15/09/2009 08:09 GMT+7

Trút rác bên công trình

NGỌC ẨN - NGỌC HẬU
NGỌC ẨN - NGỌC HẬU

TT - Hiện nay một số người đã đổ hàng đống rác, xà bần, vật liệu phế thải lên những khoảng đất trống của các công trình giao thông đã và đang thi công ở TPHCM.

jpsJfhQM.jpgPhóng to
Rác và bùn đất tràn lan dọc đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, TP.HCM (đoạn gần cầu Trần Văn Đang) -Ảnh: Ng.Hậu

"Phần lớn những chiếc xe tải chở đất, xà bần đến đây (đường trục Bắc Nam - PV) đổ trái phép vào ban đêm hoặc giữa trưa"

Ông Nguyễn Xuân Bảng

Từ cầu Lê Văn Sỹ theo đường Trường Sa hướng về phía thượng nguồn kênh Nhiêu Lộc, hai bên bờ kênh, khoảng đất trống trải kéo dài do đơn vị thi công đóng cừ bêtông dọc kênh đã gỡ bỏ nhiều “lô cốt” khiến tầm nhìn của người dân thoáng đãng hơn. Thế nhưng, dọc hai con đường này có nhiều đống rác, xà bần rất mất mỹ quan, thậm chí rác còn bốc mùi. Rác và xà bần án ngữ nhiều nhất đoạn kênh ngay chân cầu Trần Văn Đang, P.13, Q.3. Bao nilông, rác trắng xóa bên cạnh đường, đất thải và xà bần đổ cao thành đống.

Là người chuyên đi gom rác nhà dân ven kênh khu phố 3, P.13, Q.3, ông Nguyễn Tường Vân cho biết khi ông bắt gặp người vứt

rác bừa bãi thì bị họ trừng mắt đe dọa. Lợi dụng đất công trình giao thông còn bỏ trống, nhiều người đang xây dựng nhà cửa, công trình thuê xe ba gác vào buổi sớm chở xà bần đến đây đổ để tránh bị phát hiện. Thấy đống rác dọc kênh ngày càng cao, một số nhà dân mặt tiền đường ven kênh dọa không thèm giao rác mà đem rác ra kênh bỏ. Thậm chí có hộ kinh doanh phải trả tiền rác 60.000 đồng/tháng nhưng chỉ trả 20.000 đồng và dọa đem ra kênh bỏ nếu cứ đòi thu đúng số tiền trên.

Vì tiền

Ông Nguyễn Văn Long - trưởng ban đại diện khu phố 3, P.13, Q.3 - nói: “Được chọn làm khu phố không rác nên khu phố đã lập tổ bảo vệ thường xuyên tuần tra, nhắc nhở những người đổ rác ra kênh. Thế nhưng khi bắt quả tang người đổ rác, tổ chỉ được nhắc nhở họ phải đem rác đi nơi khác đổ. Trường hợp người chở xà bần, xe ba gác đến đổ rác thì bảo vệ yêu cầu họ hốt lên xe”.

Không chỉ có rác, “ăn theo” trên đường trục Bắc Nam dài 7km từ đường Nguyễn Văn Linh, Q.7 đến nút giao thông Bà Chiêm (huyện Nhà Bè) là những bãi xà bần và bùn đất. Tương tự, dọc hai bên đường Chánh Hưng (huyện Bình Chánh) cũng trở thành những nơi đổ đất, xà bần trái phép. Trong đó, bãi bùn đất cao như quả đồi chiếm diện tích vài trăm mét vuông ở khu vực cầu Rạch Đỉa.

Theo ông Nguyễn Xuân Bảng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (Khu 4), phần lớn xà bần, bùn đất đổ trái phép dọc hai bên đường trục Bắc Nam là từ các công trình xây dựng nhà ở, cao ốc. Ở khu vực Q.4, Q.7 đang có nhiều công trình xây dựng nhà cao tầng, trong đó có người đào đất làm tầng hầm và đem đến đây đổ để giảm chi phí vận chuyển.

Chờ địa phương

Cán bộ Khu 4 cho biết chỉ cần một phút không thấy có lực lượng kiểm tra, chiếc xe tải trút ngay hàng chục tấn đất, xà bần xuống vỉa hè hai bên đường. Còn mức xử phạt vẫn không đủ răn đe người vi phạm. Do đó, nạn đổ bùn đất và xà bần tiếp tục tái diễn trên các tuyến đường. Nhiều thiệt hại do nạn đổ đất trái phép gây ra nhưng địa phương không có kinh phí để hốt dọn và bùn đất gây tắc nghẽn cống thoát nước trong khu vực.

Ông Đặng Văn Nhơn, phó giám đốc Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP.HCM lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nói: “Chúng tôi rất bức xúc trước tình trạng đổ rác, xà bần trái phép dọc hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè”. Tuy nhiên, ông Nhơn nhấn mạnh: “Nếu kêu nhà thầu dọn dẹp, họ sẽ tính bằng USD vì đây là phần việc phát sinh”.

Theo ông Nhơn, việc để phát sinh các bãi đất, xà bần dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè là trách nhiệm chính của chính quyền địa phương. Vì cuối tháng 7-2009, UBND TP.HCM đã giao UBND các quận chịu trách nhiệm phối hợp với Sở Giao thông vận tải, ban quản lý dự án xây dựng vỉa hè và công viên dọc kênh; từng quận và phường quản lý và phải đảm bảo công viên dọc kênh thật đẹp...

Theo Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP và Khu 4, nếu chính quyền địa phương bố trí lực lượng thì mới có thể xử lý đến nơi đến chốn những trường hợp vi phạm.

NGỌC ẨN - NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên