18/08/2008 03:07 GMT+7

Kỹ thuật nuôi chim Yến trong nhà

VÕ THÁI LÂM(giám đốc Công ty TNHH Yến Việt Ninh Thuận, số 55 Dã Tượng, TP Phan Rang, Ninh Thuận)
VÕ THÁI LÂM(giám đốc Công ty TNHH Yến Việt Ninh Thuận, số 55 Dã Tượng, TP Phan Rang, Ninh Thuận)

TT - * Nhân đọc loạt bài "Những ngôi nhà yến", tôi có nhu cầu tìm hiểu về việc nuôi chim yến. Nhà tôi ở giáp ranh Củ Chi - Tây Ninh, không biết vùng đất này có thể nuôi chim yến hay không? Kỹ thuật nuôi chim yến ra sao, liên hệ ở đâu? (Hồng Nguyễn và nhiều bạn đọc)

Nghe đọc nội dung toàn bài:

- Qua khảo sát phong thổ, điều kiện môi trường, thiên nhiên, một vài vùng ngoại thành TP.HCM như Củ Chi, Cần Giờ và các tỉnh miền Đông như Tây Ninh có thể nuôi được chim yến trong nhà. Tuy nhiên, yến là loài chim khó tính, rất sốc với những âm thanh ồn ào, chát chúa nên khi xây nhà cho yến phải tránh xa các khu công nghiệp, nhà máy...

Chim yến thường xuất hiện ở những vùng hội đủ các yếu tố: nhiều cây cối, hang động và mặt nước. Nhà yến phải được xây dựng tại các vị trí không xa quá 8km vùng chim kiếm mồi và không cao quá 500m so với mặt biển. Nơi ở của chim phải có ánh sáng từ mờ tối đến tối (0,02-0,06 lux), nhiệt độ không khí từ 27-31ºC (tối ưu là 28ºC), độ ẩm 70-95% tối ưu là 80%. Ngoài ra, việc lựa chọn vị trí nhà nuôi trong môi trường, thiết kế nhà nuôi, vị trí thích hợp cho lỗ ra vào của chim, thông gió, tất cả đều phải tối ưu để thuần hóa loài chim hoang dã này và mang lại năng suất cao.

Phải biết cách dụ yến vào làm tổ trong nhà, biết cách thu hoạch tổ yến hợp lý và cách giải quyết vấn đề dịch hại. Khi yến đã làm tổ trong nhà rồi, việc quản lý nó không khó khăn, bởi tuy ở trong nhà, chim yến vẫn kiếm ăn ngoài tự nhiên. Nên trồng thêm xung quanh nhà yến những loại cây mà yến ưa thích, tạo môi trường thích hợp, tăng thêm các loại côn trùng làm thức ăn cho chim... Muốn thành công trong việc nuôi chim yến trong nhà phải có kỹ thuật.

VÕ THÁI LÂM(giám đốc Công ty TNHH Yến Việt Ninh Thuận, số 55 Dã Tượng, TP Phan Rang, Ninh Thuận)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên