01/06/2011 10:26 GMT+7

Bùn phun trào ở Ninh Thuận: một dạng tai biến địa chất

ANH KIỆT
ANH KIỆT

TTO - Ngày 31-5, ông Phạm Châu Hoành - trưởng phòng quản lý công nghệ Sở KH-CN Ninh Thuận - cho biết hiện tượng đất nứt, xuất hiện bùn ở thôn Suối Đá, xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận) là một dạng tai biến địa chất nứt đất kèm theo xuất lộ bùn quy mô nhỏ.

Hố bùn phun trào trên đất ruộng

Nguyên nhân có liên quan đến yếu tố nội sinh (do hoạt động của đứt gãy kiến tạo thuộc phần nông của vỏ trái đất) và có ảnh hưởng của yếu tố ngoại sinh (hoạt động của nước mưa, nước dưới đất). Đây là kết quả sau gần một tháng khảo sát, phân tích mẫu bùn tại nơi bùn xuất lộ của Sở Khoa học - công nghệ Ninh Thuận và nhóm nghiên cứu thực địa thuộc Liên đoàn Quy hoạch và điều tra tài nguyên nước miền Trung.

Theo ông Hoành, dự báo hiện tượng này tiếp tục xảy ra theo quy luật tự nhiên, trong phạm vi khu vực bùn đã xuất lộ. Để đảm bảo an toàn hoạt động dân sinh tại khu vực này, chính quyền địa phương cần thực hiện rào chắn, dựng biển cảnh báo, nghiêm cấm người và gia súc qua lại.

“Nhóm nghiên cứu đã đưa ra kiến nghị hiện tượng trên không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh tế, dân sinh; còn đối với mục đích chữa bệnh, phục hồi sức khỏe cần có đề tài nghiên cứu sâu hơn” - ông Hoành cho biết.

ANH KIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên