22/04/2010 08:10 GMT+7

Tiếng nói khác để "cứu mẹ Trái đất"

QUANG HƯƠNG (Theo AFP)
QUANG HƯƠNG (Theo AFP)

TT - Tổng thống Bolivia Evo Morales ngày 20-4 đã khai mạc Diễn đàn xã hội về khí hậu bằng cách tố cáo “món nợ” lịch sử của chủ nghĩa tư bản đối với vấn đề khí hậu nóng lên, và khẳng định cần trở lại mối quan hệ hài hòa với thiên nhiên của các dân tộc bản địa như một giải pháp thay thế cho mô hình phát triển đang đe dọa Trái đất.

EkGlmBVo.jpgPhóng to
Một nhóm hoạt động môi trường tạo một bức tranh ghép từ các vật liệu phế thải mô phỏng hình ảnh Trái đất tại thành phố Quezon, phía đông Manila, Philippines ngày 20-4 nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường - Ảnh: AFP

“Hoặc chủ nghĩa tư bản chết, hoặc là mẹ Trái đất” - ông Morales nhấn mạnh trước khoảng 20.000 đại biểu các phong trào xã hội, các tổ chức phi chính phủ, các tập đoàn, các dân tộc bản địa và các nhà khoa học.

“Chúng ta ở đây vì các nước công nghiệp hóa đã không giữ lời hứa cắt giảm khí thải nhà kính” tại Copenhagen, ông nói và nhắc lại thông điệp của diễn đàn là “Hội nghị thế giới các dân tộc về biến đổi khí hậu và quyền của mẹ Trái đất”. Được tổ chức tại Cochabamba từ ngày 20 đến 22-4, diễn đàn được mô tả như một tiếng nói thay thế, một nỗ lực của xã hội dân sự nhằm tác động đến cuộc thảo luận về khí hậu hiện đang bế tắc kể từ sau hội nghị Trái đất tại Copenhagen.

Trong một thông điệp gửi hội nghị, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon tuyên bố ông sẵn sàng “lắng nghe những người bị ảnh hưởng nhiều nhất của sự biến đổi khí hậu, những người ít được góp sức vào vấn đề này nhất nhưng lại bị tác hại nặng nề nhất”. Ông nhấn mạnh: “Tôi hi vọng đây sẽ là một đóng góp tích cực, mang tính xây dựng và khả thi” đối với cuộc thảo luận về khí hậu sắp tới tại Cancun (Mexico) vào tháng 12 tới “để cứu mẹ Trái đất”.

Tại diễn đàn, ông Morales đã nhắc lại những đề nghị của ông, được đưa ra hồi tháng 12-2009 tại Copenhagen: một tuyên bố về các quyền của mẹ Trái đất, một tòa án khí hậu quốc tế và một cuộc trưng cầu ý dân toàn cầu - với khoảng 2 tỉ người - về những chọn lựa lớn liên quan đến khí hậu.

QUANG HƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên