04/07/2014 07:10 GMT+7

Anh em thợ hồ góp quà cho biển đảo giữa công trường

MAI HOA
MAI HOA

TT - Xung quanh họ, cát sỏi, sắt thép vẫn ngổn ngang. Giữa công trường đang xây, những công nhân khắc khổ đã cùng nhau hướng về biển đảo bằng tình cảm đơn sơ và chân thành nhất.

Công nhân dành tiền ăn chung sức bảo vệ biển ĐôngBán tượng để chung sức giữ biển đảoGửi áo mưa giữ ấm cho chiến sĩ

jhmbjUgF.jpgPhóng to
Cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh địa ốc 3, thành viên Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV, tham gia quyên góp ủng hộ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” - Ảnh: Quang Định

16g ngày 2-7, hơn 100 công nhân, kỹ sư, chỉ huy công trình Trung tâm thể dục thể thao Hồ Xuân Hương (Q.3, TP.HCM) được nghỉ sớm hơn mọi ngày một giờ. Dưới tầng hầm, một sân khấu nhỏ đã được chuẩn bị sẵn, phía trên là dòng chữ “Tổng công ty địa ốc Sài Gòn - TNHH một thành viên - Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh địa ốc 3 “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Công trình vẫn chưa hoàn thiện, sắt thép ngổn ngang. Tầng hầm thấp, hơi tối và nóng vì vốn được thiết kế làm chỗ để xe. Những công nhân lưng áo xanh còn ướt đẫm mồ hôi nhanh chóng ngồi vào những chiếc ghế nhựa xếp vội vàng, cũng dính đầy cát và ximăng ở lưng và chân ghế.

Những bài hát về tình yêu quê hương, tình yêu biển đảo những ngày này đã trở nên quen thuộc. Vậy mà khi những giai điệu “Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình...”, “Trường Sa là của Việt Nam, Hoàng Sa là của Việt Nam...” cất lên, cả trăm người vẫn ngồi yên lặng lắng nghe như nuốt trọn từng lời. Một cô công nhân ngoài 40 tuổi quê miền Tây xúc động đến rơi nước mắt: “Bài hát hay quá, chỉ nghe thôi mà cũng cảm động”.

Đến khi xem clip về những diễn biến vụ hạ đặt trái phép giàn khoan của Trung Quốc ở biển Đông do chính các phóng viên báo Tuổi Trẻ trực tiếp tác nghiệp tại hiện trường gửi về, nhiều người đã bật ra những tiếng kêu “ôi!”, “ôi!”. Và giữa âm thanh hốt hoảng ấy, có những bàn tay đã bấu chặt vào thành ghế phía trước, họ nhoài người lên để xem rõ hơn cảnh tàu Trung Quốc to lớn đang xịt vòi rồng xối xả vào tàu của ta, khiến cả màn hình nhòe nhoẹt nước...

Chị công nhân Võ Thị Phương, người An Giang, xúc động: “Hằng ngày đi làm về rất mệt nên dù nhà có tivi tôi cũng không xem được tin tức mấy. Những hình ảnh này tôi mới được xem lần đầu, càng xem càng thấy thương chiến sĩ mình quá”. Chị thuê nhà ở tận Cát Lái (Q.2), chỉ riêng con đường đi về mỗi ngày đã ngốn rất nhiều sức lực của người phụ nữ trung niên này. Buổi sáng chị phải dậy thật sớm, nấu cơm bỏ vào giỏ mang đến công trường ăn trưa để tiết kiệm tiền. Chị nói, rất nhiều anh chị em công nhân ở đây đều nấu cơm nhà mang theo như chị. Vậy mà khi công ty phát động đóng góp, không ai từ chối.

Mà cũng chưa cần công ty vận động, “Nhiều công nhân đã hỏi các chỉ huy công trường từ khi có tin tức về giàn khoan Trung Quốc là “vậy chớ công ty mình có tính làm gì không mấy chú?”. Những sự quan tâm đó, tình cảm đó khiến chúng tôi cảm thấy rất xúc động” - bà Nguyễn Thị Phương Nga, bí thư chi bộ, chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - nói. Vậy là chương trình được tổ chức...

Bà Nga chia sẻ thêm dù biết rằng khả năng tài chính của các anh chị em còn eo hẹp, số tiền thu được từ chương trình có thể không nhiều, nhưng thông qua chương trình này lãnh đạo công ty mong muốn các công nhân, dù còn nghèo, vẫn có thể thể hiện lòng yêu nước và đóng góp bằng chính khả năng của mình. Sau khi kiểm đếm số tiền công nhân và các đối tác đóng góp, công ty đã trích thêm từ quỹ phúc lợi xã hội để có được số tiền 72,5 triệu đồng gửi cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ.

Khi chương trình kết thúc, cả trăm người lục tục ra khỏi tầng hầm. Trên tay họ là những hộp cơm đã rỗng. Trên gương mặt họ là những nụ cười vui “vì mình cũng góp được chút tiền giữ biển”- như nhiều người bày tỏ.

CLB thơ văn quyên góp cho biển Đông

Ngày 30-6, hai cụ ông Nguyễn Văn Đạt Tam (76 tuổi, chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ văn thuộc Nhà văn hóa Người cao tuổi tỉnh Bến Tre) và ông Nguyễn Văn Tòng (77 tuổi, hội viên câu lạc bộ) đã đèo nhau trên xe máy đến Văn phòng báo Tuổi Trẻ vùng đồng bằng sông Tiền để quyên góp cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.

Cầm trên tay 1 triệu đồng được gói ghém cẩn thận trong phong thư, ông Tam cho biết đây là tiền do hội viên đóng góp vào ngày họp mặt câu lạc bộ. “Sau khi nghe phát động người nào cũng vét túi mình để quyên góp. Có người không mang theo tiền thì mượn của anh em trong hội. Có người đang bị bệnh ở nhà không đến dự được nhưng nghe câu lạc bộ phát động cũng nhắn gửi anh em góp giùm” - ông Tam chia sẻ.

Nhiều nơi cùng chung sức...

* Ngày 2-7, đại diện Công ty cổ phần nhựa Rạng Đông đã trao 100 triệu đồng cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Tiếp đến, công ty sẽ gửi thêm 200 bộ áo mưa giữ ấm tặng các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ngoài biển. Được biết, đây là mẫu sản phẩm mới của công ty vừa ra mắt thị trường vào đầu năm 2014. Áo mưa có hai lớp dày, có tác dụng vừa chống thấm vừa giữ ấm cơ thể.

* Cùng ngày, đại diện nhóm Công ty thực phẩm, hải sản, thủy sản Nam Hải - Thanh Thế - Cổ Chiên (địa chỉ tại Khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã đến văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Cần Thơ để trao 190.106.000 đồng cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Đây là những đồng tiền có được từ sự chắt chiu, đóng góp từ lương của gần 2.000 công nhân của ba công ty.

* Trước đó chiều 1-7, nhà văn Trầm Hương, trưởng phòng tuyên truyền Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, đã đem tới báo Tuổi Trẻ 29.022.000 đồng là số tiền bảo tàng đã quyên góp được trong chương trình “Phụ nữ chung tay bảo vệ chủ quyền biển Đông” tổ chức ngày 27-6.

* Đại diện Công ty du lịch Vietravel cũng đã đóng góp 100 triệu đồng vào chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Ông Trần Đoàn Thế Duy, phó tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel, cho biết để có được số tiền này, cán bộ nhân viên công ty đã đóng góp bốn ngày công lao động. “Theo kế hoạch, Vietravel sẽ tiếp tục triển khai các đợt vận động du khách tự nguyện tham gia đóng góp cho biển đảo bằng cách cùng Vietravel nhắn tin gây quỹ. Chúng tôi nguyện hướng về biển Đông với những tình cảm chân thành nhất” - ông Duy nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Gửi áo mưa giữ ấm cho chiến sĩThêm 120 triệu đồng hướng về biển ĐôngBán tượng để chung sức giữ biển đảoGóp gạo cho tình yêu Tổ quốcĐóng góp dài hơi cho biển đảoTrao tiền bạn đọc giúp gia đình cảnh sát biểnTrĩu nặng đồng tiền thương khó

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên