27/10/2011 11:25 GMT+7

Báo động vỡ đập chắn hồ thải của nhà máy quặng

Theo ĐỨC TƯỞNG - TTXVN/Vietnam+
Theo ĐỨC TƯỞNG - TTXVN/Vietnam+

Đập chắn hồ thải quặng đuôi của Nhà máy tuyển, rửa quặng sắt ở thôn Đắng Con, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái (Yên Bái) của Công ty Cổ phần Khoáng sản Hòa Yên (Tập đoàn Hòa Phát Hà Nội) đang trong tình trạng báo động, có thể vỡ bất kỳ lúc nào, nhất là khi trời mưa to.

MsvCic9w.jpgPhóng to
Hồ chứa chất thải của nhà máy tuyển trước nguy cơ bị vỡ

Đập chắn hồ thải quặng đuôi của Nhà máy tuyển, rửa quặng sắt ở thôn Đắng Con có chiều dài chạy dọc theo dòng suối Ngòi Lâu chừng 200m, bề rộng mặt đập 4m, chiều cao của đập chắn so với lòng suối Ngòi Lâu chừng 7-8m.

Hồ chứa chất thải quặng đuôi có diện tích chừng 2ha, chứa khoảng 300.000 m3 chất thải quặng đuôi. Trong khi đó đập chắn rất xung yếu vì phía bên ngoài là dòng suối Ngòi Lâu với chênh lệnh mặt nước 2 bên chừng 7-8m. Đặc biệt, đã xuất hiện một điểm rò rỉ nước từ trong hồ chứa ra bờ suối kèm theo là vết nứt nhỏ có chiều dài chừng 7-8m.

Giải quyết vấn đề này, mới đây Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu Nhà máy tạm dừng hoạt động chế biến khoáng sản và khẩn trương nạo vét bùn thải quặng đuôi lắng đọng tại hồ nhằm đảm bảo hiệu quả lắng trong nước thải của hồ lắng bùn thải quặng đuôi.

Nhà máy cũng cần gia cố đập chắn hồ thải quặng đuôi không để rò rỉ nước thải tuyển ra suối Ngòi Lâu và phòng tránh nguy cơ vỡ đập chắn hồ thải quặng đuôi. Đồng thời, Chi cục yêu cầu nhà máy thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường đã nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu tại quyết định phê báo cáo đánh giá tác động môi trường của UBND tỉnh.

Nhà máy cũng cần khẩn trương đầu tư xây dựng kho chứa, dụng cụ chất thải nguy hại và thực hiện thu gom phân loại chất thải nguy hại đúng theo quy định; thực hiện vệ sinh công nghiệp trong khuôn viên nhà máy, thu gom, xử lý toàn bộ phế thải phát sinh trong hoạt động sản xuất và khơi thông mương rãnh thoát nước xung quanh nhà máy để bảo vệ môi trờng và đảm bảo tính mỹ quan...

Hiện nay, Cổ phần Khoáng sản Hòa Yên đã tạm ngừng hoạt động của Nhà máy tuyển rửa quặng sắt ở thôn Đắng Con và tiến hành gia cố đập chắn của hồ, đồng thời thi công mở rộng hồ chứa chất thải quặng đuôi.

Tuy nhiên việc nạo vét bùn thải quặng đuôi lắng đọng tại hồ vẫn chưa thực hiện được do chưa tìm được nơi để đổ bùn. Vì vậy nguy cơ vỡ đập là rất lớn bởi việc gia cố đập chắn bằng việc đổ đất lên mặt đập khó có thể đem lại hiệu quả như mong đợi.

Theo ĐỨC TƯỞNG - TTXVN/Vietnam+
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Yên Bái vỡ đập