườn rau ở đây chỉ là một góc nhỏ, khoảng 10m2, nơi trước đây chỉ trồng các loại cây cảnh. Khác với ở thôn quê, vườn rau nơi UBND P.10, Q.Phú Nhuận ở dưới vẫn là sân ximăng, trên đó đặt nhiều chậu sứ (tận dụng lại của cây cảnh), các tầng kệ để các loại thùng xốp dùng trồng cây. Nhỏ và xinh như một góc cây cảnh nhưng nơi đây gieo trồng được rất nhiều loại rau, từ rau mầm, rau ăn lá (như xà lách, rau thơm, rau cải nhúng, cải bẹ) đến cả rau ăn quả (ớt, chanh dây, cà chua, dưa leo...) và xen lẫn còn có những cây hoa điểm sắc.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Bình, chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ của phường, cho biết tuy vườn rau nhỏ vậy thôi nhưng lượng rau thu hoạch được từ đây cũng đủ để cải thiện bữa ăn cho gần 40 cán bộ, công chức. Vườn rau được trồng để cải thiện bữa ăn cho cán bộ, công chức, là của chung nên mỗi người đều thích thú với việc mỗi ngày dành 5-7 phút ra tưới cây, xới đất, nhổ cỏ... Theo ông Phạm Bảo Toàn - chủ tịch UBND P.10, những phút tưới cây, ngắm cây sẽ giúp cán bộ công chức, những người chuyên phải ngồi bàn máy, đỡ căng thẳng, stress.

Vườn rau tại UBND P.10, Q.Phú Nhuận chỉ là một trong 11 điểm mà phường này thí điểm mô hình vườn rau dinh dưỡng gia đình. Mười hộ gia đình đã được UBND phường cung cấp giống, đất sinh học, giá thể, dụng cụ, khay kệ... để trồng rau tại nhà. Nhà nhỏ làm vườn kiểu nhỏ, nhà lớn làm vườn kiểu lớn. Có hộ gia đình trồng rau ở sân thượng, lại có người tận dụng lan can...

Anh Nguyễn Văn Thành, một người dân tại đây, cho biết anh không ngờ chăm cây, làm vườn lại “thư giãn đến thế”. Phường này đang có ý định sẽ gầy dựng vườn rau dinh dưỡng đến từng hộ gia đình. “Cái lợi của việc trồng rau tại nhà thì ai cũng biết, trước mắt là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hơn nữa lại đủ chất dinh dưỡng và cung cấp nguồn thực phẩm thường xuyên cho gia đình, chi phí ít có thể đầu tư. Tôi thấy chị em nào cũng thích có vườn rau của nhà mình” - chị Ngọc Bình chia sẻ.

MỸ DUNG - NGỌC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên