09/10/2003 15:38 GMT+7

Chụp ảnh toàn thế giới

ANH QUÝ (Theo BBC)
ANH QUÝ (Theo BBC)

TTO - Các tay chụp ảnh ham phiêu lưu đang khởi hành đến từng điểm giao nhau của các kinh tuyến và vĩ tuyến của trái đất để thực hiện một công trình nhiếp ảnh vĩ đại gồm 16146 tấm hình: bộ mặt của toàn thế giới.

5UYPuwlD.jpgPhóng to
Địa điểm có tọa độ 18 độ vĩ bắc, 46 độ vĩ tây, nằm tại Ả Rập Saudi
TTO - Các tay chụp ảnh ham phiêu lưu đang khởi hành đến từng điểm giao nhau của các kinh tuyến và vĩ tuyến của trái đất để thực hiện một công trình nhiếp ảnh vĩ đại gồm 16146 tấm hình: bộ mặt của toàn thế giới.

Không phải địa điểm nào trong số 16.146 giao điểm này là nơi các du khách muốn ghé qua, chúng nằm rải rác từ một sân chơi ở ngọai ô Brazil, một ổ kiến ở Phần Lan và tại chi nhánh của công ty Hyundai ở miền nam Ấn Độ.

Công trình được bắt đầu bởi Alex Jarrett, một kỹ sư phần mềm tại Massachusetts (Mỹ). Trong một lần ngẫu hứng, anh dò theo máy GPS (định vị toàn cầu) đến giao điểm kinh-vĩ tuyến gần nơi mình ở, chụp hình và đưa lên website. Sau 7 năm kể từ ngày đưa bức ảnh đầu tiên, 2.509 giao điểm khác đã được bổ sung vào hệ thống.

Người giữ kỷ lục về số giao điểm chụp được là một nhà đi biển người Sicil, Peter Mosselberger. Ông đã chụp ảnh tại 89 giao điểm kinh- vĩ tuyến kéo dài từ Nga sang Cuba, xuống Argentina. Kinh nghiệm nhớ đời của ông là trong một chuyến đi chụp ảnh ở Nigeria, xém một chút nữa là Peter đã trở thành vật tế thần cho các đền thờ Hồi giáo khi ông định vượt qua khu vực thiêng để đến một giao điểm mà quên nhìn tấm bản cảnh cáo gần đó.

Hiện nay, các bức ảnh chụp được chủ yếu tập trung ở các địa điểm tại châu Âu và châu Mỹ. Lời hứa đưa tòan bộ 16.146 giao điểm lên mạng xem ra vẫn còn xa vời khi có đến 1.700 điểm ở Nam Cực, 185 địa điểm tại thảo nguyên Mông Cổ, 340 điểm rải rác khắp quần đảo Indonesia và vô số điểm nằm ngoài khơi xa mà một người khó đi tới.

Những đất nước chưa được lên ảnh

Các giao điểm kinh-vĩ độ tại những nước sau đây vẫn chưa được các nhà nhiếp ảnh ghé qua. Nếu bạn nhanh chân, có thể tác phẩm của bạn sẽ có tên trong danh sách bộ ảnh chụp toàn thế giới (số trong ngoặc là số giao điểm): Afghanistan (64), Bangladesh (15), Bolivia (93), CHDCND Congo (189), Ecuador (32), Kyrgyzstan (18), Libya (155), Madagascar (60), Paraguay (35), đảo Phục Sinh (7), Seychelles (4), Svabard (71), Turkmenistan (53) và Yemen (48).

ANH QUÝ (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên